“Zero Waste To Nature – Không xả thải ra thiên nhiên” nền kinh tế tuần hoàn

24/10/2019 04:16

(505)


Cho đến nay, các bạn đã hiểu gì về Dự án Zero Waste To Nature? Sáng kiến “Zero Waste to Nature” (tạm dịch: Không xả thải ra thiên nhiên) hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ dự án Trung tâm Kinh tế tuần hoàn (VCCE) chủ trì bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Dự án này được phối hợp thực hiện với Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (“UVN”), Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (“CCBVL”), và Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (“Dow”). Dự án đã được chính thức khởi động trên địa bàn TP.HCM, đánh dấu bởi lễ phát động diễn ra tại TTTM Aeon Mall Tân Phú Celadon vào năm ngoái.

Bốn mục tiêu của sáng kiến Zero Waste To Nature

Nền kinh tế tuần hoàn, đại diện cho cơ hội kinh doanh trị giá 4.5 nghìn tỷ USD, là tiềm năng lớn cho sự tăng trưởng kinh tế thế giới được nhiều nước đang hướng tới.

Đó là bằng việc phục hồi và tái sử dụng chất thải thành các nguồn lực khác nhau và đưa vào quá trình sản xuất. Kinh tế tuần hoàn là triết lý sản xuất sạch hơn và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng đến một tương lai bền vững.

Việc hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn sẽ góp phần thực hiện Thỏa thuận Paris và 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

Trong lễ phát động dự án Zero Waste To Nature này, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD, chia sẻ: “Đây là cơ hội lớn nhất để chuyển dịch dây chuyền sản xuất và thói quen tiêu dùng kể từ Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất diễn ra vào 250 năm trước. Bởi vì, thông qua việc áp dụng những chiến lược đổi mới theo định hướng tuần hoàn, sự linh hoạt và dẻo dai của nền kinh tế toàn cầu sẽ được củng cố và đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và cộng đồng.

Kinh tế tuần hoàn là một góc tiếp cận mới về mối quan hệ giữa thị trường, người tiêu dùng và nguồn tài nguyên thiên nhiên. Do đó đối với khối doanh nghiệp, những lợi ích thu được có thể kể đến việc gia tăng tốc độ tăng trưởng, tăng cường lợi thế cạnh tranh và sáng tạo, giảm thiểu chi phí, giảm lượng khí thải CO2 và năng lượng tiêu thụ, đồng thời mở rộng chuỗi cung ứng và bảo toàn các nguồn nguyên liệu sẵn có.”

Được đánh giá là bước đi tiên phong hướng đến nền kinh tế tuần hoàn vì một Việt Nam bền vững, sáng kiến Zero Waste to Nature hướng đến bốn (04) mục tiêu: (1) giải quyết các vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa; (2) xây dựng lộ trình để hình thành và thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững; (3) phát triển chuỗi giá trị theo định hướng kinh tế tuần hoàn; (4) kiến nghị chính sách để tạo điều kiện cho việc triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu, hoạt động cốt lõi của sáng kiến này được xác định là phân loại rác tại nguồn. Chính vì thế sự kiện đầu tiên diễn ra trên địa bàn quận Tân Phú do Unilever Việt Nam phối hợp với Công ty Môi trường Đô thị CITENCO thực hiện, tập trung vào việc kêu gọi phân loại rác tại nguồi và không xả thải rác ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, chia sẻ: “Không xả thải ra thiên nhiên” là sáng kiến có ý nghĩa to lớn về mặt xã hội cũng như về kinh tế và rất cần có sự chung tay, đồng hành của Chính phủ, các tổ chức, các doanh nghiệp và cộng đồng đặc biệt là người dân …cùng nỗ lực hành động, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và bảo vệ hành tinh xanh cho thế hệ tương lai”.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng cho biết, tại Unilever đã cam kết 100% bao bì nhựa sẽ được tái chế, tái sử dụng và phân hủy được cho đến năm 2025. Ở Việt Nam, Công ty Unilever tự hào là đơn vị tiên phong triển khai sáng kiến “Zero Waste To Nature – Không xả thải ra thiên nhiên” cùng với các đối tác của mình dựa trên mô hình phân loại, thu gom rác thải nhựa tập trung và xử lý bằng công nghệ Creasol+ của Unilever .

Theo bà Bích Vân, đây chính là viên gạch nền móng mà Unilever vinh dự góp vào để xây dựng lên mô hình kinh doanh bền vững, tạo thêm giá trị gia tăng cho hệ thống thu gom và xử lý rác thải, hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Theo đó, Unilever sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và mở rộng hợp tác với các đối tác để có thể nhân rộng mô hình này trên toàn quốc và giúp hiện thực hóa sứ mệnh “Zero Waste to Nature – Không xả thải ra thiên nhiên” của Unilever nói riêng và Việt Nam nói chung.

5 năm 2018-2022 triển khai hạ tầng tái chế rác thải

Được biết, sáng kiến Zero Waste to Nature sẽ được triển khai trong vòng 05 năm (2018-2022), thí điểm tại Tp. Hồ Chí Minh, sau đó sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các đô thị lớn trên toàn quốc.

Dự án Zero Waste To Nature chính là sự kỳ vọng rất lớn của các đơn vị tham gia, các hoạt động chính của sáng kiến bao gồm nghiên cứu, truyền thông tăng cường nhận thức trong xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, về nền kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng lực và cung cấp các giải pháp kĩ thuật cho khối doanh nghiệp trong ngành nhựa.

Ông Tomoyuki Sasama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dow Việt Nam (Dow), chia sẻ: “Một trong những mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2025 của Dow là thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bằng cách cung cấp các giải pháp để giải quyết các vấn đề môi trường; nâng cao nhận thức về tái chế và tái sử dụng nhựa; tạo môi trường kinh doanh bền vững cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng nhựa. Dow rất vinh dự hợp tác cùng thúc đẩy triển khai các giải pháp kinh tế tuần hoàn giữa các chuỗi giá trị đa dạng ở các địa phương khác nhau.”

Còn Ông Sanket Ray, Tổng Giám Đốc Coca-Cola Việt Nam, chia sẻ: “Hiện nay, trên thế giới đã có khoảng 44 quốc gia không có hệ thống quản lý rác thải đúng chuẩn và 59 quốc gia thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết để tái chế rác thải. Quản lý rác thải một cách hợp lý, hiệu quả là một trong những vấn đề cốt lõi có tác động đến không chỉ môi trường mà  còn là nền kinh tế các quốc gia.

Mục tiêu phát triển bền vững của Coca-Cola chính là tiếp tục tập trung vào việc sử dụng bao bì có khả năng tái chế 100%; sử dụng nhiều chất liệu tái chế hơn trong sản xuất bao bì sản phẩm; hỗ trợ các hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại nguồn; cũng như tăng cường tuyên truyền giúp người tiêu dùng hiểu rõ về tái chế: cái gì, bằng cách nào và ở đâu”.

Ông Sanket Ray cũng nhấn mạnh, thông qua sự kiện mà Công ty Coca Cola muốn truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về việc tái chế như một phần của phong cách sống không rác thải và thân thiện với môi trường. Thông qua những hoạt động của công ty và cùng với các đối tác, mục tiêu của Cocaco là giúp xây dựng một môi trường xanh hơn và tạo nên những giá trị kinh tế bền vững cho quốc gia.

 VĂN MINH HOA

 

Đọc thêm

lên đầu trang