Một hoạt động tại Caravan Vũng Tàu (24-25/7/2020): Hợp tác với Hội Chất lượng TP.HCM tuyên truyền áp dụng ISO quản lý chất lượng dịch vụ cho nhà hàng và khách sạn

23/06/2020 03:40

(74)


Trong chuyến Caravan Vũng Tàu lần này của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM (HANE) tổ chức, với các hoạt động nhặt rác tại bãi biển Vũng Tàu nhằm kêu gọi người dân và du khách cũng hành động bảo vệ môi trường, thì hội thảo làm sao để bảo vệ biển xanh một cách bền vững, làm sao để ngành du lịch phát triển bền vững cũng được đặt ra.  

Do vậy, HANE cũng sẽ tiến hành ký một chương trình hợp tác cùng Hội Chất lượng TP.HCM tuyên truyền về những phương pháp căn cơ ngay từ ban đầu đối với các lĩnh vực dịch vụ của ngành du lịch để đảm bảo ngành du lịch phát triển bền vững, an toàn và bảo vệ môi trường…

Cần áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng theo ISO

Trong những chuyến công tác gần đây dọc theo biển từ miền Trung vào đến Nam bộ, điều chúng tôi lo ngại nhất là việc giữ biển xanh sạch đẹp vẫn chưa thật sự được chính các nhà làm du lịch chú ý.

Tại một số nơi, người dân và du khách vẫn “hồn nhiên” sử dụng nhiều túi nilon và vứt ra ngoài môi trường. Nhiều khách sạn hay Resort chưa đầu tư đúng mức hệ thống quản trị chất lượng dịch vụ, thậm chí có nơi còn kéo hệ thống nước thải xả thẳng ra biển, đường ống có khi còn không buồn chôn lấp… Tất cả những hành vi này đang từng bước giết biển xanh.

Kêu gọi ngành du lịch, từng dịch vụ chú trọng thực hiện hệ thống quản lý chất lượng chính là xây dựng nền tảng căn bản, như một nền móng vững chắc của một ngôi nhà, để ngôi nhà bền vững chống đỡ qua các mùa phong ba bão táp.

Ông Ngô Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Chất lượng TP.HCM, cho biết điều đầu tiên ông muốn tuyên truyền chính là bắt đầu tư hệ thống khách sạn nhà hàng, sau đó mới đến các lĩnh vực lữ hành, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường biển…

Theo ông Ngô Văn Nhơn, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO cho Nhà hàng và Khách sạn chính là điều cần thiết nhất. Khi vận hành doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO quốc tế đã đề ra sẽ tạo sự an toàn, an tâm cho khách hàng sử dụng dịch dụ (du khách) và nhân viên nội bộ, giúp doanh nghiệp tạo được uy tín vững chắc so với các doanh nghiệp khác để thu hút khách hàng.

Khách sạn Pullman

Các doanh nghiệp cần đáp ứng và triển khai hệ thống ISO này là:

– ISO 9001 – Hệ thống quản lý chất lượng

– ISO 14001 – Hệ thống quản lý môi trường

– ISO 22000 – Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

– ISO 45001 – Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (thay thế cho tiêu chuẩn OHSAS 18001 trước kia)

Như vậy, cần phải nhận thức rằng trong ngành du lịch nhà hàng/khách sạn là một nơi mà mọi người đến đấy để ăn uống/nghỉ ngơi. Do đó, thực phẩm là vấn đề của sức khỏe, cần phải được đặt biệt chú ý.

Nâng cao khả năng cạnh tranh khi lấy được chứng chỉ ISO

Ông Ngô Văn Nhơn khuyến cáo: “Như chúng ta biết rằng sức khỏe là sự giàu có. Nếu bạn là chủ nhà hàng thì bạn nên lấy các chứng chỉ ISO cho nhà hàng. Bởi vì chứng nhận ISO đảm bảo cho khách hàng về chất lượng thực phẩm và dịch vụ nhà hàng của bạn. Không quan trọng nhà hàng hoặc khách sạn của bạn nhỏ hay lớn và loại thực phẩm bạn đối phó, mà nó phải hoạt động theo các tiêu chuẩn do ISO đặt ra để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, an toàn cho khách hàng”.

Như vậy, nếu nhà hàng của doanh nghiệp có tiêu chuẩn cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, khách hàng của doanh nghiệp có thể được đảm bảo rằng chính doanh nghiệp đã chủ động lo lắng về an toàn thực phẩm. Họ không cần nhấn mạnh vào bản chất của sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, vì những điều này đáp ứng một cách hiệu quả các nhu cầu cần thiết của Chính sách an toàn Thực phẩm theo chứng nhận ISO 22000.

Hồ Mây Resort

Đồng thời, áp dụng các nguyên tắc quản lý chất lượng theo chứng nhận ISO 9001 cho phép phát triển trơn tru hệ thống quản lý chất lượng nhà hàng/khách sạn của doanh nghiệp. Điều này cũng giúp cải thiện năng lực nhà hàng của doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu và điều kiện tiên quyết của khách hàng. Cải thiện hệ thống quản lý chất lượng nhà hàng của bạn cũng có thể giúp thu nhập và lợi ích. Do đó, một trong những yêu cầu của việc kinh doanh nhà hàng/khách sạn của doanh nghiệp là chứng nhận ISO 9001.

Thể hiện sự tận tâm thực sự đối với bản chất của mặt hàng và quản trị có thể thay đổi quy ước kinh doanh của doanh nghiệp vì nhân viên của hệ thống trong doanh nghiệp sẽ biết sự cần thiết phải tiến hành cải tiến. Có thể ví ISO 9001 như là nền móng chất lượng của một ngôi nhà. Móng càng chắc thì nhà càng vững. ISO 9001 là nền tảng của quản trị bao gồm 7 nguyên tắc quản lý chất lượng rất quan trọng cho tất cả ngành nghề, không phân biệt quy mô và phạm vi hoạt động.

Để đáp ứng về luật môi trường, trong trường hợp doanh nghiệp cần phải được chứng nhận ISO 14001. Doanh nghiệp nhà hàng/khách sạn nên đồng ý với tất cả các tuyên bố của tiêu chuẩn và có tài liệu quản lý môi trường phù hợp. Điều khoản yêu cầu của Tiêu chuẩn ISO 14001 mô tả một số yêu cầu chính, bao gồm phân biệt quan điểm môi trường, các cam kết về tính nhất quán và có xu hướng gây nguy hiểm về khía cạnh môi trường.

Quan điểm về môi trường: Sau khi điều tra, người ta thấy rằng khí đốt (gaz, than, củi,…) và điện thừa được sử dụng trong nhà bếp, khu phục vụ và văn phòng. Sau khi thảo luận với các chuyên gia và nhân viên nhà bếp, một chiến lược sử dụng tiện ích của nhà hàng ăn uống đã được đưa ra và theo dõi và kiểm soát bởi tất cả các nhân viên.

Tuân thủ pháp luật: Người ta đã phát hiện ra rằng quán ăn đang sử dụng một “F-Gas” lỗi thời trong hệ thống làm lạnh của nó. Điều này đã được thay đổi và một sự hiểu biết hỗ trợ được xây dựng để đảm bảo sự nhất quán tiến bộ, giảm mối đe dọa đồng thời cho nhân viên và khách hàng.

Chứng nhận ISO 45001 đang trở thành tiêu chuẩn an toàn được chấp nhận cho các chủ nhà hàng/khách sạn để đảm bảo rằng sức khỏe và sự an toàn của nhân viên có thể được duy trì, nhân viên cảm thấy an toàn và sự lao động của mình được chủ chăm lo tử tế. Thực khách cũng có thể cảm thấy thoải mái khi sử dụng dịch vụ ở các cơ sở ăn uống/lưu trú có uy tín trong việc chăm sóc nhân viên và khách hàng.

Vì vậy, phương pháp tốt nhất để thực hiện chứng nhận ISO 45001 trong kinh doanh nhà hàng là gì? Chứng nhận ISO 45001 đang trở thành tiêu chuẩn bảo mật được thừa nhận cho các chủ nhà hàng/khách sạn để đảm bảo rằng sự thịnh vượng và phúc lợi của người lao động có thể được duy trì và các đại diện có ý thức bảo mật và quý trọng. Nhà hàng và khách sạn cũng có thể cảm thấy những nền tảng nhà hàng tuyệt vời với hình ảnh đẹp vì suy nghĩ về nhân viên và khách hàng.

Các phương án gợi ý:

-Phương án 1 (chia nhỏ 2 giai đoạn trong 2 năm): Năm đầu tiên hãy làm ISO 9001 và ISO 22000. Tổng cộng mất 12 tháng xây dựng, vận hành, đánh giá nội bộ và đánh giá chứng nhận để được cấp 2 chứng chỉ ISO 9001 và ISO 22000. Năm thứ 2 làm tiếp ISO 14001 và ISO 45001. Tổng cộng mất 12 tháng xây dựng, vận hành, đánh giá nội bộ và đánh giá chứng nhận để được cấp 2 chứng chỉ ISO 14001 và ISO 45001.

-Phương án 2 (1 giai đoạn trong 1,5 năm): Làm cùng lúc cả 4 tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001 và ISO 45001. Tổng cộng mất 18 tháng xây dựng, vận hành, đánh giá nội bộ và đánh giá chứng nhận để được cấp cùng lúc 4 chứng chỉ ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001 và ISO 45001.

Các doanh nghiệp nhà hàng & khách sạn quan tâm, xin liên lạc với Viện kiểm định và phát triển chất lượng – IQAD (Institute for Quality Assessment and Development) qua email: vqa.hcm@gmail.com để được đào tạo và tư vấn hệ thống ISO tích hợp trên.

Đọc thêm

lên đầu trang