Con đường đầu tiên tại Việt Nam làm từ rác thải nhựa
(97)
- Vịnh Hạ Long “oằn mình” gánh rác đến bao giờ?
- “Gánh nặng” môi trường từ thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa
- Ấm lòng với mô hình “Bánh mì xanh” lan tỏa yêu thương, bảo vệ môi trường
- Thái Lan chính thức cấm 3 loại nhựa vào cuối năm 2019 để giảm thiểu rác thải
- Campuchia gửi trả 83 container rác thải nhựa nhập khẩu bất hợp pháp về Mỹ và Cannada
Dự án thử nghiệm 1km đường làm từ rác thải nhựa tái chế tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C (Hải Phòng), Công ty Dow Việt Nam và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam sẽ được khởi công vào tháng 8/2019 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2019.
Những rác thải nhựa khó tái chế hoặc không thể tái chế như bao bì nilon hiện nay giải pháp xử lý là chôn lấp. Công ty Dow Việt Nam hợp tác cùng DEEP C Hải Phòng và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thử nghiệm xây dựng 1km đường từ rác thải nhựa. Công nghệ này không quá phức tạp, rác thải nhựa được cắt nhỏ, trộn lẫn cốt liệu và nhựa đường ở nhiệt độ cao và được thi công bằng phương pháp thông thường. Phương pháp xây dựng này giúp giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường đồng thời giải quyết vấn đề đầu ra cho rác thải nhựa.
Nếu thành công, đây sẽ là con đường đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ mới, mở ra hướng mới về xử lý rác thải nhựa đang gây ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.
Sau khi hoàn thành, con đường mới sẽ được Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án. Theo lãnh đạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: “Hiện Trung tâm tư vấn Phát Triển Đại học Hàng hải Việt Nam đang tiến hành thực nghiệm, kiểm tra chất lượng. Chúng tôi đang nghiên cứu các thông số kĩ thuật để đảm bảo sản phẩm nhựa đường làm từ rác thải nhựa đạt chuẩn TCVN”.
Phương pháp này đã áp dụng tại nhiều nước, công nghệ mới này đã được Ấn Độ, Anh, Australia áp dụng với phí rẻ hơn, bền hơn và an toàn hơn so với kỹ thuật làm đường thông thường. Công ty Dow cũng đã xây dựng hơn 90km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Hoa Kỳ.
Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa hàng đầu, trong đó các khu vực đô thị như Hà Nội và TP.HCM ước tính có khoảng 80 tấn rác thải nhựa được thải ra môi trường mỗi ngày. Rác thải nhựa vốn rất khó bị tiêu hủy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho nguồn nước, đất đai, không khí, tác động xấu đến sức khỏe. Bởi vậy, việc sử dụng rác thải nhựa làm nguyên liệu xây dựng đường giao thông giúp tiết kiệm nguyên liệu.
Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) cho hay, làm đường từ rác thải nhựa có độ bền cao hơn để chống chọi hiệu quả hơn với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và nhiệt độ cực cao. Đây là công nghệ tiến bộ của thế kỷ XXI.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn
MỚI ĐĂNG
- Hội thảo Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững
- Cathay hỗ trợ cộng đồng địa phương khôi phục môi trường sống và thúc đẩy khả năng phục hồi khí hậu thông qua chương trình 1 Ticket, 1 Tree
- Diamond Event đồng hành cùng Lễ kỷ niệm 15 năm Thành lập Hội Doanh Nghiệp Quận 12
- Quận 12: Khen thưởng vinh danh 49 cá nhân thuộc Hội Doanh nghiệp quận 12 tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập
- Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM hưởng ứng hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”
- Triển lãm analytica Vietnam 2025 bùng nổ chưa từng thấy với 80% gian triển lãm đã được bán ra
- Khoa học công nghệ là “chìa khóa” cho mục tiêu Net Zero
- Đèn năng lượng mặt trời Điện Quang: Giải pháp bền vững cho môi trường và tiết kiệm chi phí hiệu quả
- Kỷ niệm 11 năm ngày thành lập Lữ đoàn 167 Hải quân (12/7/2013 – 12/7/2024)
- Alena Energy: Kiến tạo tương lai xanh từ giải pháp năng lượng toàn diện