Con đường đầu tiên tại Việt Nam làm từ rác thải nhựa
(97)
- Trái đất không còn nơi an toàn với vi hạt nhựa
- Tái chế 97% số chai nhựa ở Na Uy, làm sao họ đạt được điều đó?
- Rác thải “hậu Halloween”
- Các nhà khoa học phát hiện ra nhựa có thể tự phân hủy dưới ánh sáng Mặt Trời chỉ trong vài thập kỷ, thay vì hàng nghìn năm như trước đây
- Na Uy tái chế được tới 97% lượng chai nhựa trên toàn quốc
Dự án thử nghiệm 1km đường làm từ rác thải nhựa tái chế tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C (Hải Phòng), Công ty Dow Việt Nam và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam sẽ được khởi công vào tháng 8/2019 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2019.
Những rác thải nhựa khó tái chế hoặc không thể tái chế như bao bì nilon hiện nay giải pháp xử lý là chôn lấp. Công ty Dow Việt Nam hợp tác cùng DEEP C Hải Phòng và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thử nghiệm xây dựng 1km đường từ rác thải nhựa. Công nghệ này không quá phức tạp, rác thải nhựa được cắt nhỏ, trộn lẫn cốt liệu và nhựa đường ở nhiệt độ cao và được thi công bằng phương pháp thông thường. Phương pháp xây dựng này giúp giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường đồng thời giải quyết vấn đề đầu ra cho rác thải nhựa.
Nếu thành công, đây sẽ là con đường đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ mới, mở ra hướng mới về xử lý rác thải nhựa đang gây ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.
Sau khi hoàn thành, con đường mới sẽ được Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án. Theo lãnh đạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: “Hiện Trung tâm tư vấn Phát Triển Đại học Hàng hải Việt Nam đang tiến hành thực nghiệm, kiểm tra chất lượng. Chúng tôi đang nghiên cứu các thông số kĩ thuật để đảm bảo sản phẩm nhựa đường làm từ rác thải nhựa đạt chuẩn TCVN”.
Phương pháp này đã áp dụng tại nhiều nước, công nghệ mới này đã được Ấn Độ, Anh, Australia áp dụng với phí rẻ hơn, bền hơn và an toàn hơn so với kỹ thuật làm đường thông thường. Công ty Dow cũng đã xây dựng hơn 90km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Hoa Kỳ.
Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa hàng đầu, trong đó các khu vực đô thị như Hà Nội và TP.HCM ước tính có khoảng 80 tấn rác thải nhựa được thải ra môi trường mỗi ngày. Rác thải nhựa vốn rất khó bị tiêu hủy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho nguồn nước, đất đai, không khí, tác động xấu đến sức khỏe. Bởi vậy, việc sử dụng rác thải nhựa làm nguyên liệu xây dựng đường giao thông giúp tiết kiệm nguyên liệu.
Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) cho hay, làm đường từ rác thải nhựa có độ bền cao hơn để chống chọi hiệu quả hơn với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và nhiệt độ cực cao. Đây là công nghệ tiến bộ của thế kỷ XXI.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn
MỚI ĐĂNG
- HANE phát động chương trình “MỘT TRIỆU CÂY VÌ BIỂN ĐẢO TỔ QUỐC, VÌ QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM XANH tại các đơn vị giáo dục, trường học
- Tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp xanh, bền vững
- Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện tại Lữ đoàn 167 Vùng 2 Hải quân
- 5 nhóm nội dung đề xuất sửa đổi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Lữ đoàn 167 rút kinh nghiệm tháng đầu huấn luyện và quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn
- QTSC và HANE phối hợp tổ chức chương trình “Chung tay vì QTSC xanh” năm 2024
- Gian Hàng Xanh: Kết nối doanh nghiệp chuyển đổi xanh để phát triển bền vững
- Cục Kỹ thuật Hải quân kiểm tra công tác bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ tại Lữ đoàn 167
- QTSC TỔ CHỨC HỘI THẢO “SẢN XUẤT BỀN VỮNG HƯỚNG ĐẾN TĂNG TRƯỞNG XANH”
- Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu