spot_img
HomeTài nguyên - Môi trườngBảo vệ môi trườngChia sẻ xe đạp thông minh – giải pháp tới ưu cho một thành phố công nghiệp

Chia sẻ xe đạp thông minh – giải pháp tới ưu cho một thành phố công nghiệp

Xe đạp là loại phương tiện công cộng phổ biến và được xem là phù hợp với mọi loại đối tượng, xe đạp tiện lợi, nhỏ gọn, tốt cho sức khỏe và đặc biệt đây là loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Biết được những điều đó, UBND quận 1 đề xuất dự án vào giữa tháng 1/2018 sẽ triển khai thí điểm giải pháp Mobike (chia sẻ xe đạp thông minh) ở khu vực trung tâm thành phố…

ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP MOBIKE Ở KHU VỰC TRUNG TÂM THÀNH PHỐ

Ngày 2.1.2018, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối của thành phố tiếp nhận các đề xuất của các doanh nghiệp, phối hợp với các ngành chức năng làm việc với Tập đoàn Hyosung và các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư để xem xét đề xuất UBND thành phố khả năng triển khai thí điểm giải pháp Mobike ở khu vực trung tâm thành phố giữa tháng 1 năm nay.

Trước đó, ngày 22.12 vừa qua, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hyosung về phương án đầu tư xe đạp công cộng không người trông coi trên địa bàn thành phố. Tham dự buổi họp về phía thành phố có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải và Sở Ngoại vụ.

Sau khi nghe phần trình bày của Tập đoàn Hyosung và ý kiến của các đơn vị dự họp, ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao về tính ứng dụng của chương trình Mobike – giải pháp chia sẻ xe đạp thông minh trên địa bàn thành phố

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, trong tình hình TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển mô hình đô thị thông minh, Mobike có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển, vừa thúc đẩy phát triển giao thông công cộng, giảm sử dụng phương tiện giao thông cá nhân vào nội thành (nhất là giờ cao điểm), vừa góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe người sử dụng phương tiện.

Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh Tuyến lưu ý Tập đoàn Hyosung về tính chất giao thông phức tạp của thành phố để nghiên cứu sâu hơn (về giải pháp đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng phương tiện, hành lang pháp lý và giải pháp xử lý linh hoạt khi xảy ra tai nạn; cơ chế quản lý sử dụng phương tiện, phòng chống mất cắp, phá hoại tài sản; độ tuổi cho phép sử dụng phương tiện; thủ tục đăng ký kinh doanh; mức thu giá sử dụng phương tiện theo quy định…) để hoàn thiện đề án, trình UBND thành phố đảm bảo tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.

Trong khi đó, theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản 148 về việc thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo 5 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ xây dựng, phê duyệt, triển khai đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm, để khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng.

GIẢI PHÁP MỚI LIỆU CÓ KHẢ THI?

Nhiều chuyên gia cho rằng việc đưa xe đạp trở lại với đời sống giao thông hoặc sử dụng xe đạp công cộng chưa đạt hiệu quả do Việt Nam còn thiếu những quy định để khuyến khích, bảo vệ cho người dân sử dụng xe đạp, chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp hay sự kết nối của xe đạp với các điểm xe buýt, cũng như chỗ gửi xe…

Để xe đạp có một chỗ đứng trong các loại hình phương tiện, dần thay thế được xe máy trong thói quen sử dụng của nhiều người, trong quá trình quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông công cộng, các thành phố cần tính toán, đưa xe đạp công cộng trở thành giải pháp kết nối giao thông, giảm phương tiện cơ giới cá nhân…

Đặc biệt, các thành phố cần xây dựng hệ thống hạ tầng hỗ trợ cho người đi xe đạp như làn đường cho xe đạp, điểm dừng, trông giữ xe…

THÙY ANH (tổng hợp)

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

Chương trình “Góp cây xanh cho Trường Sa”

Sáng ngày 19/12/2025, Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ (Phường Xóm Chiếu, TP.HCM) đã  tổ chức chương trình Tuyên truyền – Biểu diễn văn nghệ chào mừng 81 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944...

Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2025: Hành động hôm nay cho tương lai bền vững

Ngày 16/12/2025, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra Hội nghị thông tin về Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia 2025” và công bố kết quả khảo sát “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia...

Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 164 – năm 2025: Trao tặng cây xanh, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Sáng ngày 14/12/2025, Chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 164 – năm 2025 đã được tổ chức đồng loạt tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, thu hút sự tham gia sôi nổi...

Trồng 62.000 Cây Góp Phần Giảm Thiệt Hại Thiên Tai, Bão Lũ

Trong ba tháng cuối năm 2025, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành việc trồng gần 62.000 cây gỗ lớn tại sáu khu rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam. Đặc biệt, Gaia đã mở rộng...

Chung tay vì môi trường: Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM mở ra nhiệm kỳ đổi mới

Ngày 06/12/2025, tại Hội trường A – Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030...

500 đại biểu chung tay trồng “Vườn cây Đại đoàn kết”

Chiều 28-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức trồng cây thực hiện công trình “Vườn cây Đại đoàn kết” tại khu phố Tương Bình Hiệp 6, phường Chánh Hiệp. Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Phước Lộc,...
spot_img
spot_img