spot_img
HomeAn toàn thực phẩmChâu Âu mua những gì trong mùa dịch

Châu Âu mua những gì trong mùa dịch

Dữ liệu siêu thị từ Ý, Pháp và Anh cho thấy thời điểm bùng nổ các mặt hàng nhu yếu phẩm cùng lúc với ngưng mua các mặt hàng đắt tiền như rượu Sâm-panh.

Các tình nguyện viên chuẩn bị phân phối các túi thực phẩm tại một trung tâm dành cho người vô gia cư và nhập cư ở Paris vào ngày 2/4/2020, trong bối cảnh phong tỏa dịch bệnh Corona

Đó không chỉ là giấy vệ sinh. Người Ý đang mua nhiều trái quýt đóng gói, người dân Pháp đang gặm xúc xích gà và người Anh đang dự trữ thịt đóng hộp. Cuộc khủng hoảng coronavirus không chỉ làm thay đổi thói quen xã hội và công việc của người châu Âu, mà còn là cách họ ăn uống và những gì họ mua.

Số liệu nội bộ về doanh thu bán lẻ từ những tuần đầu tiên của tháng 3 cho thấy rằng những người sống ở Ý, Pháp và Anh không chỉ tăng bất ngờ chi tiêu cho thực phẩm có hạn sử dụng dài, họ còn nói không với vài thú sành ăn cố hữu. Nhìn chung, mọi người đã chi tiêu mua hàng siêu thị nhiều hơn so với trước cuộc khủng hoảng do cần dự trữ và các nhà hàng cũng đã đóng cửa.

Dữ liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường IRI và BCG trong tuần đầu tiên của tháng 3/2020 cho thấy doanh số bán hàng ở các chủng loại sản phẩm giấy, chăm sóc sức khỏe và thực phẩm đóng gói đã tăng đáng kể ở cả Anh, Pháp, Ý. Trong khi doanh thu tổng số tăng, có một số mặt hàng lại thua lỗ: ở Pháp và Ý, doanh số bán mỹ phẩm giảm xuống, trong khi người dân ở Anh và Ý chi tiêu ít hơn cho mọi thứ hàng hóa khác.

Sự thay đổi trong thói quen mua hàng này đã gây áp lực rất lớn lên chuỗi cung ứng thực phẩm nhưng lại không được các chính trị gia chú ý. Tuần trước, các bộ trưởng nông nghiệp EU đã thảo luận về việc có cần điều chỉnh hay không chính sách với những thay đổi lớn trong mô hình tiêu dùng.

Nhu cầu về các sản phẩm có giá trị cao hơn, như rượu, cá, hoa đã suy giảm đáng kể, đặc biệt là hoa thì gần như chả ai mua. Ngược lại, nhu cầu đối với các sản phẩm ổn định giá như gạo, mì ống, trứng, đồ hộp, trái cây và rau quả trữ lâu được thì tăng mạnh.

Ở đây ta thấy những gì người châu Âu đang mua – và không mua khi bị cách ly dịch.

Chuyện thịt thà, ăn nhậu

Doanh số đồ uống có cồn đã tăng lên chỉ riêng rượu sâm panh là giảm sâu – trừ Pháp là giảm khoảng 4% so với năm ngoái trong tuần lễ đầu kết thúc vào ngày Chúa Nhật 8 tháng 3.

Nhiều dữ liệu chi tiết hơn ở Ý từ nhà nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, thứ thay đổi nhiều nhất là thứ hàng uống độc hại mà người ta chọn. Người Ý đã mua ít Champagne hơn (khoảng -53% trong tuần từ 9-15 / 3 so với năm ngoái) nhưng họ đã mua thêm 14% bia.

Các lãnh đạo chính trị ở Rome đã cổ súy lòng yêu nước kinh tế để cứu vãn nền kinh tế của đất nước trong khủng hoảng, và điều đó dường như thể hiện trong dữ liệu: Người Ý đã chọn mua phổ biến rượu vang Ý hơn (13%) và rất ít rượu vang từ nước ngoài (-14%)

Dữ liệu cũng cho thấy người Ý đang trở nên kén chọn hơn về bữa trưa và những tiệc rượu trong mùa cách ly dịch. Với trẻ em đi học, doanh số bán đồ ăn nhẹ ở trường và bữa trưa đóng gói sẵn giảm mạnh. Doanh số của các bữa ăn cá, nước hương liệu và phô mai thay thế cho các bữa ăn thuần chay cũng giảm.

Có một sự thay đổi tương tự đối với các loại nhu yếu phẩm khác hẳn sự lựa chọn riêng về thịt: Mọi người đã mua nhiều thịt gà (+ 33%) nhưng ít mua thịt bê giá cao hơn (-64%) và thịt ngựa (-62%). Người Ý mua nhiều gấp bốn lần thịt thỏ trong tuần đó so với năm trước.

Những ngày phong tỏa dịch, mọi người dường như cũng đã bắt đầu làm bánh: Doanh số bán bột cũng như men bánh ở Ý gần như tăng gấp ba trong tuần 9-15 / 3.

Dự trữ các nhu yếu phẩm

Hàng khô là một lựa chọn phổ biến ở mọi quốc gia Âu châu.

Theo báo cáo của IRI và BCG, dữ liệu cho thấy việc dự trữ bắt đầu tăng từ ngày 16 tháng 2 tại Ý và ngày 23 tháng 2 tại Pháp – ngay trước khi các nước bắt đầu đưa ra các biện pháp giãn cách xã hội vào tháng 3.

Trong tuần đầu tháng kết thúc vào ngày Chúa Nhật 8 tháng 3, doanh số bán mì ống và gạo đã tăng hơn 70% tại Pháp so với năm trước. Người Ý dự trữ các loại đậu khô (+ 61% trong tuần đó), trong khi người Anh tích trữ thịt đóng hộp (+ 73%) và súp (+ 60%). Đứng đầu đáng ngạc nhiên nhất trong lựa chọn thực phẩm của người Ý và người Pháp trong thời kỳ này là các trái quýt đóng gói và xúc xích gia cầm, với lượng tăng gấp đôi.

Nhưng doanh số bán hàng tăng mạnh nhất trong tuần đầu tiên của tháng 3 đã được ghi nhận cho những sản phẩm mà người châu Âu đang sử dụng để bảo vệ bản thân khỏi vi-rút corona: Người Ý đã mua cồn biến tính nhiều hơn 247 % và tăng gấp đôi các mặt hàng viện trợ và găng tay.

Người Pháp đã chi gấp đôi số tiền cho các phụ kiện dược khoa (như nhiệt kế), xà phòng tắm và găng tay làm sạch, trong khi người Anh cũng tăng gấp đôi chi tiêu cho các sản phẩm vệ sinh phòng ốc và cá nhân.

Dữ liệu từ Ý cho ngày 9-15 tháng 3 cho thấy doanh số bán nước hoa, các sản phẩm vệ sinh bao gồm dao cạo râu và sáp tẩy lông, mỹ phẩm cho cơ thể và môi giảm mạnh.

THEO BÁO POLITICO

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

Tôn Đông Á đồng hành cùng hành tinh xanh – bước tiến vị môi trường bền vững

Trải qua 26 năm hình thành và phát triển, Tôn Đông Á đã khẳng định vị thế là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thép lá mạ tại Việt Nam, đồng thời tiên phong thực hiện sứ mệnh...

GROWTECH VIETNAM 2024: CỘT MỐC ẤN TƯỢNG CHO CÔNG NGHIỆP NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Growtech Vietnam 2024, triển lãm quốc tế hàng đầu về thiết bị và công nghệ nông - lâm - ngư nghiệp, đã khép lại thành công vang dội sau ba ngày sôi động tại Nhà B, Trung tâm Hội...

Công bố Quy hoạch Bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 15/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức công bố Quy hoạch Bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại...

WEBINAR “Kinh Tế Tuần Hoàn và Đổi Mới Sáng Tạo trong Phát Triển Bền Vững”

Việt Nam đang đối mặt với áp lực về phát triển kinh tế song hành cùng bảo vệ môi trường. Hội thảo SUSTAINABLE FUTURE 7 là cơ hội để các doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận các giải...

“Trại cai nhựa” cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng nhựa dùng một lần từ những hành động nhỏ

Ngày 16/11/2024, tại Sảnh Tây - AEON MALL Tân Phú Celadon. Choice khởi xướng dự án truyền thông "Trại Cai Nhựa" với khẩu hiệu "Cắt cơn nghiện nhựa, chữa lành hành tinh". Dự án nhằm nâng cao nhận thức về...

Công ty VDS tổ chức hội nghị tập huấn kiểm kê khí nhà kính tại Đồng Nai

Ngày 14/11/2024, Công ty Cổ phần Giải pháp Nền tảng số Việt Nam (VDS) đã phối hợp với Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Đồng Nai và các chuyên gia đến từ Trường Đại học Tài nguyên...
spot_img
spot_img