Ngày 9/8/2019, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức Hội nghị Ban chấp hành sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Dịp này, HUBA cũng chính thức ra mắt trụ sở mới tại cao ốc 22 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.
Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Phước Hưng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội đánh giá Hiệp hội đã bám sát các hoạt động của doanh nghiệp, đi cơ sở để nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, kiến nghị những phát sinh, bất cập để Chính phủ, Bộ ngành điều chỉnh chính sách, tạo môi trường thông thoáng, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp.
“Hiệp hội đã từng bước đạt mục tiêu cụ thể, xây dựng các chương trình hoạt động hữu ích, tạo điều kiện cho Hội viên tham gia sự kiện, nhân rộng mô hình hoạt động hay để các thành viên học tập, lan tỏa đến các hội nhất Hội Doanh nghiệp Quận, huyện. Công tác phát triển Hội viên ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Hoàn thành việc xây dựng trụ sở mới và đưa vào hoạt động. Làm tốt công tác xã hội cộng đồng, đóng góp cho các địa phương còn khó khăn, vùng sâu vùng xa, xây nhà tình nghĩa tình thương, chương trình bò cho hộ nông dân nghèo, trao học bổng, khám bệnh từ thiện…”, ông Nguyễn Phước Hưng cho biết.
Về những hoạt động cụ thể, theo ông Nguyễn Phước Hưng, trong 6 tháng đầu năm 2019, Hiệp hội và các tổ chức thành viên đã tổ chức các hoạt động nổi bật như thực hiện vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền Thành phố thông qua 5 chương trình Café Doanh nhân HUBA. Chương trình giờ đây đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu và đầy mong đợi của đông đảo doanh nhân Thành phố vào mỗi sáng thứ 7 đầu tiên của tháng, là nơi để các doanh nhân có thể giao lưu, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm và cùng thảo luận, kiến nghị về vấn đề mình quan tâm. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2019 đã có hơn 500 lượt doanh nhân và các đại diện từ các sở ngành, cơ quan thành phố đến cùng tham dự và chia sẻ: Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục thuế…
Kết quả phát triển hội viên 6 tháng đầu năm 2019 đạt 36 Hội viên doanh nghiệp, 1 Hội viên tập thể. Tổng số hội viên tính đến 31/6/2019 là 71 tổ chức hội, câu lạc bộ thành viên, 66 vị Hội viên Ban Chấp hành, 493 Hội viên doanh nghiệp
Trong 6 tháng đầu năm, Văn phòng Hiệp hội đã tham gia 20 cuộc họp với UBND TP.HCM và các sở, ban ngành, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố. Đặc biệt Hiệp hội tập trung lấy ý kiến của doanh nghiệp về Nghị quyết 20 về hạn chế lãi vay đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đã phản ánh bằng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế, UBND Thành phố để kiến nghị lãnh đạo tháo gỡ.
Hiệp hội cùng với Công ty đầu tư tài chính nhà nước (HFIC), Đại học Fulbright cùng các chuyên gia uy tín đã xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2019 với chủ đề “Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”. Diễn đàn sẽ diễn ra ngày 18/10/2019.
Về công tác xúc tiến thương mại đầu tư, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham mưu cho Hiệp hội đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong nước.
Hiệp hội phối hợp UBND quận Tân Bình tổ chức Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt năm 2019”. Trong khuôn khổ Hội chợ, có tổ chức xét bình chọn “Sản phẩm tiêu biểu” nhằm góp phần động viên doanh nghiệp cải tiến chất lượng hàng Việt, quảng bá sản phẩm tiềm năng với chi phí thấp , kết quả đã chọn được 40 “sản phẩm tiêu biểu” của 23 doanh nghiệp (tăng hơn 10 sản phẩm và 5 doanh nghiệp so với năm 2018). Bên cạnh đó, đã tổ chức kết nối giao thương giữa doanh nghiệp và siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ như: Saigon Coop, Satra, Aeon VN, Big C VN, Mega Market VN, Vinmart, Bách hoá xanh, Platinum Living…
Thông qua “Cổng tiếp nhận yêu cầu trợ giúp doanh nghiệp”, trên website và trực tiếp tại văn phòng của Hiệp hội, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nhận và giải quyết và tư vấn cho 7 doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến kinh doanh, doanh nghiệp như thủ tục về kinh doanh các ngành nghề, giấy tờ nhà đất, tranh chấp thương mại.
Trung tâm luôn quan tâm bám sát tình hình và xử lý kịp thời, làm thỏa mãn các yêu cầu của doanh nghiệp như: Góp ý cho Dự thảo sửa đổi bổ sung: Luật kiểm toán nhà nước, Luật Quản lý thuế, Bộ Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng; Phối hợp với Câu lạc bộ Hỗ trợ pháp lý Doanh nghiệp, Công ty CP Hệ thống Luật Thịnh Trí, Báo Doanh Nhân Sài Gòn ký bản ghi nhớ kết hợp tác xây dựng trang Doanh nghiệp với pháp luật; Tọa đàm với Hội Dệt May Thêu Đan sau vụ việc siêu thị Big C tạm ngưng nhập hàng của một số doanh nghiệp ngành hàng may mặc do Báo Doanh nhân SG tổ chức.
Tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng cho biết năm nay, Hiệp hội đã thông qua kế hoạch tổ chức sự kiện 13/10/2019 gồm 6 chương trình, trong đó tập trung kêu gọi doanh nghiệp tham gia cuộc bình chọn “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2019”.
Chương trình sẽ được tổ chức tôn vinh với sự tham dự của lãnh đạo Thành phố vào ngày 12/10/2019 tại Hội trường Thành phố. Bên cạnh đó Hiệp hội sẽ tổ chức tôn vinh các doanh nghiệp phát triển bền vững trên 30 năm, 40 năm, 50 năm… Đây là hoạt động được tổ chức hai năm một lần, rất có ý nghĩa vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, nhằm động viên tinh thần doanh nghiệp, doanh nhân, tạo điều kiện để lãnh đạo Thành phố chúc mừng, giao lưu cùng với doanh nghiệp, doanh nhân Thành phố.
“Sau gần ba năm nỗ lực của lãnh đạo Hiệp hội, các đối tác và Công ty Thành phố mới, chúng ta có được tòa nhà khang trang hôm nay với 15 tầng, hai tầng hầm tại vị trí phố Wall của TP.HCM. Hiệp hội đã chuyển về văn phòng mới và đi vào sử dụng. Đây không chỉ là niềm vui của cán bộ nhân viên Hiệp hội mà của cả Ban Chấp hành và cộng đồng doanh nghiệp Thành phố về hy vọng thời kỳ đổi mới và phát triển Hiệp hội, xứng đáng là bộ mặt, chỗ dựa tin cậy của các doanh nghiệp thành phố”, ông Chu Tiến Dũng chia sẻ.
Nguồn: Doanhnhansaigon.vn