Những cây kem mát lạnh và béo ngậy không chỉ là sự lựa chọn hàng đầu của trẻ em mà còn nhận được sự yêu thích của nhiều người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều kem kéo theo đó là nguy cơ tăng cân và tăng cholesterol, khiến nhiều người dù có yêu thích đến mấy cũng ngại sử dụng thực phẩm này.
Mới đây, các nhà nghiên cứu tại đại học Copenhagen, Đan Mạch đang thử nghiệm một loại kem mới an toàn cho sức khỏe. Vì thế, trong tương lai gần, người dân trên khắp thế giới vừa có thể thoải mái ăn kem vừa yên tâm về sức khỏe.
LÀM KEM TỪ CHẤT BÉO KHÔNG BÃO HÒA
Kem là một món ăn vặt phổ biến và gắn liền với mọi lứa tuổi. Thậm chí có đến hàng trăm loại kem để lựa chọn trên khắp thế giới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người.
Hầu hết các loại kem hiện nay thường được làm từ các nguyên liệu chứa tinh thể chất béo như chất béo bão hòa từ sữa tươi, dừa, các loại hạt… Chúng là một thành phần quan trọng và không thể thiếu trong việc tạo ra kem. Tuy nhiên, chất béo bão hòa có thể khiến người sử dụng tăng cân, béo phì, tăng hàm lượng cholesterol, gây nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ tăng cao.
Để thay đổi các tác nhân gây hại sức khỏe này, các nhà khoa học trường đại học Copenhagen tại Đan Mạch đang nghiên cứu, thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau với các tinh thể chất béo chưa bão hòa với hy vọng có thể cho ra thị trường loại kem chỉ sử dụng chất béo không bão hòa, loại bỏ hoàn toàn các chất béo bão hòa thường thấy.
Hướng đến việc tạo ra những cây kem có hàm dưỡng dinh dưỡng protein cao phù hợp với những người đang trong chế độ ăn giàu đạm, đồng thời chứa ít cholesterol tốt cho sức khỏe. Với loại kem này, người tiêu dùng thỏa sức thưởng thức kem mát lạnh mà không lo bị ảnh hưởng tới sức khỏe.
Loại kem này sẽ được đưa vào kiểm tra chất lượng và độ an toàn vào tháng 1 năm 2018 trước khi được đưa vào sản xuất với quy mô lớn.
NGƯỜI VIỆT NHẤM NHÁP KEM GẦN 75 TẤN/NGÀY
Ở thị trường Việt Nam, mặc dù kem chỉ là một món ăn vặt nhưng nó vẫn chiếm một phần khá lớn trong khẩu phần ăn hằng ngày của người dân.
Theo báo cáo của Hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, sản lượng bán lẻ kem và thực phẩm tráng miệng trong năm nay ở nước ta ngày càng tăng, uớc tính đạt 26.600 tấn, tăng 7% so với năm ngoái. Bình quân mỗi ngày, người Việt tiêu thụ gần 73 tấn các sản phẩm kem. Giá trị bán lẻ đạt khoảng 3.033 tỉ đồng, tăng 15% so với năm ngoái và gấp đôi so với cách đây 5 năm.
Hãng này đánh giá mức tăng trưởng “ấn tượng” như vậy đến từ việc thu nhập người dân tăng, kéo theo chất lượng cuộc sống tăng theo. Dẫn đầu là Công ty Kido với hơn 40% thị phần, tiếp đến là các nhãn hiệu kem Merino, Celano và các dòng sản phẩm kem không đóng gói. Một thị phần kem đang phát triển rất nhanh nữa là kem tươi của các cửa hàng thức ăn nhanh như Lotteria, KFC, McDonald…
Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng “mê” kem của người Việt, các hãng kem nổi tiếng trên thế giới cũng bắt đầu xâm nhập nhanh vào từng phân khúc ở thị trường nước ta như Baskin Robbins, Buds, Swensens, Fanny, Monte Rosa…với sản phẩm ngày càng đa dạng từ chủng loại đến hương vị và nhận được nhiều sự lựa chọn và yêu thích của khách hàng Việt lựa.
PHAN HỒNG