Tình trạng kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chưa bao giờ là một vấn đề thôi nhức nhối. Đặc biệt là trong khoảng thời điểm cuối năm, dự báo lượng xe tập trung về khu vực này có dấu hiệu dày đặc hơn.
Dù đã có cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn và nhánh đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (Q.Tân Bình, TP.HCM) nối thẳng vào sân bay Tân Sơn Nhất vừa hoạt động, thế nhưng tình trạng kẹt xe ở khu vực cửa ngõ sân bay vẫn liên tục xảy ra.
KẸT XE ĐẾN PHÁT NGÁN – NỖI ÁM ẢNH CỦA NGƯỜI SÀI GON KHI QUA CỬA NGÕ NÀY
Không chỉ vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra nghiêm trọng cả buổi trưa và đang là nỗi ám ảnh của người Sài Gòn khi qua cửa ngõ này.
Người dân Sài Gòn thường xuyên phải lưu thông qua các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất để vào nội thành mỗi ngày không khỏi ám ảnh bởi tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra ở đây. Các tuyến đường từ Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện ra tới vòng xoay Lăng Cha Cả, đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ… luôn trong tình trạng kẹt cứng.
Tuyến đường Trường Sơn là cửa ngõ chính ra vào sân bay quốc nội và quốc tế thường lâm vào tình trạng hỗn loạn khi dòng xe lưu thông từ Nguyễn Văn Trỗi cắt ngang Trường Sơn để qua Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa. Dòng xe này xung đột với dòng xe từ Cộng Hòa-Hoàng Văn Thụ “mượn” đường để vòng ra Phạm Văn Đồng khiến tình trạng kẹt xe càng trở nên nghiêm trọng.
Các tuyến đường như tại giao lộ Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện cũng rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài. Người đi xe máy tìm mọi cách để vượt qua đoạn kẹt xe phải chen vào cắt mặt dòng xe ô tô bất chấp nguy hiểm, nhiều người tìm cách quay đầu xe, chạy trên vỉa hè nhưng cũng không thoát được.
Hàng vạn người lưu thông qua các tuyến đường cửa ngõ “toát mồ hôi” hàng giờ đồng hồ trên đường giữa trưa nắng. Nhiều hành khách đi máy bay phải chạy bộ để vào sân bay cho kịp giờ.
Tài xế ôtô Trần Văn Linh bức xúc: “Ở đây ngày nào cũng kẹt xe dù là đầu tuần hay cuối tuần, dù mưa hay nắng. Tôi đi từ cầu vượt Hoàng Hoa Thám ra sân bay chỉ cách 1 km nhưng có hôm phải lò rò mất 1 tiếng đồng hồ mới tới nơi”.
Không dấu được vẻ mệt mỏi khi phải chờ đợi vì kẹt xe dưới cái nắng oi ả, chị Hoàng Thúy Hằng (nhân viên văn phòng) cho biết chị thực sự ám ảnh khi ngày nào cũng phải ‘bò’ qua khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả vào khung giờ cao điểm. “Tôi đang tính phải chuyển việc chứ không thể đi làm qua tuyến đường này nữa”, chị Hằng nói.
NHIỀU BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI NHƯNG LIỆU CÓ GIẢM ĐƯỢC ÙN TẮC…
Để giải tỏa kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều biện pháp đã được triển khai, thậm chí các hãng hàng không còn khuyến cáo hành khách nên đến sớm 3 giờ trước khi bay. Nhưng ùn ứ hay tắc nghẽn lại không chỉ xảy ra ở bên ngoài khu vực sân bay, mà nó xảy ra ngay bên trong sân bay, khi mà nhu cầu của hành khách không được đáp ứng vì cứ đến Tết là việc có được một tấm vé máy bay trở nên khó khăn vô cùng.
Theo báo Thanh Niên, sáng ngày 2.11, Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt TP.HCM tổ chức Hội nghị Giao ban công tác tổ chức giao thông mở rộng và giải quyết 10 khu vực phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) dự báo trong những tháng cuối năm mật độ phương tiện sẽ còn đông hơn nữa, do vậy cần có những giải pháp kịp thời.
Ông Phong cũng cho biết thêm, sẽ đề xuất lực lượng CSGT thuộc PC67 bố trí thêm 16 điểm đứng điều tiết giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Công an quận Tân Bình phối hợp xử lý tình trạng hàng rong, xe Uber, Grab dừng đỗ tràn lan gây cản trở giao thông và các trường hợp phát sinh tại vòng xoay Lăng Cha Cả. Đồng thời, các lực lượng sẽ xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đậu sai quy định; xử lý các công trình thi công, tái lập mặt đường, theo đó những gì không nhất thiết thi công ban ngày có thể làm vào ban đêm.
Tại hội nghị, Trưởng phòng PC67 đề nghị một số giải pháp để giải quyết tình hình trước mắt gồm: di dời đèn tín hiệu giao thông giữa tim đường Trường Chinh về gần trạm xăng dầu; bỏ dải phân cách trồng cây xanh giữa tim đường Trường Chinh thay bằng dải phân cách thép tim đường 1 đoạn 30 mét (hướng từ tiểu đảo dẫn hướng trên đường Trường Chinh về cầu Tham Lương); mở rộng đường Phan Thúc Duyện…
Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại rằng, trước những biện pháp mà các cơ quan chức năng đề ra nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM liệu đã đủ “đô” để tình trạng này thuyên giảm, đặc biệt là ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào mỗi dịp cuối năm, khi mà nhu cầu về quê đón Tết của người dân trên địa bàn thành phố ngày càng lớn hơn.
THÙY ANH(tổng hợp)