“Thấm đòn” Covid, thị trường ô tô cần “phao cứu trợ”

16/09/2021 07:01

(25)


Thị trường ô tô tại Việt Nam đang ở mức báo động khi doanh số bán hàng ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục, chưa từng có trong tiền lệ. Các doanh nghiệp ô tô đang rất cần “phao cứu trợ” kịp thời.

Theo số liệu của VAMA, TC Motor và Vinfast, tiếp nối “cơn sốt” mua sắm ô tô cuối năm 2020 nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, trong 4 tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số rất tốt, tăng trưởng 53% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2021, đại dịch Covid – 19 lần thứ 4 bùng phát, đặc biệt với biến chủng Delta lây lan rất nhanh, rất nguy hiểm và liên tục bùng phát kéo dài trong suốt nhiều tháng qua đã tác động gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến nền kinh tế.

Ngành ô tô gặp khó khăn do dịch bệnh

Trong đó, ảnh hưởng lớn đến hoạt động các doanh nghiệp và nhất là thu nhập của người dân, việc này dẫn đến sức mua của thị trường ô tô giảm rất mạnh và liên tục, chưa có tiền lệ từ quý 3/2021. Đặc biệt đến tháng 8/2021, thị trường ô tô ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục từ trước nay. Theo số liệu VAMA, TC Motor và Vinfast, toàn thị trường ghi nhận mức doanh số chỉ 13.376 xe, giảm 53% so với cùng kỳ.

Ông Phan Dương Cửu Long – Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Tổng Hợp Sài Gòn (SAVICO) – Nhà phân phối ô tô số 1 Việt Nam, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2021, các đại lý thuộc hệ thống SAVICO vẫn bám theo mục tiêu kế hoạch đã đề ra, do tận dụng lợi thế thị trường trong quý 1/2021 và kiểm soát tốt chi phí hoạt động của công ty…

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4, tình hình Covid bùng phát mạnh mẽ, nhiều tỉnh/thành phố buộc phải thực hiện giãn cách: cơ quan đăng ký/ đăng kiểm dừng hoạt động, các xe đã có hợp đồng không thể hoàn tất thủ tục để giao cho khách; dịch vụ ngưng trệ, hoạt động giải ngân bán buôn, bán lẻ bị ảnh hưởng, sức mua giảm mạnh… làm gián đoạn dòng tiền vào của doanh nghiệp, những hệ lụy này đã khiến hoạt động kinh doanh của SAVICO sụt giảm đáng kể trong quý 3/2021.

Lý giải về nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm sức mua và doanh số của ngành ô tô nói chung, ông Phan Dương Cửu Long, cho biết ngoài những lý do kể trên, tôi nghĩ rằng việc giảm sức mua của thị trường ô tô nói chung là bởi đây không phải là mặt hàng thiết yếu, lại có giá trị tương đối cao. Bên cạnh đó, chính sách kích cầu thị trường ô tô hiện nay chưa nhiều, chủ yếu từ các chương trình của nhà sản xuất và đại lý; các chính sách vĩ mô chưa có, Chính phủ chưa có chính sách ưu đãi thuế, phí trước bạ như năm trước… Những yếu tố trên cùng lúc diễn ra trong một thời điểm đã làm giảm mạnh sức mua của thị trường và cụ thể doanh số thị trường ô tô giảm mạnh, liên tục trong suốt nhiều tháng qua.

Các đại lý vẫn phải duy trì các chi phí nhưng giao dịch gần như đóng băng  

“Chúng tôi đã thực hiện các giải pháp để cắt giảm chi phí, nhưng có những chi phí, đặc biệt là chi phí cố định rất khó để cắt giảm. Doanh nghiệp ngưng kinh doanh đồng nghĩa với việc người lao động chỉ trông chờ vào chính sách lương tối thiểu và các hỗ trợ của doanh nghiệp để duy trì cuộc sống. Đây thực sự là một điều khó khăn đối với doanh nghiệp trong việc bảo vệ và duy trì đội ngũ”. Ông Phan Dương Cửu Long, chia sẻ thêm về những khó khăn mà các đại lý thuộc hệ thống SAVICO đang phải đối mặt do ảnh hưởng từ làn sóng thứ 4 Covid-19.

Theo dự báo của SAVICO, sức mua ô tô có thể sẽ giảm 30% – 40%, hoặc có thể hơn thế khi nền kinh tế chưa phục hồi nhanh do giãn cách dài ngày. Nếu như năm trước tình hình dịch bệnh chỉ làm gián đoạn kinh doanh và có thể phục hồi nhanh khi bình thường trở lại thì năm nay tình hình hoàn toàn khác. Vừa qua Nikkei cũng vừa công bố Việt Nam đứng cuối cùng, xếp thứ 121/121 trong bảng xếp hạng chỉ số phục hồi Covid-19. Như vậy có thể thấy, các đại lý ô tô phải xác định sống chung lâu dài với dịch và khả năng phục hồi gần như là rất thấp.

Có thể thấy, các doanh nghiệp ô tô đang vấp phải tình trạng: Thừa cung – dòng tiền đứt gãy – tồn kho cao tại khu vực sản xuất và đại lý. Cùng với đó, doanh nghiệp còn phải đối diện với nhiều áp lực về tài chính khi vẫn phải duy trì các chi phí hoạt động và gần như ít nhận được sự miễn giảm và đồng thuận từ các đối tác, cơ quan nhà nước như: chủ nhà cho thuê, chi phí điện nước, lãi suất vay, chi phí đảm bảo lương tối thiểu cho người lao động trong thời gian ngừng hoạt động, chi phí của hoạt động phòng chống Covid tại doanh nghiệp tăng cao, chi phí tồn kho và các chi phí phát sinh khác.

Không chỉ ở phân khúc xe du lịch, các đơn vị kinh doanh xe tải cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trước đại dịch Covid-19

Trước những khó khăn hiện tại và dự báo một bức tranh ảm đạm trong thời gian sắp tới, nhiều doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam, cho rằng, đã đến lúc rất cần các chính sách hỗ trợ, kích cầu từ Chính phủ. Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất Chính phủ ưu đãi miễn giảm phí trước bạ. Chính sách này đã thực hiện rất thành công trong 6 tháng cuối năm 2020, giúp thị trường ô tô phục hồi rất mạnh ở thời điểm đó.

Ngoài ra, việc kinh doanh ô tô cũng rất cần sự can thiệp từ chính quyền các tỉnh thành, tạo mọi điều kiện để cơ quan đăng ký, đăng kiểm xe được hoạt động liên tục bằng nhiều hình thức, áp dụng đăng ký online… để phục vụ người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đăng ký, đăng kiểm xe một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ kịp thời từ phía ngân hàng cho hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ/bán sỉ, thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm lãi suất trong thời gian giãn cách, cùng chính sách giãn nợ do ngưng trệ hoạt động kinh doanh và đăng ký và đăng kiểm xe….cũng là điều mà các doanh nghiệp ô tô đang chờ đợi. Và hơn hết, hoạt động doanh nghiệp cũng rất cần nhận được sự hỗ trợ đến người lao động về bảo hiểm xã hội/ hỗ trợ người lao động thất nghiệp.

Các khó khăn được tháo gỡ, doanh nghiệp và khách hàng mới có thể nhận được phương tiện phục vụ cho nhu cầu cá nhân và nhu cầu kinh tế. Điều này đang vô cùng cấp thiết để các doanh nghiệp ngành này có thể nỗ lực, sẵn sàng hoạt động trở lại sau Covid cũng như vực dậy thị trường ô tô cho những tháng cuối năm 2021.

PV.

Đọc thêm

lên đầu trang