Nhựa phế thải nhập tăng 200%, Việt Nam có nguy cơ thành bãi rác thế giới
(46)
- Việt Nam tính toán lộ trình cấm nhựa dùng một lần
- Ấn Độ áp dụng lệnh cấm đối với sản phẩm nhựa dùng một lần từ ngày 2/10
- Cá voi nhà táng chết trên bờ biển Anh với một tấm nhựa trong dạ dày
- Giải pháp nào cho rác thải nhựa?
- Sửng sốt vì lũ lụt nhưng không có một cọng rác, ít ai biết rằng Nhật Bản là một trong những nơi có lượng rác thải nhựa lớn nhất thế giới
“Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới khi lượng phế thải nhựa nhập khẩu về đã tăng 200% trong năm 2018”, Báo cáo của một công ty nghiên cứu thị trường của Pháp vừa công bố.
Báo cáo dựa trên dự án điều tra phối hợp giữa công ty nghiên cứu của Pháp là Ipsos phối hợp với EuroCham cho biết: Tiêu thụ nhựa bình quân đầu người tại Việt Nam đã tăng rất nhanh từ 3,8kg lên 41kg trong giai đoạn 1990-2015. Tương ứng với mức tăng trưởng 10% hàng năm.
![](http://thegioimoitruong.vn/img/2019/09/Nhựa-phế-thải-nhập-tăng-200-Việt-Nam-có-nguy-cơ-thành-bãi-rác-thế-giới.jpg)
Theo báo cáo, tiêu thụ chất thải nhựa của Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới và trong hơn 1,8 triệu tấn nhựa thải ra ở Việt Nam mỗi năm và chỉ 27% túi nhựa được tái chế.
Đáng chú ý, “Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới khi lượng phế thải nhựa nhập khẩu về đã tăng 200% trong năm 2018”.
Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa ra những kỳ vọng cho Việt Nam như: Việt Nam có các điều kiện phù hợp cho các đột phá trong lĩnh vực bao bì thay thế, hoạt động cộng đồng và các phương pháp mới trong việc tái chế và tái sử dụng rác thải nhựa.
Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đề ra các mục tiêu để loại trừ bao bì nhựa sử dụng một lần và cấm sử dụng sản phẩm này tại các cửa hàng, siêu thị và chợ vào năm 2021 và trên phạm vi toàn quốc vào năm 2025. Tuy nhiên, việc triển khai các mục tiêu này gặp những cản trở vì thiếu hệ thống pháp lý hiệu quả, thiếu sự thông báo, hướng dẫn rõ ràng đến cộng đồng, và mức thuế không đủ mang tính răn đe cho toàn thị trường.
Thực tế, tại Việt Nam tâm lý của người tiêu dùng đang định hình những kỳ vọng và hành vi mới xung quanh chủ đề bao bì bền vững, từ đó tạo ra vấn đề kinh doanh quan trọng ảnh hưởng đến lợi tức trong tương lai của các thương hiệu.
Ông Gordon Milne, đại diện của tổ chức trên cho biết: Các nhà bán lẻ cũng đang chuyển hướng sang việc sử dụng những sản phẩm đóng gói thân thiện với môi trường như lá chuối và túi nhựa sinh học và tại các cửa hàng thân thiện với môi trường, những trạm nạp lại sử dụng bao bì không chứa nhựa của người tiêu dùng cho xà phòng và dầu gội đang ngày càng trở nên phổ biến.
Báo cáo nói trên được thực hiện trên kết quả nghiên cứu trực tuyến với số mẫu 17.000 trên toàn thế giới và 3.900 mẫu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Các mẫu điều tra cũng cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan ngại về việc sử dụng quá nhiều sản phẩm nhựa và đều đồng lòng trong việc tìm ra các giải pháp giảm thiểu những sản phẩm bao bì đóng gói không cần thiết.
Theo Dân Trí
MỚI ĐĂNG
- Hội thảo Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững
- Cathay hỗ trợ cộng đồng địa phương khôi phục môi trường sống và thúc đẩy khả năng phục hồi khí hậu thông qua chương trình 1 Ticket, 1 Tree
- Diamond Event đồng hành cùng Lễ kỷ niệm 15 năm Thành lập Hội Doanh Nghiệp Quận 12
- Quận 12: Khen thưởng vinh danh 49 cá nhân thuộc Hội Doanh nghiệp quận 12 tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập
- Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM hưởng ứng hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”
- Triển lãm analytica Vietnam 2025 bùng nổ chưa từng thấy với 80% gian triển lãm đã được bán ra
- Khoa học công nghệ là “chìa khóa” cho mục tiêu Net Zero
- Đèn năng lượng mặt trời Điện Quang: Giải pháp bền vững cho môi trường và tiết kiệm chi phí hiệu quả
- Kỷ niệm 11 năm ngày thành lập Lữ đoàn 167 Hải quân (12/7/2013 – 12/7/2024)
- Alena Energy: Kiến tạo tương lai xanh từ giải pháp năng lượng toàn diện