spot_img
HomeKhoa học - Công nghệKhoa học & Môi trườngHơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra tại Việt Nam mỗi năm

Hơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra tại Việt Nam mỗi năm

Theo một báo cáo mới được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Ipsos (Pháp), hơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra tại Việt Nam mỗi năm và chỉ có 27% túi nhựa được tái chế. Cùng với đó, Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ trở thành “bãi rác toàn cầu”, với lượng rác thải nhựa nhập khẩu tăng 200% trong năm 2018.

Theo nghiên cứu của Ipsos, tiêu thụ nhựa Việt Nam bình quân đầu người tăng đáng kể từ 3,8kg lên 41kg trong giai đoạn 1990-2015 (tăng 10% mỗi năm liên tục)

Phân tích từ Ipsos được rút ra từ kết quả nghiên cứu trực tuyến toàn cầu với hơn 17.000 người tham gia và 3.900 cuộc phỏng vấn chọn lọc tập trung trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ông Quách Tấn Phong, giám đốc bộ phận tư vấn kinh doanh Ipsos Việt Nam dẫn chứng số liệu từ báo cáo, tiêu thụ nhựa Việt Nam bình quân đầu người tăng đáng kể từ 3,8kg lên 41kg trong giai đoạn 1990-2015 (tăng 10% mỗi năm liên tục) khiến chất thải nhựa ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới.  Hơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra tại Việt Nam mỗi năm và chỉ có 27% túi nhựa được tái chế.

“Đến năm 2050, biển Việt Nam có nguy cơ chứa nhiều rác thải nhựa hơn cả cá nếu không có bất kỳ hành động nào để ngăn chặn tình trạng này”, ông Quách Tấn Phong nói và kỳ vọng vào mục tiêu mà Chính phủ Việt Nam đã đặt ra khi loại bỏ nhựa sử dụng một lần bằng cách cấm túi nhựa sử dụng một lần tại tất cả các cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống vào năm 2021 và trên cả nước vào năm 2025.

Tại khu vực ASEAN, chất thải nhựa là một vấn đề đang gia tăng và là mối lo ngại ngày càng tăng đối với người tiêu dùng.

Người tiêu dùng đang yêu cầu hành động, kêu gọi chia sẻ trách nhiệm từ chính phủ, các nhà sản xuất cũng như từ các khối ngành công nghiệp để chứng minh sự thay đổi thực sự trong việc xử lý chất thải nhựa và phát triển bao bì sản phẩm bền vững hơn.

Giám đốc khách hàng của Ipsos tại Châu Á Thái Bình Dương, ông Gordon Milne cho rằng, chất thải nhựa và tính bền vững của bao bì nhựa là những vấn đề thương mại và môi trường toàn cầu quan trọng.

Trong khi hơn 1/2 (55%) người tiêu dùng được khảo sát coi chất thải nhựa là một vấn đề nghiêm trọng, thì 1/3 (33%) nói rằng họ không thể làm gì nếu không có chai nước bằng nhựa – mặc dù họ thể hiện sự ưa thích mạnh mẽ đối với các vật liệu thay thế như nhựa sinh học.

Ngoài ra, 41% cho rằng giải pháp khả thi nhất để giảm các vấn đề môi trường do nhựa tạo ra là sử dụng nhựa sinh học có thể phân hủy.

Thay đổi thói quen của người tiêu dùng xung quanh việc sử dụng túi nhựa là một thách thức toàn cầu và người tiêu dùng tại khu vực ASEAN tin rằng trách nhiệm giảm số lượng bao bì không cần thiết phải được chia sẻ.

“Thời điểm hiện tại chính là giây phút quyết định đối với các nhãn hàng để nắm bắt cơ hội tận dụng tính bền vững của bao bì như một tài sản thương hiệu bổ sung và tạo nên sự khác biệt”, ông Gordon Milne chia sẻ.

Theo Đầu Tư

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

Giới trẻ hưởng ứng tích cực trao tặng cây xanh góp phần bảo vệ môi trường tại Đêm Chung kết Cảm hứng HOZO 2024...

Tiếp nối sau 2 đêm Bán kết bùng nổ tại Nhà Văn hóa Thanh niên vào tháng 10 vừa qua. HOZO một lần nữa gửi đi những lời kêu gọi chân thành đến tất cả khán giả Thành phố...

Tôn Đông Á đồng hành cùng hành tinh xanh – bước tiến vị môi trường bền vững

Trải qua 26 năm hình thành và phát triển, Tôn Đông Á đã khẳng định vị thế là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thép lá mạ tại Việt Nam, đồng thời tiên phong thực hiện sứ mệnh...

GROWTECH VIETNAM 2024: CỘT MỐC ẤN TƯỢNG CHO CÔNG NGHIỆP NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Growtech Vietnam 2024, triển lãm quốc tế hàng đầu về thiết bị và công nghệ nông - lâm - ngư nghiệp, đã khép lại thành công vang dội sau ba ngày sôi động tại Nhà B, Trung tâm Hội...

Công bố Quy hoạch Bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 15/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức công bố Quy hoạch Bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại...

WEBINAR “Kinh Tế Tuần Hoàn và Đổi Mới Sáng Tạo trong Phát Triển Bền Vững”

Việt Nam đang đối mặt với áp lực về phát triển kinh tế song hành cùng bảo vệ môi trường. Hội thảo SUSTAINABLE FUTURE 7 là cơ hội để các doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận các giải...

“Trại cai nhựa” cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng nhựa dùng một lần từ những hành động nhỏ

Ngày 16/11/2024, tại Sảnh Tây - AEON MALL Tân Phú Celadon. Choice khởi xướng dự án truyền thông "Trại Cai Nhựa" với khẩu hiệu "Cắt cơn nghiện nhựa, chữa lành hành tinh". Dự án nhằm nâng cao nhận thức về...
spot_img
spot_img