spot_img
HomeXã hộiKinh tế xanhDU LỊCH THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU – Một xu hướng phát triển bền vững

DU LỊCH THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU – Một xu hướng phát triển bền vững

Với mục tiêu chiến lược kết nối và phát triển du lịch chung cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mới đây, Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Tư vấn Boston (The Boston Consulting Group – BCG) đã ký kết hợp tác dự án “Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu”.

CỨU ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG BẰNG LỢI THẾ DU LỊCH

Thị trường du lịch ĐBSCL có nhiều tiềm năng nhờ sở hữu rất nhiều cảnh quan sinh thái, tài nguyên thiên nhiên phong phú, hội tụ tinh hoa lịch sử và di sản văn hóa truyền thống đặc sắc.

Đây là điểm đến lý tưởng cho loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng hay du lịch khám phá… Tuy nhiên du lịch ĐBSCL vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng và vị thế của vùng.

Theo Báo cáo Cụm thi đua Tây Nam bộ, trong năm 2017, 12 tỉnh khu vực ĐBSCL đã đón 22.457.000 lượt khách và đạt tổng doanh thu du lịch gần 11.315 tỷ đồng, tăng 6.215 tỷ đồng so với năm 2013.

Thách thức lớn nhất của ĐBSCL đang phải đối mặt với những hệ lụy của biến đổi khí hậu (BĐKH) diễn ra nhanh hơn dự báo. Thực tế này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và sự phát triển kinh tế trong tương lai.

Trong Lễ ký kết hợp tác giữa BCG và Tập đoàn Novaland về dự án phát triển du lịch ĐBSCL, ông Christopher Lewis Malone – Giám đốc Phát triển Kinh tế Toàn cầu Tập đoàn BCG cho biết: “Khi phát huy tốt nhất, ĐBSCL có thể là một viên đá quý của du lịch Việt Nam, sánh ngang với một số điểm du lịch đường sông tuyệt vời trên thế giới như Đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, nơi tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế và đem lại thu nhập để bảo tồn di sản văn hoá và thiên nhiên cho nơi đây. 

Còn nếu không được quản lý đúng đắn, ĐBSCL có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề an nguy của Việt Nam do suy thoái môi trường và mất sinh kế của cộng đồng địa phương. Đã đến thời điểm cần có sự can thiệp ngay lập tức để đưa ĐBSCL vào một quỹ đạo phát triển mới.”

CAM KẾT PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG DU LỊCH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Với dự án “Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu”, BCG ước tính có thể tạo thêm 300.000 việc làm trong ngành du lịch vào năm 2025, đem lại sự đa dạng hóa quan trọng cho nền kinh tế và sinh kế bền vững cho người dân sống ở ĐBSCL.

Một phần thiết yếu của sự phát triển sẽ là sử dụng các tiêu chuẩn và thông lệ tốt nhất toàn cầu để đảm bảo tính bền vững, qua đó bảo tồn và nuôi dưỡng các tài nguyên văn hoá then chốt ở ĐBSCL như chợ nổi, các cộng đồng bên sông và văn hóa sống địa phương.

Sự phát triển tổng thể của ngành du lịch dự kiến cũng sẽ tác động kích thích đáng kể đến sự phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn chiếm đa số ở ĐBSCL. Ngoài ra, sáng kiến này còn chú trọng tới việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo, nhằm đưa chất lượng dịch vụ ngang bằng với chuẩn quốc tế và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Ông Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland – chia sẻ: “Tư vấn chuyên sâu và đồng bộ của BCG về việc phát triển du lịch ĐBSCL qua việc đưa ra định hướng cụ thể và chiến lược sẽ cho thấy một thị trường tiềm năng và phát triển bền vững; qua đó thu hút thêm nhiều đối tác – các nhà đầu tư Việt Nam, nhà đầu tư quốc tế, đối tác phát triển và các tổ chức phi chính phủ – những nhân tố có thể đưa khu vực lên đến cấp độ phát triển thiếp theo nhưng quan trong nhất là làm điều đó một cách bền vững.

Kế hoạch phát triển du lịch tổng thể này sẽ đảm bảo các khoản đầu tư sẽ được sử dụng nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hỗ trợ người dân địa phương trong thời gian dài.”

Đồng thời, việc cải thiện kết nối đường hàng không, đường biển và đường bộ, phát triển cảng tàu du lịch nối đến các điểm khác tại Việt Nam và Đông Nam Á; phát triển các mô hình kinh doanh mới, thực hiện kế hoạch khôi phục sức sống cho các di sản văn hoá miền sông nước như hoạt động ngoài trời, vườn cây ăn trái, các món đặc sản nổi tiếng… là vô cùng cần thiết.

Sự thay đổi mạnh mẽ sẽ thu hút khách du lịch và tăng thời gian lưu trú. Cần Thơ sẽ là trung tâm dịch vụ của khu vực, và là điểm tựa cho ngành du lịch đường sông. Đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng giúp thay đổi cách nhìn về du lịch ĐBSCL.

Ông Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch Tập đoàn Novaland: “Novaland mong muốn góp phần phát triển bền vững cùng ĐBSCL bằng những sáng kiến kết nối và những dự án cụ thể; với niềm tin khi dự án hoàn thành, nơi đây sẽ là điểm đến cho cả nước, khu vực và quốc tế; giúp thay đổi cách nhìn về du lịch ĐBSCL.”

Tổng hợp theo tuoitre.vn

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

Lắp Điện Mặt Trời – Nhận Quà Công Nghệ Lên Đến 18 Triệu từ Alena Energy

Đây chính là thời điểm lý tưởng để các gia đình và doanh nghiệp "nâng cấp" không gian sống và làm việc của mình bằng những công nghệ tiên tiến, đồng thời tiết kiệm chi phí điện năng. Alena...

TP.HCM: Lễ hội Khai hạ – Cầu an và phát động Tết trồng cây năm 2025

Ngày mùng 7 Tết (4/2/2025), tại TP.HCM đã diễn ra Lễ hội Khai hạ - Cầu an do UBND quận Bình Thạnh phối hợp với Ban Quản lý Di tích Lịch sử văn hóa Quốc gia Lăng Lê Văn...

Enphase Energy gia nhập thị trường Việt Nam cùng Alena Energy

Enphase Energy, một trong những công ty năng lượng mặt trời hàng đầu tại Mỹ, đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam thông qua sự hợp tác chiến lược với nhà phân phối độc quyền Alena Energy....

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ phát động ‘Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ’

(Chinhphu.vn) - Sáng 31/1 (mùng 3 Tết Ất Tỵ), Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ năm 2025, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng...

Ra mắt Vườn ươm “Vì biển đảo Tổ quốc, vì quê hương Việt Nam xanh” tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An...

Chiều 22/1/2025, tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (GDQPAN) đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình “Một triệu...

Trường Giang Phát: Thương hiệu Thực Phẩm Sạch Bát Giới thành quả từ sự nỗ lực

Công ty Trường Giang Phát thành lập năm 2009 tại thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai do ông Vũ Văn Tư làm chủ. Ngay từ những ngày đầu thành lập ông Vũ Văn Tư- khi đó còn rất...
spot_img
spot_img