spot_img
HomeTài nguyên - Môi trườngBảo vệ môi trườngChia sẻ xe đạp thông minh – giải pháp tới ưu cho một thành phố công nghiệp

Chia sẻ xe đạp thông minh – giải pháp tới ưu cho một thành phố công nghiệp

Xe đạp là loại phương tiện công cộng phổ biến và được xem là phù hợp với mọi loại đối tượng, xe đạp tiện lợi, nhỏ gọn, tốt cho sức khỏe và đặc biệt đây là loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Biết được những điều đó, UBND quận 1 đề xuất dự án vào giữa tháng 1/2018 sẽ triển khai thí điểm giải pháp Mobike (chia sẻ xe đạp thông minh) ở khu vực trung tâm thành phố…

ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP MOBIKE Ở KHU VỰC TRUNG TÂM THÀNH PHỐ

Ngày 2.1.2018, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối của thành phố tiếp nhận các đề xuất của các doanh nghiệp, phối hợp với các ngành chức năng làm việc với Tập đoàn Hyosung và các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư để xem xét đề xuất UBND thành phố khả năng triển khai thí điểm giải pháp Mobike ở khu vực trung tâm thành phố giữa tháng 1 năm nay.

Trước đó, ngày 22.12 vừa qua, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hyosung về phương án đầu tư xe đạp công cộng không người trông coi trên địa bàn thành phố. Tham dự buổi họp về phía thành phố có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải và Sở Ngoại vụ.

Sau khi nghe phần trình bày của Tập đoàn Hyosung và ý kiến của các đơn vị dự họp, ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao về tính ứng dụng của chương trình Mobike – giải pháp chia sẻ xe đạp thông minh trên địa bàn thành phố

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, trong tình hình TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển mô hình đô thị thông minh, Mobike có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển, vừa thúc đẩy phát triển giao thông công cộng, giảm sử dụng phương tiện giao thông cá nhân vào nội thành (nhất là giờ cao điểm), vừa góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe người sử dụng phương tiện.

Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh Tuyến lưu ý Tập đoàn Hyosung về tính chất giao thông phức tạp của thành phố để nghiên cứu sâu hơn (về giải pháp đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng phương tiện, hành lang pháp lý và giải pháp xử lý linh hoạt khi xảy ra tai nạn; cơ chế quản lý sử dụng phương tiện, phòng chống mất cắp, phá hoại tài sản; độ tuổi cho phép sử dụng phương tiện; thủ tục đăng ký kinh doanh; mức thu giá sử dụng phương tiện theo quy định…) để hoàn thiện đề án, trình UBND thành phố đảm bảo tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.

Trong khi đó, theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản 148 về việc thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo 5 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ xây dựng, phê duyệt, triển khai đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm, để khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng.

GIẢI PHÁP MỚI LIỆU CÓ KHẢ THI?

Nhiều chuyên gia cho rằng việc đưa xe đạp trở lại với đời sống giao thông hoặc sử dụng xe đạp công cộng chưa đạt hiệu quả do Việt Nam còn thiếu những quy định để khuyến khích, bảo vệ cho người dân sử dụng xe đạp, chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp hay sự kết nối của xe đạp với các điểm xe buýt, cũng như chỗ gửi xe…

Để xe đạp có một chỗ đứng trong các loại hình phương tiện, dần thay thế được xe máy trong thói quen sử dụng của nhiều người, trong quá trình quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông công cộng, các thành phố cần tính toán, đưa xe đạp công cộng trở thành giải pháp kết nối giao thông, giảm phương tiện cơ giới cá nhân…

Đặc biệt, các thành phố cần xây dựng hệ thống hạ tầng hỗ trợ cho người đi xe đạp như làn đường cho xe đạp, điểm dừng, trông giữ xe…

THÙY ANH (tổng hợp)

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

Vì một Việt Nam xanh hơn: Chung tay phủ xanh, chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và những ngày...

Sáng ngày 14/8/2025 tại Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II, Phường Long Bình, Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ phát động trồng cây chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám...

Startup MasterTrack – Chương trình đào tạo doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đo lường Dấu chân carbon

Startup MasterTrack là chương trình đào tạo khởi nghiệp do Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo TP.HCM (SIHUB) phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Hành trình Khởi lửa SFVN tổ chức. Chương trình này tập trung...

NAWA mang nguồn năng lượng tươi mát đến ngày hội hiến máu

Ngày 8/8/2025, Chương trình Hiến máu Nhân đạo do Hội Chữ Thập Đỏ TP. HCM phối hợp tổ chức đã diễn ra sôi nổi và đầy ý nghĩa. Sự kiện không chỉ kêu gọi những tấm lòng thiện nguyện...

Khai trương BloomHub – Mô hình học tập và đổi mới tích hợp tại Viện Nghiên cứu Phát triển Nguồn lực Việt

Ngày 9/8/2025 tại TP. Hồ Chí Minh – Viện Nghiên cứu Phát triển Nguồn lực Việt (IRDM) chính thức khai trương BloomHub – một khu phức hợp học tập, chia sẻ và đổi mới do IRDM kiến tạo, dành...

Tọa đàm Doanh nhân USSH trong vận hội mới của đất nước

Người Nhân văn có thể làm kinh tế hay không?”, câu hỏi mang đậm chất khai mở của TS Trần Văn Liêng đã trở thành điểm nhấn thú vị. Những khách mời đặc biệt, những người tiên phong trong...

Chính thức ra mắt trang thông tin “Vì Môi trường xanh Quốc gia”

Sáng ngày 6/8/2025, Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam chính thức giới thiệu trang thông tin điện tử Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia”...
spot_img
spot_img