Nhựa phế thải nhập tăng 200%, Việt Nam có nguy cơ thành bãi rác thế giới
(46)
- Ngôi làng nghèo ở Indonesia xem rác thải như kho báu
- Các nhà khoa học phát hiện ra nhựa có thể tự phân hủy dưới ánh sáng Mặt Trời chỉ trong vài thập kỷ, thay vì hàng nghìn năm như trước đây
- Việt Nam cần hành động để ngăn chặn rác thải nhựa thải ra đại dương
- Doanh nhân Trần Uyên Phương cùng Bùi Tiến Dũng kêu gọi không để nhựa thành rác
- Phát hiện tình trạng rác thải nhựa bọc vào đá
“Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới khi lượng phế thải nhựa nhập khẩu về đã tăng 200% trong năm 2018”, Báo cáo của một công ty nghiên cứu thị trường của Pháp vừa công bố.
Báo cáo dựa trên dự án điều tra phối hợp giữa công ty nghiên cứu của Pháp là Ipsos phối hợp với EuroCham cho biết: Tiêu thụ nhựa bình quân đầu người tại Việt Nam đã tăng rất nhanh từ 3,8kg lên 41kg trong giai đoạn 1990-2015. Tương ứng với mức tăng trưởng 10% hàng năm.
Theo báo cáo, tiêu thụ chất thải nhựa của Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới và trong hơn 1,8 triệu tấn nhựa thải ra ở Việt Nam mỗi năm và chỉ 27% túi nhựa được tái chế.
Đáng chú ý, “Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới khi lượng phế thải nhựa nhập khẩu về đã tăng 200% trong năm 2018”.
Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa ra những kỳ vọng cho Việt Nam như: Việt Nam có các điều kiện phù hợp cho các đột phá trong lĩnh vực bao bì thay thế, hoạt động cộng đồng và các phương pháp mới trong việc tái chế và tái sử dụng rác thải nhựa.
Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đề ra các mục tiêu để loại trừ bao bì nhựa sử dụng một lần và cấm sử dụng sản phẩm này tại các cửa hàng, siêu thị và chợ vào năm 2021 và trên phạm vi toàn quốc vào năm 2025. Tuy nhiên, việc triển khai các mục tiêu này gặp những cản trở vì thiếu hệ thống pháp lý hiệu quả, thiếu sự thông báo, hướng dẫn rõ ràng đến cộng đồng, và mức thuế không đủ mang tính răn đe cho toàn thị trường.
Thực tế, tại Việt Nam tâm lý của người tiêu dùng đang định hình những kỳ vọng và hành vi mới xung quanh chủ đề bao bì bền vững, từ đó tạo ra vấn đề kinh doanh quan trọng ảnh hưởng đến lợi tức trong tương lai của các thương hiệu.
Ông Gordon Milne, đại diện của tổ chức trên cho biết: Các nhà bán lẻ cũng đang chuyển hướng sang việc sử dụng những sản phẩm đóng gói thân thiện với môi trường như lá chuối và túi nhựa sinh học và tại các cửa hàng thân thiện với môi trường, những trạm nạp lại sử dụng bao bì không chứa nhựa của người tiêu dùng cho xà phòng và dầu gội đang ngày càng trở nên phổ biến.
Báo cáo nói trên được thực hiện trên kết quả nghiên cứu trực tuyến với số mẫu 17.000 trên toàn thế giới và 3.900 mẫu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Các mẫu điều tra cũng cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan ngại về việc sử dụng quá nhiều sản phẩm nhựa và đều đồng lòng trong việc tìm ra các giải pháp giảm thiểu những sản phẩm bao bì đóng gói không cần thiết.
Theo Dân Trí
MỚI ĐĂNG
- Liên hoan âm nhạc Quốc tế TP.HCM lần 4 – “Hò dô” 2024: Mang thông điệp về sự gắn kết, hòa bình, về một “Thế giới chung nhịp đập – One world, one beat”
- Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường năm 2024
- Nước uống giàu canxi Fujiwa: Sản phẩm mới cho sức khỏe và thân thiện với môi trường
- CLB Năng lượng mới và doanh nghiệp bàn giao hệ thống SOLAR PANEL sử dụng năng lượng mặt trời tại Trường Đại học Văn Lang
- Chuyên gia Đoàn Ngọc Trâm chia sẻ về chuyên đề “Nước và nhu cầu của cơ thể” cùng thương hiệu nước Ion kiềm NAWA
- Hội Bảo Vệ Thiên Nhiên và Môi trường Tp đã đến thăm và tặng quà Lữ đoàn 171 với chủ đề “ Đồng hành cùng Hải quân Nhân dân Việt Nam”.
- Giấy Thiên An Nam tiên phong sản xuất Xanh gắn liền với bảo vệ môi trường
- Diamond Event thực hiện thành công sự kiện với qui mô hơn 320 gian hàng tại Kiên Giang
- Hội nghị phổ biến chính sách giảm thiểu nhựa cho ngành hàng bán lẻ, trung tâm thương mại, siêu thị, hàng không, đồ ăn nhanh và sản xuất bao bì
- Thói quen xanh những cách đơn giản để bảo vệ môi trường hàng ngày