TPHCM PHÁT TRIỂN CHUNG CƯ CAO TẦNG DỌC TRỤC GIAO THÔNG LỚN THAY VÌ Ở CÁC QUẬN TRUNG TÂM
(3)
- HoREA kiến nghị một số giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản
- CÂU LẠC BỘ BẤT ĐỘNG SẢN TP.HCM (HREC) ĐÃ CÓ BUỔI GẶP MẶT VÀ LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
- Việt Nam – Miền đất hứa của nhà đầu tư Nhật Bản
- HoREA chỉ ra những kẽ hở khiến việc phân lô bán nền trái pháp luật hiện nay
- Bền vững mô hình Phú Mỹ Hưng
Theo Tapchitaichinh, Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2025 vừa được Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh thông qua, trong đó tập trung vào phát triển nhà ở, chung cư cao tầng dọc trục giao thông lớn thay vì các quận trung tâm của Thành phố.
Trong giới chuyên gia phát triển đô thị hiện có 2 quan điểm trái chiều xoay quanh vấn đề hạn chế phát triển nhà cao tầng tại các quận trung tâm TP. HCM.
Theo đó, Thành phố ưu tiên cải tạo, xây dựng thay thế các chung cư trước 1975, không phát triển nhà ở và chung cư cao tầng, đến năm 2020 tại khu vực trung tâm (quận 1 và quận 3). Đồng thời, quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, tập trung chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng hiện đại. Tại quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, ưu tiên xây dựng nhà ở, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông lớn.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng – ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng xây nhà cao tầng trong khu vực đô thị thì phải căn cứ vào quy hoạch chứ không phải căn cứ vào dự án. Mà trong quy hoạch thì quan trọng là phải căn cứ vào quy hoạch giao thông.
“Tôi thấy lạ là ở nước ta có tư duy đường này xây được nhà bao nhiêu tầng. Xây được nhà bao nhiêu tầng không quan trọng, mà quan trọng là mật độ xây dựng như thế nào. Bởi vì, nếu không xây cao được thì người ta sẽ phát triển tầng ngầm, và do đó mật độ dân số vẫn tăng nhanh. Làm sao xây nhà cao tầng phải theo quy hoạch, chứ đừng để một khu đô thị cao tầng mọc lên cạnh con đường nội đô nhỏ như ruột gà”.
Một góc nhìn khác, theo TS. Huỳnh Thế Du (Đại học Fullbright), nếu cấm xây thêm nhà cao tầng ở khu trung tâm là không hợp lý vì đang có xu hướng chuyển từ xe máy sang xe ô tô. Ông Du đưa ra nhiều kinh nghiệm từ các thành phố trên các quốc gia khác để minh chứng lập luận của mình là đúng.
Chẳng hạn như Singapore có diện tích hơn 700km2 nhưng chỉ phát triển đô thị trong 250km2. Thành phố Seoul (Hàn Quốc) diện tích 605km2 nhưng phần phát triển đô thị của họ cũng rất nhỏ.
Hong Kong có diện tích 2.754km2 nhưng chỉ phát triển đô thị trong giới hạn chưa tới 200km2. Tokyo (Nhật Bản) 2.188km² cũng chỉ phát triển đô thị với diện tích không lớn. Diện tích phát triển đô thị của các thành phố nói trên khá nhỏ trong khi đó họ tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng.
“Nếu so với các thành phố vừa kể, TP. Hồ Chí Minh có diện tích phát triển đô thị rất lớn. Trong khi đó vận tải hành khách công cộng lạc quan lắm cũng chỉ chiếm 10%. Vị chuyên gia này nói thêm, khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh hiện nay mật độ nhà cao tầng vẫn chưa đủ và cần tiếp tục phát triển cao hơn nữa nhưng phải xem lại định hướng phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng”.
Vấn đề không xây dựng nhà ở, chung cư cao tầng ở các quận trung tâm cần phải được xem xét kĩ lưỡng và hệ thống vận tải hành khách công cộng cần được chú ý nhiều hơn nữa.
MỸ XOÀN (tổng hợp)
MỚI ĐĂNG
- Tọa đàm “Hành động xanh cho môi trường sống xanh” thu hút đông đảo người quan tâm
- 40 năm Đồn Biên phòng Thạnh An hành trình bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới
- Quận 10: Khai mạc chương trình Lễ hội Sống khỏe năm 2024
- Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân khai mạc Hội thi chuyên ngành Hàng hải, Thông tin, Hôi thi cán bộ huấn luyện Điều lệnh giỏi năm 2024
- Alena Energy giới thiệu giải pháp năng lượng thông minh và tái tạo theo hướng Net Zero, ESG tại SMART CITY ASIA 2024
- HANE phát động chương trình “MỘT TRIỆU CÂY VÌ BIỂN ĐẢO TỔ QUỐC, VÌ QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM XANH tại các đơn vị giáo dục, trường học
- Tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp xanh, bền vững
- Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện tại Lữ đoàn 167 Vùng 2 Hải quân
- 5 nhóm nội dung đề xuất sửa đổi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Lữ đoàn 167 rút kinh nghiệm tháng đầu huấn luyện và quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn