spot_img
HomeTài nguyên - Môi trườngBảo vệ môi trườngMôi trường vẫn là mối quan tâm của người tiêu dùng giữa tâm đại dịch

Môi trường vẫn là mối quan tâm của người tiêu dùng giữa tâm đại dịch

Xuất bản lần thứ 13, Bản báo cáo Tetra Pak Index 2020 đã hé lộ những quan điểm và nhu cầu ngày một khác của người tiêu dùng dưới tác động của đại dịch COVID-19. Năm nay, môi trường không còn chiếm giữ vị trí là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng nhưng vẫn được coi trọng hơn nhiều vấn đề khác.

Theo nghiên cứu mới nhất, hệ thống chuỗi cung thực phẩm toàn cầu đang phát ra 26% lượng khí thải nhà kính, trong khi đó lại có đến một phần ba thực phẩm bị thất thoát hoặc lãng phí ở đâu đó trong chuỗi cung ứng. Các vật liệu có nguồn gốc từ nguyên liệu hóa thạch cũng cần được loại bỏ dần, cùng với đó là thực hiện tăng cường xử lý bao bì sau sử dụng.

Dù không chiếm vị trí đầu như năm 2019, môi trường vẫn là mối quan tâm của người tiêu dùng giữa tâm đại dịch

Vì lẽ đó, Tetra Pak – hãng cung cấp hộp giấy đựng đồ uống đến từ Thụy Điển đã giới thiệu mô hình hợp tác mới với các nhà sản xuất giấy bìa nhằm giải quyết thách thức về phát triển bền vững của ngành bao bì thực phẩm. Mô hình này sẽ chuyển từ chuỗi cung tuyến tính truyền thống sang hệ sinh thái hợp tác, trong đó toàn ngành sẽ cộng tác chặt chẽ với nhau để tìm ra giải pháp bao bì bền vững.

“Chúng tôi đang hợp tác với các đối tác chiến lược và các nhà sản xuất giấy bìa để tìm ra giải pháp sản xuất bao bì vừa bền vững vừa an toàn. Và nếu không thể phát triển giải pháp này trên quy mô lớn, chúng ta không thể giảm lãng phí thực phẩm cũng như phục vụ dân số toàn cầu ngày càng tăng lên. Chúng ta cần sự hợp tác chặt chẽ để đáp ứng được cả ba yếu tố này,” ông Laurence Mott, Phó Chủ tịch phụ trách về Phát triển và Kỹ thuật tại Tetra Pak cho biết.

Ông Mott cũng cho rằng quy mô của những thách thức môi trường mà thế giới phải đối mặt đòi hỏi sự hợp lực của tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng.

Hướng đến sản phẩm thân thiện với môi trường

70% người tiêu dùng chọn bảo vệ thực phẩm lâu hơn để tránh lãng phí là đổi mới số một trong tương lai của ngành bao bì

Báo cáo của Tetra Pak cũng cho thấy người tiêu dùng coi bao bì bền vững là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp, chỉ xếp sau việc tăng cường an toàn thực phẩm và họ tin rằng sản xuất bao bì cần có tính bền vững hơn. Đặc biệt là, đa số cho rằng con người sẽ phải đối mặt với thảm họa môi trường nếu không nhanh chóng thay đổi thói quen của mình.

Người tiêu dùng lựa chọn vỏ hộp giấy là một trong các loại sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường nhất. Bên cạnh đó, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên cũng được đánh giá cao.

Khách hàng cho biết họ không thích việc sản phẩm đóng gói quá kỹ và có đến 57% người tiêu dùng chia sẻ rằng họ sẽ bỏ qua các sản phẩm có nhiều lớp đóng gói. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng các hình thức bán lẻ thiếu thân thiện với môi trường, ví như việc cấm tái sử dụng túi đựng thực phẩm hay các nhà hàng và quán café trở lại với việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Bao bì giấy đảm bảo an toàn thực phẩm và môi trường

Khi khảo sát người tiêu dùng, vỏ hộp giấy được coi là lựa chọn bền vững nhất

Tetra Pak cũng gợi mở hướng đi bền vững mới cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống như tiếp tục đổi mới để tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon, bao gồm sử dụng nguyên liệu sạch và nguồn năng lượng tái tạo.

Theo kết quả điều tra về các tiêu chí cần có của bao bì trong tương lai, đa số khách hàng lựa chọn việc bảo vệ thực phẩm lâu hơn để tránh lãng phí mà vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng (70%). Tiếp theo là thời hạn sử dụng thực phẩm, với 66% người tiêu dùng cho rằng hạn sử dụng thông minh sẽ giúp họ nhận biết thực phẩm còn an toàn hay không.

Đại dịch COVID-19 càng cho thấy rõ những mắt xích yếu trong chuỗi cung thực phẩm và khiến tình trạng lãng phí thực phẩm càng thêm trầm trọng. Tuy nhiên, bao bì cũng gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là bao bì sử dụng một lần. Do đó, ngành sản xuất bao bì cần phải có những biện pháp góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực lên môi trường, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Hiện nay, Tetra Pak đang phối hợp chặt chẽ với khách hàng và đối tác để khởi động hành trình tạo ra các bao bì thực phẩm có tính bền vững – Bao bì giấy được sản xuất từ các nguyên liệu được tái chế hoặc có nguồn gốc rõ ràng. Đây là sản phẩm đáp ứng được cả hai nhu cầu an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Những nỗ lực tạo một vòng đời bền vững cho sản phẩm của Tetra Pak có ý nghĩa thiết thực trong việc góp phần giảm lượng rác thải sinh hoạt ra môi trường hiện nay, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon.

PHƯỚC NGỌC

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

Tôn Đông Á đồng hành cùng hành tinh xanh – bước tiến vị môi trường bền vững

Trải qua 26 năm hình thành và phát triển, Tôn Đông Á đã khẳng định vị thế là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thép lá mạ tại Việt Nam, đồng thời tiên phong thực hiện sứ mệnh...

GROWTECH VIETNAM 2024: CỘT MỐC ẤN TƯỢNG CHO CÔNG NGHIỆP NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Growtech Vietnam 2024, triển lãm quốc tế hàng đầu về thiết bị và công nghệ nông - lâm - ngư nghiệp, đã khép lại thành công vang dội sau ba ngày sôi động tại Nhà B, Trung tâm Hội...

Công bố Quy hoạch Bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 15/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức công bố Quy hoạch Bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại...

WEBINAR “Kinh Tế Tuần Hoàn và Đổi Mới Sáng Tạo trong Phát Triển Bền Vững”

Việt Nam đang đối mặt với áp lực về phát triển kinh tế song hành cùng bảo vệ môi trường. Hội thảo SUSTAINABLE FUTURE 7 là cơ hội để các doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận các giải...

“Trại cai nhựa” cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng nhựa dùng một lần từ những hành động nhỏ

Ngày 16/11/2024, tại Sảnh Tây - AEON MALL Tân Phú Celadon. Choice khởi xướng dự án truyền thông "Trại Cai Nhựa" với khẩu hiệu "Cắt cơn nghiện nhựa, chữa lành hành tinh". Dự án nhằm nâng cao nhận thức về...

Công ty VDS tổ chức hội nghị tập huấn kiểm kê khí nhà kính tại Đồng Nai

Ngày 14/11/2024, Công ty Cổ phần Giải pháp Nền tảng số Việt Nam (VDS) đã phối hợp với Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Đồng Nai và các chuyên gia đến từ Trường Đại học Tài nguyên...
spot_img
spot_img