spot_img
HomeTài nguyên - Môi trườngBảo vệ môi trườngMôi trường vẫn là mối quan tâm của người tiêu dùng giữa tâm đại dịch

Môi trường vẫn là mối quan tâm của người tiêu dùng giữa tâm đại dịch

Xuất bản lần thứ 13, Bản báo cáo Tetra Pak Index 2020 đã hé lộ những quan điểm và nhu cầu ngày một khác của người tiêu dùng dưới tác động của đại dịch COVID-19. Năm nay, môi trường không còn chiếm giữ vị trí là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng nhưng vẫn được coi trọng hơn nhiều vấn đề khác.

Theo nghiên cứu mới nhất, hệ thống chuỗi cung thực phẩm toàn cầu đang phát ra 26% lượng khí thải nhà kính, trong khi đó lại có đến một phần ba thực phẩm bị thất thoát hoặc lãng phí ở đâu đó trong chuỗi cung ứng. Các vật liệu có nguồn gốc từ nguyên liệu hóa thạch cũng cần được loại bỏ dần, cùng với đó là thực hiện tăng cường xử lý bao bì sau sử dụng.

Dù không chiếm vị trí đầu như năm 2019, môi trường vẫn là mối quan tâm của người tiêu dùng giữa tâm đại dịch

Vì lẽ đó, Tetra Pak – hãng cung cấp hộp giấy đựng đồ uống đến từ Thụy Điển đã giới thiệu mô hình hợp tác mới với các nhà sản xuất giấy bìa nhằm giải quyết thách thức về phát triển bền vững của ngành bao bì thực phẩm. Mô hình này sẽ chuyển từ chuỗi cung tuyến tính truyền thống sang hệ sinh thái hợp tác, trong đó toàn ngành sẽ cộng tác chặt chẽ với nhau để tìm ra giải pháp bao bì bền vững.

“Chúng tôi đang hợp tác với các đối tác chiến lược và các nhà sản xuất giấy bìa để tìm ra giải pháp sản xuất bao bì vừa bền vững vừa an toàn. Và nếu không thể phát triển giải pháp này trên quy mô lớn, chúng ta không thể giảm lãng phí thực phẩm cũng như phục vụ dân số toàn cầu ngày càng tăng lên. Chúng ta cần sự hợp tác chặt chẽ để đáp ứng được cả ba yếu tố này,” ông Laurence Mott, Phó Chủ tịch phụ trách về Phát triển và Kỹ thuật tại Tetra Pak cho biết.

Ông Mott cũng cho rằng quy mô của những thách thức môi trường mà thế giới phải đối mặt đòi hỏi sự hợp lực của tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng.

Hướng đến sản phẩm thân thiện với môi trường

70% người tiêu dùng chọn bảo vệ thực phẩm lâu hơn để tránh lãng phí là đổi mới số một trong tương lai của ngành bao bì

Báo cáo của Tetra Pak cũng cho thấy người tiêu dùng coi bao bì bền vững là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp, chỉ xếp sau việc tăng cường an toàn thực phẩm và họ tin rằng sản xuất bao bì cần có tính bền vững hơn. Đặc biệt là, đa số cho rằng con người sẽ phải đối mặt với thảm họa môi trường nếu không nhanh chóng thay đổi thói quen của mình.

Người tiêu dùng lựa chọn vỏ hộp giấy là một trong các loại sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường nhất. Bên cạnh đó, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên cũng được đánh giá cao.

Khách hàng cho biết họ không thích việc sản phẩm đóng gói quá kỹ và có đến 57% người tiêu dùng chia sẻ rằng họ sẽ bỏ qua các sản phẩm có nhiều lớp đóng gói. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng các hình thức bán lẻ thiếu thân thiện với môi trường, ví như việc cấm tái sử dụng túi đựng thực phẩm hay các nhà hàng và quán café trở lại với việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Bao bì giấy đảm bảo an toàn thực phẩm và môi trường

Khi khảo sát người tiêu dùng, vỏ hộp giấy được coi là lựa chọn bền vững nhất

Tetra Pak cũng gợi mở hướng đi bền vững mới cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống như tiếp tục đổi mới để tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon, bao gồm sử dụng nguyên liệu sạch và nguồn năng lượng tái tạo.

Theo kết quả điều tra về các tiêu chí cần có của bao bì trong tương lai, đa số khách hàng lựa chọn việc bảo vệ thực phẩm lâu hơn để tránh lãng phí mà vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng (70%). Tiếp theo là thời hạn sử dụng thực phẩm, với 66% người tiêu dùng cho rằng hạn sử dụng thông minh sẽ giúp họ nhận biết thực phẩm còn an toàn hay không.

Đại dịch COVID-19 càng cho thấy rõ những mắt xích yếu trong chuỗi cung thực phẩm và khiến tình trạng lãng phí thực phẩm càng thêm trầm trọng. Tuy nhiên, bao bì cũng gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là bao bì sử dụng một lần. Do đó, ngành sản xuất bao bì cần phải có những biện pháp góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực lên môi trường, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Hiện nay, Tetra Pak đang phối hợp chặt chẽ với khách hàng và đối tác để khởi động hành trình tạo ra các bao bì thực phẩm có tính bền vững – Bao bì giấy được sản xuất từ các nguyên liệu được tái chế hoặc có nguồn gốc rõ ràng. Đây là sản phẩm đáp ứng được cả hai nhu cầu an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Những nỗ lực tạo một vòng đời bền vững cho sản phẩm của Tetra Pak có ý nghĩa thiết thực trong việc góp phần giảm lượng rác thải sinh hoạt ra môi trường hiện nay, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon.

PHƯỚC NGỌC

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

Lễ hội Ong Rừng Karubee: Giữ tổ cho ong, giữ tổ ấm cho Trái Đất

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Lễ hội Ong Rừng Karubee - một lễ hội đặc biệt tôn vinh nghề nuôi ong bản địa và bảo vệ đa dạng sinh học rừng được tổ chức giữa đại ngàn miền...

Tuổi trẻ Quận 12 hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2025

Sáng ngày 16/5/2025, Quận Đoàn Quận 12 phối hợp cùng UBND phường Tân Thới Hiệp và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”...

Phát động Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia” hành động xanh vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy lộ trình phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) bằng những hành động cụ thể ở cấp...

Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ làm việc cùng CT Group, thảo luận hợp tác về công nghệ cao, giáo dục, và phát triển...

Chiều ngày 10/05/2025, phái đoàn Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã có chuyến tham quan và làm việc tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo CT Innovation Hub, đặt tại trụ sở tòa nhà văn phòng...

150 sinh viên xuất sắc đại học Cần Thơ vượt 180 km đến thăm CT Innovation Hub

Từ tờ mờ sáng, vượt qua quãng đường dài hơn 180 km đến tham gia chương trình Ngày hội Tuổi trẻ và Nghị quyết 57 do CT Group tổ chức, sự háo hức và nhiệt huyết của các bạn...

Hoa hậu Môi Trường Thế Giới Nguyễn Thanh Hà phát động cuộc thi vẽ tranh truyền cảm hứng bảo vệ môi trường

Nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, Hoa hậu Môi Trường Thế Giới Nguyễn Thanh Hà phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á...
spot_img
spot_img