Khó khăn trong lựa chọn ưu tiên giữa an toàn thực phẩm hay bảo vệ môi trường dưới tác động của đại dịch COVID – 19
(66)
- Chỉ một giây – Nhờ ý thức mà bảo vệ được môi trường
- TP.HCM phát sinh hơn 9.500 tấn chất thải rắn sinh hoạt mỗi ngày
- Cùng Ever chung tay phòng chống dịch COVID-19 (lần 2)
- Quận 8: Phát huy hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy
- Các giải pháp, thiết bị cần thiết cho việc điều trị, nghiên cứu vaccin phòng chống COVID-19 (Phần I)
Mới đây, Tetra Pak công bố các kết quả từ nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu do hãng phối hợp với Ipsos1 thực hiện, cho thấy an toàn thực phẩm là vấn đề lớn của toàn xã hội. Tương tự, những người tham gia khảo sát cũng cho rằng COVID-19 là một “mối đe dọa thực sự”.
Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường vẫn có sức nặng đáng kể, tạo nên tình thế “tiến thoái lưỡng nan” cho người tiêu dùng khi cố gắng vừa cân bằng giữa an toàn thực phẩm – ưu tiên quan trọng cho sự sinh tồn của con người và sự bền vững của trái đất.

Báo cáo Tetra Pak Index lần thứ 13 cũng cho thấy mối quan tâm trên toàn cầu về an toàn thực phẩm và nguồn cung thực phẩm trong tương lai tăng 10%, đạt mức 40% so với 30% vào năm 2019. Ngoài ra, hơn 50% người tiêu dùng cho rằng việc nâng cao an toàn thực phẩm không chỉ là trách nhiệm của các nhà sản xuất mà đã trở thành vấn đề số một mà các công ty cần ưu tiên giải quyết ở cả thời điểm hiện tại và trong tương lai.
Nghiên cứu năm nay, cho thấy, sức khỏe có mối liên hệ sâu sắc với các tiêu chí được nâng cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, 2/3 số người tiêu dùng cho rằng khỏe mạnh đồng nghĩa với an toàn và 60% người tiêu dùng trên toàn cầu cho biết họ lo lắng liệu thực phẩm họ mua có hợp vệ sinh và an toàn hay không.
Theo Tetra Pak, khi được hỏi điều gì là quan trọng nhất với bao bì sản phẩm, người tiêu dùng cho rằng mục đích chính của bao bì là đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng bày tỏ lo ngại liệu những đổi mới trên bao bì nhằm bảo vệ môi trường có ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm hay không, mặc dù phần lớn người được hỏi đều nhất trí “sử dụng bao bì bền vững” là một trong những vấn đề hàng đầu mà các thương hiệu thực phẩm và đồ uống cần giải quyết ở hiện tại và tương lai.

Ông Adolfo Orive, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Tetra Pak, cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cuộc sống của chúng ta, thúc đẩy các xu hướng, tạo ra những thay đổi mới cho nhu cầu của người tiêu dùng và là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Cụ thể, ngành bao bì cần giải quyết vấn đề nan giải ngày càng gia tăng xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm và môi trường, hướng tới mục tiêu kép là đáp ứng nhu cầu lương thực của con người, đồng thời bảo vệ hệ sinh thái và bao bì thực phẩm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hài hòa hai mục tiêu nêu trên.”
“Trong quá trình hợp tác chặt chẽ với khách hàng và các đối tác, chúng tôi đã thiết kế các sản phẩm bao bì có tính bền vững cao với vỏ hộp được làm hoàn toàn từ vật liệu có thể tái tạo hoặc tái chế sau khi sử dụng, ít phát thải carbon, cho phép phân phối trên diện rộng và đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm. Chúng tôi cho rằng đây là bước đi quan trọng nhằm xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ tiếp theo, đặc biệt là trong bối cảnh hậu COVID-19,” ông Adolfo Orive cho biết thêm.

Báo cáo Tetra Pak Index 2020 cũng nhấn mạnh, lãng phí thực phẩm ngày càng được quan tâm hơn và đây cũng là điều mà trên 3/4 số người tham gia khảo sát lo ngại. Dịch COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng, khiến người tiêu dùng coi lãng phí thực phẩm là một vấn đề cấp bách. Điều này có khả năng còn tiếp diễn trong tương lai khi nhu cầu thực phẩm ngày càng gia tăng do tăng dân số toàn cầu. Người tiêu dùng cho rằng giảm thiểu lãng phí thực phẩm vừa là hành động bảo vệ môi trường từ phía họ và cũng là một trong ba ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất.
Dan Esty, Giáo sư tại Đại học Yale đã chia sẻ: “Số liệu năm nay của Tetra Pak nêu bật những mối quan tâm mới của người tiêu dùng và xã hội mà chúng tôi nhận thấy ngày càng được phản ánh rõ hơn qua những nghiên cứu học thuật. Để đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng, sản lượng lương thực cần phải tăng thêm 70% vào năm 2050, trong khi đó các vấn đề về đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và an ninh lương thực lại càng cấp thiết hơn nữa, bắt buộc phải có những thay đổi cấp bách. Vì vậy, những sáng kiến tiên phong của Tetra Pak trong tái định hình ngành công nghiệp bao bì thực phẩm của tương lai là việc làm cấp thiết”.
PHƯỚC NGỌC
MỚI ĐĂNG
- Nhãn sinh thái Việt Nam đối với bao bì nhựa thân thiện môi trường
- Giải Báo chí Phát triển Xanh và Tọa đàm về Kinh tế tuần hoàn & Thị trường Tài chính Carbon
- Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế về Sản phẩm, Máy móc, Thiết bị & Công nghệ Thực phẩm & Đồ uống
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp
- Hơn 700 doanh nghiệp tham dự VINAMAC EXPO 2023
- CÁN BỘ, CHIẾN SĨ TRUNG ĐOÀN 251, VÙNG 2 HẢI QUÂN THAM GIA THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NGÀY THỨ BẢY ” XANH – SẠCH – ĐẸP”
- Hiệp hội nhựa Việt Nam đại hội nhiệm kỳ VII – Hướng đến sản xuất xanh
- Cửa hàng quần áo 0 đồng – Xu thế mới bảo vệ môi trường
- Đa dạng hóa nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững tại Home Credit
- Alena Energy hướng đến mục tiêu sử dụng năng lượng sạch 100% ngay trong năm 2024