HoREA đề nghị phá trần phát hành trái phiếu bất động sản
(42)
- Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất sửa Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS
- HoREA kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý đối với căn hộ du lịch (condotel)
- Trong 5 năm số lượng nhà ở người nước ngoài mua ở Việt Nam, chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 0,85% tổng số nhà ở của các dự án
- TPHCM: Bất động sản mập mờ pháp lý, về tiến độ sẽ “hết cửa” tồn tại
- HoREA kiến nghị TP.HCM cân nhắc hệ số điều chỉnh giá đất
HoREA cho rằng không nhất thiết phải quy định khoảng cách tối thiểu 6 tháng giữa 2 đợt phát hành trái phiếu. Do đó, Hiệp hội này đề nghị “phá trần” cho phép doanh nghiệp được phát hành trái phiếu tối đa 4 lần/năm.
Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ góp ý về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2018/NĐ-CP.
HoREA cho rằng cần thiết phải sửa đổi, bổ sung cho nghị định nêu trên để tạo hành lang pháp lý phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp minh bạch, lành mạnh, vừa trở thành một trong những cung ứng vốn đầu tư trung hạn, dài hạn cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.
Cụ thể, HoREA chỉ ra các khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản, như thị trường vốn của nước ta chưa phát triển đầy đủ, chưa có các nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường bất động sản. Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, nên các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng.
Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở bị vướng mắc nên bị mất rất nhiều thời gian, dẫn đến doanh nghiệp bị đọng vốn trong nhiều năm. Thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn, bị sụt giảm nguồn cung dự án, sụt giảm nguồn cung nhà ở, giá nhà đất tăng, chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của các tầng lớp dân cư, nhất là đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư. Thị trường lại càng thêm khó khăn do tác động của dịch cúm Covid-19.
Từ thực tế trên, Hiệp hội đề nghị không nên có quan điểm siết lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại thời điểm này.
Hiệp hội cũng cho rằng, không cần thiết phải quy định dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành không vượt quá ba lần vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính quý gần nhất tại thời điểm phát hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bởi lẽ, tổng giá trị phát hành trái phiếu phụ thuộc vào nhu cầu vốn của từng loại hình doanh nghiệp cho nên Chính phủ không nên “áp trần” 3 lần.
Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị cho phép doanh nghiệp tăng số lần phát hành trái phiếu trong năm. Cụ thể, Nghị định 163/2018 của Chính phủ quy định khoảng cách giữa 2 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp tối thiểu là 6 tháng. Tuy nhiên, Hiệp hội nhận thấy các doanh nghiệp lớn thường có nhiều dự án đầu tư có nhu cầu huy động vốn trái phiếu nên quy định 6 tháng là không cần thiết. Do đó, Hiệp hội đề nghị cho doanh nghiệp được phát hành trái phiếu tối đa 4 đợt/năm.
Bùng nổ phát hành trái phiếu bất động sản Theo HoREA, năm 2019, đã có hơn 210 doanh nghiệp phát hành trái phiếu với hơn 900 lượt phát hành, tổng giá trị phát hành gần 297.000 tỷ đồng (tăng 32% so với năm 2018). Tính riêng lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp đã phát hành 106.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 38%; kỳ hạn bình quân 3,7 năm; lãi suất bình quân 10,3%/năm, một số doanh nghiệp có lãi suất 12 – 14%/năm, cá biệt công ty có lãi suất trái phiếu 20%/năm. Tỷ lệ phát hành trái phiếu thành công của doanh nghiệp bất động sản đạt 88,1%. Bước sang tháng 1/2020, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp là 13.374 tỷ đồng; trong đó, doanh nghiệp bất động sản đã phát hành 7.364 tỷ đồng, chiếm đến 55%. |
Theo Tiền Phong
MỚI ĐĂNG
- DOANH NGHIỆP NA UY – VIỆT NAM HỢP TÁC CHUYỂN DỊCH NĂNG LƯỢNG
- ĐIỆN QUANG NHẬN GIẢI THƯỞNG DOANH NGHIỆP XANH TP. HCM 2023
- Fujiwa Việt Nam: Doanh nghiệp Xanh TP. HCM năm 2023
- Vina CHG được vinh danh Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm 2023
- TP. Hồ Chí Minh tổ chức Không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh và vinh danh doanh nghiệp xanh 2023
- Alena giới thiệu các giải pháp tín dụng xanh tại Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh 2023
- Giải pháp độ sâu thương hiệu và ứng dụng BrandMath trong thực thi xây dựng, phát triển, bảo toàn và định lượng giá trị thương hiệu
- Đầu tư hệ thống điện mặt trời cần có những tiêu chuẩn an toàn định hướng
- Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững đem lại lợi thế cạnh tranh
- TP.HỒ CHÍ MINH Đề xuất các giải pháp xây dựng thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường