spot_img
HomeDiễn đànDu lịchCần xây dựng thương hiệu du lịch chung cho TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL

Cần xây dựng thương hiệu du lịch chung cho TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL

Để phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL cần xây dựng một thương hiệu du lịch chung để giới thiệu đến du khách quốc tế.

Du khách tham gia trải nghiệm hoạt động hái ấu của người nông dân ở khu vực lòng hồ Tân Trung, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang

Ý tưởng này được nêu lên tại Hội nghị Lãnh đạo TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch lần II năm 2019, tổ chức ở thành phố Bạc Liêu, ngày 14/12.

Đây là hội nghị thứ 2 được tổ chức về chủ đề này trong vòng 3 tháng sau hội nghị lần thứ nhất diễn ra ngày 5/9/2019 trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2019.

Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, mặc dù có tiềm năng rất phong phú nhưng nhìn chung du lịch toàn vùng ĐBSCL vẫn chưa thực sự phát triển, thiếu các trung tâm và điểm đến du lịch có tính đặc trưng cao; thiếu các nơi có đẳng cấp chất lượng quốc tế; sản phẩm du lịch kém đa dạng và gần giống nhau giữa các tỉnh trong vùng.

Để phát triển du lịch một cách bền vững, các địa phương cần tăng cường đầu tư trong chương trình liên kết, nhất là khuyến khích các doanh nghiệp lớn trên địa bàn TP.HCM đầu tư vào du lịch vùng ĐBSCL.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn số liệu cho thấy năm 2018, lượng du khách đến ĐBSCL đạt 40 triệu lượt, tăng 17%; trong đó du khách quốc tế đến ĐBSCL đạt 3,7 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2017 và tổng doanh thu toàn ngành du lịch đạt 24 tỷ đồng.

Riêng 10 tháng của năm 2019, tổng lượng khách cả vùng ĐBSCL đạt 32 triệu lượt, trong đó có 5,5 triệu khách quốc tế.

Mặc dù có sự tăng trưởng vượt bậc về du khách, doanh thu nhưng lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL nhìn nhận sức hút của du lịch ở vùng này còn hạn chế so với tiềm năng thiên nhiên, văn hóa, con người.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty Vietravel nêu ý tưởng xây dựng một thương hiệu du lịch chung để giới thiệu đến du khách quốc tế với “Mekong Delta”. Thực tế, du khách nước ngoài mỗi khi nói đến vùng ĐBSCL thường dùng tên gọi “Mekong Delta” để giới thiệu điểm đến này. Đối với du lịch nội địa, có thể dùng thương hiệu du lịch chung là “Hương sắc Nam bộ”, bởi đây là đặc trưng của vùng ĐBSCL so với các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Ngoài ra, các tỉnh ĐBSCL có thể phát triển thêm du lịch ẩm thực và du lịch thể thao.

“Nên chăng các tỉnh, thành phố ĐBSCL cần ngồi lại xây dựng thương hiệu du lịch ẩm thực Nam bộ, trong đó mỗi tỉnh có thể đăng cai sự kiện “Ẩm thực Nam bộ” một năm để tạo sự kiện, điểm nhấn thu hút du khách hàng năm. Vùng Nam bộ hiện nay ít có các sự kiện thể thao để thu hút du khách, hầu như chỉ đếm trên đầu ngón tay”, ông Kỳ kiến nghị thêm.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh việc liên kết du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL phải khai thác được các tiềm năng lẫn nhau. Đơn cử, sản phẩm du lịch chủ yếu của TP.HCM là du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, mua sắm) còn thế mạnh du lịch của ĐBSCL là miệt vườn, biển đảo, văn hóa đặc trưng… vì vậy, cần liên kết hai sản phẩm du lịch này trong kế hoạch xây dựng chương trình du lịch cụ thể. Trong đó, mục tiêu đặt ra từ việc liên kết là tăng chi tiêu bình quâ, kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi tới các tỉnh.

Ngoài ra, cần tạo dựng một thương hiệu chung về du lịch của TP.HCM và ĐBSCL để giới thiệu dễ dàng, ấn tượng đến du khách thay vì những thương hiệu riêng lẻ lại trùng lặp. Các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cũng phải có cơ chế đồng hành, thúc đẩy các doanh nghiệp lữ hành khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù; đặc biệt là cần kêu gọi những tập đoàn du lịch lớn tham gia để tạo sự phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo Báo Chính Phủ

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

ALENA ENERGY Triển Khai Điện Mặt Trời Mái Nhà Tại Satra Võ Văn Kiệt – Bước Đi Chiến Lược Trong Lộ Trình ESG

TP.HCM – Trong chiến lược tối ưu hóa năng lượng và nâng cao hiệu quả ESG, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đã lựa chọn Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng Alena (Alena Energy) triển khai...

Từ Việt Nam ra Thế Giới: Nghệ sỹ chung một nhịp tim tiến vào Kỷ nguyên Xanh

Concert Xanh Quốc gia thuộc Chương trình "Vì Môi trường xanh Quốc gia" do Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (Bộ Nông Nghiệp và Môi trường), Công ty TNHH...

DAT Group: Doanh nghiệp ESG Xanh Quốc Gia 2025 – Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn con đường phát triển bền vững như một chiến lược dài hạn. Giữa hành...

ALENA ENERGY khẳng định vị thế tiên phong “Chuyển đổi kép”, ghi dấu 10 năm phát triển với loạt giải thưởng Xanh năm 2025

Đặt mục tiêu tăng trưởng '2 con số' giai đoạn 2026–2030, Alena Energy đang tăng tốc thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn trong kỷ nguyên số. Nỗ lực này vừa được ghi nhận...

Vinh danh 20 doanh nghiệp ESG xanh quốc gia năm 2025

Tối 20/12/2025, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia 2025” và công bố danh sách “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025”. Sự kiện nhằm đánh giá kết quả...

Chương trình “Góp cây xanh cho Trường Sa”

Sáng ngày 19/12/2025, Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ (Phường Xóm Chiếu, TP.HCM) đã  tổ chức chương trình Tuyên truyền – Biểu diễn văn nghệ chào mừng 81 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944...
spot_img
spot_img