Báo động tình trạng về an toàn thực phẩm dịp Tết Canh Tý 2020

21/12/2019 10:29

(116)


Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh đã liên tiếp bắt giữ nhiều tấn hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không hề có hóa đơn chứng từ.

Thực hiện kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 2/12/2019 của Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (BCĐ 389) TP Hà Nội về triển khai đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Từ ngày 1/12/2019 đến 28/2/2020, các lực lượng chức năng thuộc BCĐ 389 Hà Nội đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, điều tra, xử lý các vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó tập trung triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, các mặt hàng cấm và một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Vấn đề an toàn thực phẩm dịp Tết Canh Tý 2020 ngày một đáng báo động

Trong một thời gian ngắn, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh đã liên tiếp bắt giữ nhiều tấn hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không hề có hóa đơn chứng từ. Đầu tiên có thể kể đến việc hàng nghìn hộp bánh và mứt Tết bị lực lượng QLTT Hà Nội thu giữ tại La Phù.

Cụ thể, như Thương Trường đã thông tin, Ông Vương Bá Dũng, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 24 cho biết, ngày 11/12 đã tiến hành kiểm tra doanh nghiệp tư nhân thực phẩm bánh kẹo Tú Tài, có địa chỉ tại Ngõ 8 đường La Phù, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện cơ sở chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.Thực tế tại cơ sở, thực phẩm không có giá kệ, để trực tiếp dưới nền đất. Hơn nữa, qua kiểm tra, các mặt hàng thành phẩm và nguyên liệu của cơ sở này có dấu hiệu vi phạm về định lượng. Do đó, lực lượng chức năng đã lấy 2 mẫu sản phẩm để tiến hành kiểm nghiệm, tạm giữ 1140 hộp bánh thành phẩm các loại, 27 kg bánh nguyên liệu, 400 vỏ hộp và 100 khay nhựa của cơ sở này.

Bánh kẹo, mứt tết được sản xuất gia công trực tiếp dưới nền đất tại La Phù

Chỉ trong chiều cùng ngày đội QLTT số 24 cũng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất mứt Tết Khang Mai tại số 19 xóm Hưng Vượng, La Phù, Hoài Đức, Hà Nội. Qua kiểm tra cơ sở này, lực lượng tiếp tục phát hiện hàng loạt sai phạm. Cụ thể, cơ sở không có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa sản xuất, đóng gói không rõ nguồn gốc. Toàn bộ công nhân của cơ sở không được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Mứt Tết đóng hộp được thực hiện trực tiếp dưới nền nhà. Qua đó, Đội QLTT số 24 đã tiến hành lấy 01 mẫu kiểm nghiệm và tạm giữ 90 kg táo khô, 1020 hộp mứt tết các loại khối lượng 300g.

Lượng lớn hàng hóa đã bị đội QLTT số 24 Hà Nội bắt giữ

Tiếp đó, ngày 17/12/2019, Đội QLTT số 8 – Cục QLTT Bình Định tiến hành khám phương tiện xe ôtô tải biển kiểm soát 29C-873.03 do ông Dương Văn Minh, địa chỉ: Phố Đoàn Kết, P. Ninh Phong, Tp. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình điều khiển. Phát hiện, tạm giữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm hành chính, không có hóa đơn chứng từ, gồm:  1.462 đơn vị sản phẩm đồ chơi trẻ em, 152 đơn vị sản phẩm mứt, hạt, trái cây khô, 1.402 đơn vị sản phẩm quần áo, 99 chiếc ví, túi xách, 1.103 đơn vị sản phẩm phụ kiện điện thoại, 108 bộ phụ kiện treo màn, 04 hộp viên uống, 10 chai rượu Kikkoman 500ml, Blallan tine’s 70cl, 08 chai siro ho, 19 bịch sữa hộp, ngũ cốc, 999 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm các loại và 75 chiếc dụng cụ đồ chơi người lớn. Trị giá hàng hóa tạm giữ khoảng 500 triệu đồng.

Sau đó 1 ngày, tức ngày 18/12/2019, khám phương tiện xe ôtô tải biển kiểm soát 77C-129.54 do ông Trần Đình Lực, địa chỉ: xã Hòa Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định điều khiển. Đội QLTT số 8 đã tạm giữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm hành chính, không có hóa đơn chứng từ, gồm: 39 đơn vị sản phẩm thuốc uống, 29 đơn vị sản phẩm bột- bánh- kẹo- trái cây sấy dẻo, 14 đơn vị sản phẩm thịt cá hộp, 68 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm, chiếc đồng hồ và 18 chiếc quần áo các loại. Trị giá hàng hóa tạm giữ khoảng 100 triệu đồng.

Cùng ngày, tại Trạm Cao tốc Bình Xuyên – Vĩnh Phúc, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với Phòng P7 C05 và Cục CSGT tiến hành kiểm tra và bắt giữ 03 xe tải chở bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng khối lượng khoảng 30 tấn. Qua kiểm tra ban đầu, phần lớn hàng hóa là đồ chơi trẻ em (gồm súng nhựa, búp bê…); các loại bánh, kẹo, táo khô cùng một số mặt hàng tiêu dùng khác đều có nguồn gốc từ nước ngoài. Làm việc với cơ quan công an, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ hay các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

Hơn 30 tấn bánh kẹo không nguồn gốc vừa bị lực lượng QLTT chặn đứng khi đang lưu thông về Thủ đô

Điều đáng nói, các hàng hóa bị bắt giữ, điều tra làm rõ đều không đủ điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm hay giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tính tổng số hàng hóa bị bắt giữ, có thể thấy khối lượng đã lên đến cả trăm tấn. Nếu số hàng được đưa thành công đến người tiêu dùng thì sức khỏe của nhân dân chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, đây mới là những lô hàng vận chuyển, sản xuất phục vụ Tết nguyên đán 2020 bị bắt giữ, không biết còn bao nhiêu các lô hàng như vậy đã trót lọt đến tay người tiêu dùng.

Thời điểm cận Tết, lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, đặc biệt đối với mặt hàng tiêu dùng trong đó có bánh kẹo, các đối tượng đã cố tình “luồn lách” để nhập lậu các loại bánh kẹo trôi nổi về bán kiếm lời. Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bên cạnh chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, Tổng cục QLTT cũng khuyến cáo người dân nên tìm đến những địa chỉ uy tín để mua bán hàng hóa, sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, tránh mua và sử dụng những sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Người dân cũng nên dần ý thức việc bảo vệ sức khỏe của gia đình và chính bản thân, cảnh giác với hàng hóa trôi nổi, không nhãn mác để trở thành những người tiêu dùng thông thái.

Theo Thương Trường

Đọc thêm

lên đầu trang