Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) vừa qua đã mời 4 chuyên gia từ Mỹ sang Việt Nam để tập huấn và đào tạo cho các lái xe của TP.HCM, Long An, Kiên Giang để chuẩn bị vận hành chính thức 6 chiếc siêu xe mà Công ty VWS trước đó đã nhập về để trao tặng cho các địa phương này.
Khóa tập huấn, đào tạo do các chuyên gia Mỹ trực tiếp hướng dẫn đã diễn ra trong 3 ngày (từ 16 đến 18/1) tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) với mục đích vận hành an toàn, bảo dưỡng và bảo trì đúng cách những “siêu xe” thu gom rác.
Tham gia khóa đào tạo có gần 30 người, là kỹ thuật viên, lái xe của các VWS, đơn vị công ích, môi trường đô thị của huyện Bình Chánh (TP.HCM), Long An và huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).
Đây là những đơn vị thụ hưởng 6 “siêu xe” thu gom rác hiện đại, của hãng Peterbilt, nhập khẩu từ Mỹ, do VWS trao tặng vào cuối năm 2018. Trị giá mỗi chiếc xe hơn 10 tỷ đồng với nhiều tính năng thông minh, công nghệ hiện đại, an toàn.
Sáu chiếc xe thu gom rác trên được VWS trao tặng cho TP.HCM 2 chiếc (huyện Bình Chánh thụ hưởng), 2 chiếc cho tỉnh Long An (nơi VWS đang triển khai dự án xử lý rác thải có số vốn đầu tư giai đoạn 1 lên đến 450 triệu USD tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa) và 2 chiếc cho tỉnh Kiên Giang (Phú Quốc thụ hưởng).
Ông David Dương, Tổng Giám Đốc VWS chia sẻ, dù không hoạt động trong lĩnh vực thu gom và vận chuyển rác, nhưng trước tình trạng xe chở rác ở Việt Nam đa số là xe cũ, rỉ nước trong quá trình vận chuyển rác gây ô nhiễm môi trường nên VWS muốn đóng góp sức mình để cải thiện vấn đề này bằng việc tặng cho các địa phương trên một số xe để làm mẫu tham khảo.
Trước khi nhập những chiếc xe chở rác của Mỹ về Việt Nam, ông đã cho chuyên gia từ Mỹ chuyên về lĩnh vực xe chở rác về TP.HCM, nghiên cứu các xe thu gom rác về hiện trạng, trọng tải, độ an toàn, từ đó có thể làm cho Việt Nam những phiên bản xe riêng.
Những chiếc xe chở rác nhập về lần này là của hãng Peterbuilt, với nhiều tính năng ưu việt. Xe sử dụng tay lái hơi dễ dàng điều khiển, có camera 360 độ, hai bên thành xe lắp các tấm chắn đề phòng nguy hiểm cho người đi xe máy và người bộ hành. Thùng xe cũng được thiết kế lớn, có thể chở được 10 tấn rác.
Do đặc tính rác ở Việt Nam phần lớn là rác hữu cơ, dễ phát sinh nước rỉ rác và khí, khiến kim loại bị hao mòn nhanh. Vì vậy, khung bao va sườn xe được làm bằng kim loại chống rỉ sét, đồng thời có thùng chứa gom nước rỉ rác, chống nước rỉ rác rơi vãi dọc đường khi vận chuyển.
Đặc biệt, mỗi khi dừng đèn đỏ, xe sẽ tự động xịt ra mùi hương (cho phép cài đặt thời gian phun và khoảng nghỉ giữa 2 lần phun) để người đi xe máy bên cạnh không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của rác. “Tất nhiên, để giữ gìn môi trường thì xe cần được vệ sinh định kỳ hằng tuần, như các xe rác ở bên Mỹ,” ông David Dương cho biết.
Ưu điểm lớn của các “siêu xe” này là động cơ sử dụng nhiên liệu “xanh”: khí nén thiên nhiên CNG, bảo vệ môi trường.
Theo ông David Dương: “Mỗi ngày có khoảng 650 lượt xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, ước tính toàn bộ xe chở rác đến các bãi rác của thành phố cũng cả ngàn chuyến mỗi ngày. Việc xe sử dụng dầu diesel như hiện nay sẽ tạo khối thải lớn, chưa kể nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, tôi nghĩ đến những chiếc xe rác đặc chế cho Việt Nam và chạy bằng khí gas, với mong muốn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường chung và an toàn cho người lưu thông trên đường. Tôi hy vọng với những chiếc xe chuyên chở rác mới này chạy trên đường phố Sài Gòn sẽ đem lại một cái nhìn thiện cảm cho người dân và khách du lịch nước ngoài khi đến đây tham quan”.
Trong nội dung huấn luyện, ngoài các kiến thức và kỹ năng cơ bản dành cho một tài xế khi muốn vận hành an toàn xe, các chuyên gia Mỹ đặc biệt nhấn mạnh đến quy trình kiểm tra hệ thống van khí CNG và hệ thống dây đai an toàn các bình khí CNG.
Sau khóa tập huấn, những chiếc “siêu xe” rác này chính thức được đưa về địa phương để sử dụng, phục vụ cộng đồng trước Xuân Kỷ Hợi 2019.