Môi trường vẫn là mối quan tâm của người tiêu dùng giữa tâm đại dịch
(126)
- Tetra Pak và Vinasoy cách mạng hóa trải nghiệm người dùng với công nghệ thực tế tăng cường
- Công ty Bayer Việt Nam hỗ trợ 80.000 nông dân ứng phó Covid-19 và hạn mặn
- Công ty Luật Tâm Quang trao quà từ thiện cho trẻ em có người thân mất vì Covid – 19
- Bệnh viện FV xác nhận thông tin “Giấy xác nhận dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR” là giả mạo
- Trước nguy cơ làm sóng thứ 2 dịch cúm Covid 19 – tổ chức khu vực riêng đón các nhà ngoại giao, doanh nhân
Xuất bản lần thứ 13, Bản báo cáo Tetra Pak Index 2020 đã hé lộ những quan điểm và nhu cầu ngày một khác của người tiêu dùng dưới tác động của đại dịch COVID-19. Năm nay, môi trường không còn chiếm giữ vị trí là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng nhưng vẫn được coi trọng hơn nhiều vấn đề khác.
Theo nghiên cứu mới nhất, hệ thống chuỗi cung thực phẩm toàn cầu đang phát ra 26% lượng khí thải nhà kính, trong khi đó lại có đến một phần ba thực phẩm bị thất thoát hoặc lãng phí ở đâu đó trong chuỗi cung ứng. Các vật liệu có nguồn gốc từ nguyên liệu hóa thạch cũng cần được loại bỏ dần, cùng với đó là thực hiện tăng cường xử lý bao bì sau sử dụng.
Vì lẽ đó, Tetra Pak – hãng cung cấp hộp giấy đựng đồ uống đến từ Thụy Điển đã giới thiệu mô hình hợp tác mới với các nhà sản xuất giấy bìa nhằm giải quyết thách thức về phát triển bền vững của ngành bao bì thực phẩm. Mô hình này sẽ chuyển từ chuỗi cung tuyến tính truyền thống sang hệ sinh thái hợp tác, trong đó toàn ngành sẽ cộng tác chặt chẽ với nhau để tìm ra giải pháp bao bì bền vững.
“Chúng tôi đang hợp tác với các đối tác chiến lược và các nhà sản xuất giấy bìa để tìm ra giải pháp sản xuất bao bì vừa bền vững vừa an toàn. Và nếu không thể phát triển giải pháp này trên quy mô lớn, chúng ta không thể giảm lãng phí thực phẩm cũng như phục vụ dân số toàn cầu ngày càng tăng lên. Chúng ta cần sự hợp tác chặt chẽ để đáp ứng được cả ba yếu tố này,” ông Laurence Mott, Phó Chủ tịch phụ trách về Phát triển và Kỹ thuật tại Tetra Pak cho biết.
Ông Mott cũng cho rằng quy mô của những thách thức môi trường mà thế giới phải đối mặt đòi hỏi sự hợp lực của tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng.
Hướng đến sản phẩm thân thiện với môi trường
Báo cáo của Tetra Pak cũng cho thấy người tiêu dùng coi bao bì bền vững là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp, chỉ xếp sau việc tăng cường an toàn thực phẩm và họ tin rằng sản xuất bao bì cần có tính bền vững hơn. Đặc biệt là, đa số cho rằng con người sẽ phải đối mặt với thảm họa môi trường nếu không nhanh chóng thay đổi thói quen của mình.
Người tiêu dùng lựa chọn vỏ hộp giấy là một trong các loại sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường nhất. Bên cạnh đó, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên cũng được đánh giá cao.
Khách hàng cho biết họ không thích việc sản phẩm đóng gói quá kỹ và có đến 57% người tiêu dùng chia sẻ rằng họ sẽ bỏ qua các sản phẩm có nhiều lớp đóng gói. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng các hình thức bán lẻ thiếu thân thiện với môi trường, ví như việc cấm tái sử dụng túi đựng thực phẩm hay các nhà hàng và quán café trở lại với việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần.
Bao bì giấy đảm bảo an toàn thực phẩm và môi trường
Tetra Pak cũng gợi mở hướng đi bền vững mới cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống như tiếp tục đổi mới để tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon, bao gồm sử dụng nguyên liệu sạch và nguồn năng lượng tái tạo.
Theo kết quả điều tra về các tiêu chí cần có của bao bì trong tương lai, đa số khách hàng lựa chọn việc bảo vệ thực phẩm lâu hơn để tránh lãng phí mà vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng (70%). Tiếp theo là thời hạn sử dụng thực phẩm, với 66% người tiêu dùng cho rằng hạn sử dụng thông minh sẽ giúp họ nhận biết thực phẩm còn an toàn hay không.
Đại dịch COVID-19 càng cho thấy rõ những mắt xích yếu trong chuỗi cung thực phẩm và khiến tình trạng lãng phí thực phẩm càng thêm trầm trọng. Tuy nhiên, bao bì cũng gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là bao bì sử dụng một lần. Do đó, ngành sản xuất bao bì cần phải có những biện pháp góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực lên môi trường, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Hiện nay, Tetra Pak đang phối hợp chặt chẽ với khách hàng và đối tác để khởi động hành trình tạo ra các bao bì thực phẩm có tính bền vững – Bao bì giấy được sản xuất từ các nguyên liệu được tái chế hoặc có nguồn gốc rõ ràng. Đây là sản phẩm đáp ứng được cả hai nhu cầu an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Những nỗ lực tạo một vòng đời bền vững cho sản phẩm của Tetra Pak có ý nghĩa thiết thực trong việc góp phần giảm lượng rác thải sinh hoạt ra môi trường hiện nay, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon.
PHƯỚC NGỌC
MỚI ĐĂNG
- Liên hoan âm nhạc Quốc tế TP.HCM lần 4 – “Hò dô” 2024: Mang thông điệp về sự gắn kết, hòa bình, về một “Thế giới chung nhịp đập – One world, one beat”
- Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường năm 2024
- Nước uống giàu canxi Fujiwa: Sản phẩm mới cho sức khỏe và thân thiện với môi trường
- CLB Năng lượng mới và doanh nghiệp bàn giao hệ thống SOLAR PANEL sử dụng năng lượng mặt trời tại Trường Đại học Văn Lang
- Chuyên gia Đoàn Ngọc Trâm chia sẻ về chuyên đề “Nước và nhu cầu của cơ thể” cùng thương hiệu nước Ion kiềm NAWA
- Hội Bảo Vệ Thiên Nhiên và Môi trường Tp đã đến thăm và tặng quà Lữ đoàn 171 với chủ đề “ Đồng hành cùng Hải quân Nhân dân Việt Nam”.
- Giấy Thiên An Nam tiên phong sản xuất Xanh gắn liền với bảo vệ môi trường
- Diamond Event thực hiện thành công sự kiện với qui mô hơn 320 gian hàng tại Kiên Giang
- Hội nghị phổ biến chính sách giảm thiểu nhựa cho ngành hàng bán lẻ, trung tâm thương mại, siêu thị, hàng không, đồ ăn nhanh và sản xuất bao bì
- Thói quen xanh những cách đơn giản để bảo vệ môi trường hàng ngày