Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019: SolarBK trao đổi “Giải pháp chống biến đổi khí hậu”

23/01/2019 11:36

(44)


Ngày 16 và 17/1/2019 vừa qua, Diễn đàn Kinh tế VIệt Nam 2019 (VEF 2019) được tổ chức dưới sự phối hợp tổ chức của Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương. Đại diện SolarBK được mời làm diễn giả trong phiên thảo luận thứ 2: “Chủ động Ứng phó với biến đổi khí hậu và Củng cố an ninh năng lượng, đảm bảo phát triển bền vững”.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tham gia vào hoạt động triển lãm với chuyên đề “Công nghệ năng lượng hướng tới phát triển bền vững” nhằm giới thiệu các công nghệ, sản phẩm ứng dụng năng lượng sạch, cùng với các doanh nghiệp tiêu biểu như EVN, Siemens, ABB, TokyoGas và Intel, v.v….

Sự kiện thu hút hơn 2000 đại biểu khách mời, lãnh đạo các ban ngành trung ương & địa phương, các đại sứ quán và chuyên gia trong nước cũng như nước ngoài.

Theo đó, đề tài an ninh năng lượng và chống biến đổi khí hậu cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm nhất trong hội nghị vừa qua, do ông John Kerry, Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Chủ tịch danh dự Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie điều phối phiên thảo luận.

Ông Mai Văn Trung (thứ 3 từ trái sang) – Giám đốc phát triển của SolarBK phát biểu tại phiên thảo luận

Ngoài ra, sự kiện còn có ông Nguyễn Xuân Thanh (Giám đốc phát triển, Đại học Fulbright), cùng với đại diện Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phái đoàn Liên minh Châu Âu, Ngân hàng Thế giới, Điện lực Việt Nam, Phòng Thương mại Hoa Kỳ và một số doanh nghiệp Quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông Mai Văn Trung, Giám đốc Phát triển của SolarBK tại phiên thảo luận đã trình bày về Giải pháp kết hợp điện mặt trời và điện gió mà SolarBK đã triển khai để cấp điện cho quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 cùng với giải pháp lọc nước biển bằng năng lượng sạch cho đảo Song Tử Tây, qua đó giành được hai giải thưởng Năng lượng toàn cầu lần lượt vào năm 2012 và 2016. Thông qua đó, diễn đàn được thấy trí tuệ và năng lực của người Việt trong triển khai các dự án lớn, hiểu thêm về những bước đi đầu tiên trên con đường đảm bảo an ninh năng lượng của SolarBK nói riêng và ngành năng lượng sạch Việt Nam nói chung.

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Lê Công Tạc cũng nhận định tại sự kiện “Một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo An ninh năng lượng trong bối cảnh BĐKH là cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát huy mạnh mẽ những ứng dụng của khoa học công nghệ để tăng cường tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng”.

Đồng ý với quan điểm của ông Tạc, ông Mai Văn Trung đề cập đến đội ngũ Nghiên cứu và Phát triển của SolarBK đang không ngừng đổi mới, nâng cấp các tính năng đáp ứng nhu cầu tiết kiệm cũng như nhu cầu cá nhân hóa của mỗi khách hàng khi sử dụng giải pháp, sản phẩm ứng dụng năng lượng mặt trời từ SolarBK. Nổi bật nhất trong số đó chính là công nghệ giám sát từ xa SSOC của chính SolarBK đang ngày một được cải tiến, tích hợp dọc vào các giải pháp trọn gói của công ty, mang lại nhiều tiện ích thông minh tối ưu hóa quản lý và thúc đẩy người dân sử dụng năng lượng sạch nhiều hơn tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng của SolarBK tại hoạt động triển lãm với chuyên đề “Công nghệ năng lượng hướng tới phát triển bền vững”

Ngoài ra, ông Trung cũng cho biết chính sách bảo hiểm sản lượng điện từ bên thứ ba của doanh nghiệp cùng với dịch vụ hỗ trợ tài chính đã góp phần tạo dựng niềm tin nơi khách hàng, khiến việc sở hữu BigK, hệ thống năng lượng mặt trời áp mái dành cho các hộ gia đình trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Chỉ tính riêng 5 tháng cuối năm 2018, SolarBK đã chiếm lĩnh 46% thị trường gói giải pháp cho hộ gia đình, bước đầu thành công cho mục tiêu phủ năng lượng sạch lên triệu mái nhà bằng giải pháp hoàn toàn của người Việt.

SolarBK đại diện cho ngành năng lượng sạch của nước nhà, thảo luận về những khó khăn mà các doanh nghiệp trong nước đang vướng phải khi triển khai các dự án năng lượng sạch. “Hiện tại các quy chuẩn về thiết bị, tấm pin năng lượng mặt trời, inverter, quy trình đấu nối, v.v.. vẫn chưa được ban hành rõ ràng cho nên một số hệ thống lắp đặt xong cho khách hàng phải chờ đợi từ 1 đến 2 tháng thì mới được đấu nối với EVN.” Ông Trung chia sẻ thêm về một số rào cản vẫn còn đang hiện hữu.

Trong năm 2019, SolarBK sẽ tiếp tục là nhân tố chủ động trong những chuyển biến tích cực của ngành năng lượng sạch Việt Nam. Với mong đợi khi các khúc mắc còn sót lại trong xu hướng ưu tiên sử dụng năng lượng sạch được nhanh chóng tháo gỡ, Việt Nam sẽ phát triển vững chắc dựa trên nền tảng an ninh năng lượng được bảo đảm và trở thành một phần của cộng đồng Thế giới đang tích cực chống lại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Đọc thêm

lên đầu trang