“Thị trường thú cưng tuy nhỏ nhưng có bước phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Tôi ngạc nhiên khi gần như 90% các sản phẩm cho thú cưng là hàng nhập khẩu, trong khi Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển được.” – Chị Thảo Hương – Người sáng lập bộ sưu tập các sản phẩm hữu cơ Eco Pets chia sẻ.
Không khó để tìm thấy những cửa hàng thú cưng tại khu vực các thành phố lớn. Cùng với sự phát triển của xã hội, việc nuôi thú cưng đã trở nên thuận tiện hơn nhiều với những sản phẩm đi kèm, giúp giảm bớt thời gian trong việc chăm sóc những thành viên đáng yêu này. Tuy nhiên hiện nay, đa phần các sản phẩm cho thú cưng chiếm phần lớn là hàng nhập khẩu. Đặc biệt, xu hướng hữu cơ trong sử dụng những sản phẩm dành cho thú cưng còn rất hạn chế.
Nắm bắt được cơ hội đó, chị Thảo Hương cùng cộng sự đã tìm cách kết nối, sản xuất và phân phối các sản phẩm phụ kiện dành cho thú cưng tại Việt Nam, thuộc hệ sinh thái của Eco Pets. Eco Pets là bộ sưu tập các sản phẩm hữu cơ dành cho thú cưng sản xuất tại Việt Nam, thuộc công ty TNHH TM&DV DK POWER.
- Xin chào chị, chị đánh giá thế nào về thị trường hữu cơ dành cho thú cưng tại Việt Nam?
Việt Nam trong một năm trở lại đây đã bắt đầu có nhiều sản phẩm tự sản xuất và theo hướng hữu cơ. Ví dụ như trước đây, đa phần các loại sữa tắm hữu cơ của thú cưng là hàng nhập khẩu từ Châu Âu hoặc Nhật Bản, thì bây giờ, các công ty họ cũng bắt đầu sản xuất thêm loại sữa tắm hữu cơ dành cho chó mèo. Tuy nhiên, bản thân thị trường thú cưng còn nhỏ so với quy mô các ngành hàng khác, do đó chưa có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tham gia vào phát triển sản xuất ngành hàng này. Chính vì vậy, bản thân câu chuyện “hữu cơ” cho ngành thú cưng vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Nhưng với xu hướng chung, mình tin sản phẩm hữu cơ dành cho chó mèo sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
- Vậy cơ duyên nào đưa chị đến với việc phân phối các sản phẩm hữu cơ dành cho thú cưng tại Việt Nam?
Một phần là thời điểm dịch Covid bùng nổ, việc nhập khẩu trở nên khó khăn hơn. Thêm nữa, Covid đã làm thay đổi khá nhiều về ý thức của mọi người với môi trường. Và cũng là cái duyên trong quá trình làm việc, mình may mắn gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều anh chị là các xưởng, nhà máy có khả năng sản xuất các sản phẩm dành cho thú cưng. Vậy nên, mình cùng kết hợp với họ để tạo ra các sản phẩm hữu cơ để đưa vào Bộ sưu tập Eco Pets.
- Tiêu chí sản phẩm hữu cơ của chị là gì?
Phương châm của mình khi sản xuất các sản phẩm hữu cơ đó là: “Hữu cơ không phải xu hướng, mà là sự lựa chọn.” Hiểu rộng ra, nếu xem “hữu cơ” là xu hướng, thì người mua hàng chỉ mang ý nghĩa phong trào, nếu xem “hữu cơ” là sự lựa chọn, tức là họ đã cân nhắc, so sánh và quyết định, thì họ chính là những đại sứ bảo vệ môi trường và sẽ luôn trung thành với niềm tin và sự nhận định của mình với các sản phẩm hữu cơ.
Bởi vì, mỗi sản phẩm hữu cơ cũng đều tồn tại những ưu nhược điểm nhất định. Nó không phải sản phẩm tốt nhất về tính năng, nhưng nó phù hợp nhất với bản thân của mỗi khách hàng khi lựa chọn.
Trên phương châm đó, mình định hướng thiết kế các sản phẩm tập trung vào tối ưu tính năng với giá thành phổ thông, đáp ứng được sự phù hợp của đa số người nuôi chó mèo. Quan trọng hơn, đây đều là những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, phát triển công ăn việc làm cho người Việt trên chính thị trường Việt.
Hiện tại, danh mục hàng hữu cơ Eco Pets chỉ có tầm 5-8 sản phẩm, như Men vi sinh Bioline G1, Men khử khuẩn Bioline BS1, Xịt khử khuẩn siêu nano DKGREEN, Bọt rửa tai hữu cơ DKGREEN, Bọt tắm khô hữu cơ DKGREEN, cát gỗ cho chó mèo Tomcat và balo 1708. Đây đều là những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam với giá dễ chấp nhận để sử dụng.
- Khó khăn lớn nhất khi chị làm phân phối các sản phẩm hữu cơ này là gì?
Đó chính là việc giáo dục thị trường. Sử dụng sản phẩm hữu cơ là thuộc về sự lựa chọn, là chấp nhận thay đổi thói quen truyền thống đã có trước đó, là chấp nhận sẽ bất tiện hơn ở một vài khía cạnh.
Mình ví dụ như sản phẩm cát gỗ Tomcat, đây là một dạng cát không vón đi ngược lại với các loại cát vón trên thị trường như cát đất sét hoặc cát đậu nành. Để sử dụng được loại cát này, khách hàng phải mua thêm cái chậu vệ sinh chuyên dụng gồm 2 lớp, lớp rổ sàng phía trên và lớp chậu bên dưới. Mỗi khi mèo đi vệ sinh, cát sẽ mùn ra và rơi xuống đáy, còn đi chất thải rắn thì chỉ việc hốt bỏ vào bồn cầu.
Trước đó với các loại cát vón khác, người nuôi chỉ cần dùng xẻng hốt chất thải đã vón vào bao và đem bỏ thùng rác. Nói chung, việc vệ sinh cũng không mất nhiều thời gian hơn, dùng cát gỗ Tomcat an toàn và đỡ mùi hơn các loại cát kia nhiều, giá thành phổ thông. Chỉ có điểm bất lợi là khách hàng phải học cách làm quen lại từ đầu với việc này và phải thay thế chậu vệ sinh.
Một số khách mua cát gỗ Tomcat này về rồi trộn với cát cũ để giảm mùi hôi của cát cũ mà vẫn giữ được độ vón chung, để không phải thay đổi thói quen từ trước. Lúc này, cát gỗ đóng vai trò như một loại cát lót hỗ trợ giảm mùi và an toàn hơn cho mèo.
- Làm thế nào để các sản phẩm ECO PETS cạnh tranh được với các sản phẩm khác cùng loại?
Như mình có chia sẻ, sử dụng sản phẩm hữu cơ là sự lựa chọn của riêng bản thân mỗi người. Tất nhiên, mình không thể vịn vào hai chữ “hữu cơ” để tùy ý làm ra sản phẩm chưa đạt yêu cầu, như vậy là không tôn trọng khách hàng. Cùng với sự ưu ái chung cho hữu cơ, mình cố gắng hoàn thiện dần về tính năng, tối ưu chi phí để đưa “hữu cơ” đến gần hơn với cộng đồng.
Mình ví dụ như sản phẩm balo 1708 của bên mình, sản phẩm sử dụng vải và các vật liệu tái chế, giá nguyên liệu đầu vào đã mắc hơn gấp đôi so với loại vải sản xuất từ dầu mỏ, nhưng lại không có sự khác biệt về ngoại hình và tính năng sử dụng. Vậy điều ECO PETS có thể làm là cố gắng cải tiến về chất lượng, đưa ra cam kết Bảo hành điện tử 6 tháng cho các sản phẩm này. Đây là điều mà chưa có thương hiệu balo thú cưng nào dám cam kết.
- Câu hỏi cuối: Sắp tới chị có kế hoạch gì để mở rộng phát triển hệ sinh thái ECO PETS cũng như nâng cao nhận thức của người dùng về các sản phẩm này?
Mình đang có kế hoạch phát triển Quỹ ECO PETS hỗ trợ thêm chi phí cho các đơn vị foster (Các tổ chức, nhóm chuyên hỗ trợ chó mèo hoang). Theo đó, với mỗi khách hàng Quét mã QR code dán trên mỗi đơn vị sản phẩm thuộc hệ sinh thái ECO PETS, bên mình sẽ trích một phần lợi nhuận tương ứng vào Quỹ ECO PETS và được quyết toán vào mỗi Quý. Số tiền đó sẽ được gửi đến các đơn vị foster uy tín trên cả nước và được cập nhật trực tiếp trên trang web chính thức của công ty.
Thật ra, hiện nay có rất nhiều những cửa hàng thú cưng thường trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ các đơn vị foster. Việc làm này không mới và rất nhân văn, nhưng khó nhân rộng vì nó mang tính cá nhân.
ECO PETS cũng không có nhiều kinh nghiệm trong việc gây quỹ hay điều hành quỹ, nhưng chúng tôi muốn thông qua hành động sử dụng đồ “hữu cơ” để truyền đi một thông điệp nhân văn hơn: Bảo vệ môi trường và bảo vệ các bé chó mèo. Điều quan trọng, chính khách hàng là người kích hoạt sử dụng và đồng ý đóng góp cho các bé chó mèo hoang, ECO PETS chỉ là đơn vị đại diện kết nối.
- Cám ơn chị với những chia sẻ rất hữu ích về thị trường hữu cơ dành cho chó mèo!
TGMT