Trao 10 Giải thưởng Bền vững Zayed năm 2023

07/02/2023 10:15

(32)


Mới đây, Ngài Sheikh Mohamed bin Zayed, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã trao giải cho 10 người chiến thắng Giải thưởng Bền vững Zayed năm 2023. Những người thắng giải được bình chọn trong số 4.538 bài dự thi – một con số kỷ lục từ trước đến nay, bởi một hội đồng gồm hơn 40 chuyên gia.

Ở hạng mục Sức khoẻ, tổ chức phi lợi nhuận Expedicionários da Saúde (EDS) ở Brazil được trao giải thưởng cho Tổ hợp Bệnh viện Di động, nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và phẫu thuật chuyên khoa cho những cộng đồng bản địa tại vùng sâu vùng xa ở Amazon. Công ty start-up Ÿnsect (Pháp) giành chiến thắng ở hạng mục Thực phẩm nhờ vào công trình quan trọng là phân bón tự nhiên và đạm từ côn trùng.

Lễ trao 10 Giải thưởng Bền vững Zayed năm 2023

Tại hạng mục Năng lượng, công ty chuyên cung cấp những giải pháp về công nghệ NeuroTech đến từ Jordan đã phát triển thuật toán dựa trên AI với hệ thống giao dịch dựa trên công nghệ blockchain nhằm mang lại khả năng tiếp cận nguồn năng lượng đáng tin cậy cho các trại tị nạn. Tổ chức phi lợi nhuận LEDARS (viết tắt của Tổ chức Phát triển Môi trường và Nghiên cứu Nông nghiệp Địa phương) tại Bangladesh đã giành chiến thắng ở hạng mục Nước nhờ mô hình quản lý tổng hợp tài nguyên nước nhằm giải quyết các vấn đề khan hiếm nước ở các khu vực dễ bị thiên tai.

Tại buổi trao giải, ông Mohamed cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc giáo dục những người trẻ trở thành những nhà tư duy phản biện và những lãnh đạo bền vững trong tương lai. Ông cũng dành lời khen cho hạng mục Trường Trung học trên Toàn cầu, là hạng mục trao quyền cho thanh niên nhằm hỗ trợ phát triền nền kinh tế, xã hội tại chính cộng đồng của họ.

Ông Mohamed cũng cho biết, năm nay chính là cột mốc đánh dấu 15 năm diễn ra của giải thưởng, cũng là một năm lịch sử đối với UAE khi quốc gia này sắp đăng cai phiên họp thứ 28 của Hội nghị Thượng đỉnh (COP 28) của UNFCCC (Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu). Trong bối cảnh đó, giải thưởng năm nay đóng vai trò như một hồi chuông quan trọng cho sự hợp tác quốc tế lớn mạnh hơn, nhằm kêu gọi hành động vì khí hậu và tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và xã hội bền vững ở tất cả các quốc gia, bao gồm cả miền nam bán cầu.

Chủ tịch Ban giám khảo và cựu Tổng thống Cộng hòa Iceland, Ông Ólafur Ragnar Grímsson, phát biểu thêm: “Những người chiến thắng năm nay đã cho thấy sự sáng tạo và tham vọng mới trong các giải pháp của họ để giải quyết những thách thức cấp bách toàn cầu. Chúng tôi tin rằng những người chiến thắng này sẽ mang lại tác động đầy ý nghĩa và nhân rộng tầm ảnh hưởng đến các cộng đồng trên khắp thế giới, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu quan trọng liên quan đến khí hậu nhằm đảm bảo một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.”

Được biết, Giải thưởng Bền vững Zayed là giải thưởng tiên phong toàn cầu của UAE về tính bền vững, và nhằm tôn vinh người sáng lập quá cố của UAE, Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan. Được thành lập vào năm 2008, Giải thưởng Bền vững Zayed nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và hành động nhân đạo bằng cách công nhận và khen thưởng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ chức phi lợi nhuận và các trường trung học đang cung cấp các giải pháp có tác động mạnh mẽ, mang tính sáng tạo và truyền cảm hứng cho mọi người trong các hạng mục: Sức khỏe, thực phẩm, năng lượng, nước và các trường trung học toàn cầu.

Trong năm 2023, Giải thưởng Bền vững Zayed sẽ kỷ niệm 15 năm lan tỏa tác động nhân đạo trên toàn cầu. Với 96 người chiến thắng, giải thưởng đã mang lại giá trị tích cực cho cuộc sống của hơn 378 triệu người trên 150 quốc gia.

TGMT

Đọc thêm

lên đầu trang