Thống kê của Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM, đến thời nay, TP còn khoảng 1.606 phương tiện thu gom rác cần chuyển đổi, với nhu cầu vay vốn là 265 tỉ đồng.
Quỹ Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) vừa đề xuất UBND TP xem xét, cấp thêm vốn để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện thu gom rác hiện nay tại TP.HCM.
Cụ thể, theo Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường TP Huỳnh Phú Nam, tính đến thời điểm hiện nay, quỹ cho vay 42 dự án chuyển đổi phương tiện thu gom rác với số tiền 53,3 tỉ đồng. Hiện vốn điều lệ còn 10,6 tỉ đồng.
“Thế nhưng theo thống kê từ các quận, huyện, việc chuyển đổi phương tiện sắp tới là khoảng 1.606 xe, với nhu cầu vay vốn là 265 tỉ đồng. Như vậy, vốn điều lệ của quỹ hiện không đáp ứng được nhu cầu này để hoàn thành chuyển đổi theo kế hoạch vào năm 2021” – ông Huỳnh Phú Nam cho biết.
Liên quan đến chuyển đổi phương tiện thu gom rác, năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã có lộ trình thực hiện chuyển đổi như sau: quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8,, 10, 11, 12; TP Thủ Đức hoàn thành chuyển đổi phương tiện trong quý III-2021; quận Bình Tân, Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh hoàn thành chuyển đổi phương tiện trong quý IV-2021; các huyện còn lại hoàn thành chuyển đổi phương tiện trong giai đoạn 2022-2025 (phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2023).
Về chuẩn hoá mẫu xe thu gom, trước đó, UBND TP đã chỉ đạo đến hết tháng 9-2019 phải hoàn thành việc chuẩn hoá mẫu phương tiện thu gom rác tại nguồn. Theo ông Lê Trung Tuấn Anh, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), để phù hợp với các tuyến hẻm nhỏ, TP đang hướng tới phương thức thu gom rác bằng xe thô sơ. Trước đó, SAMCO (Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn) đã đưa ra 3 mẫu xe cơ giới có thể đi vào ngõ hẻm khoảng 4m để thay thế cho xe ba gác. Trong đó có mẫu xe đẩy tay gắn động cơ điện.
“Tuy nhiên, khi triển khai cho một số quận thì vướng vấn đề… ngập nước dẫn đến tắt máy. Dự kiến, trong năm nay Sở sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan, tiếp tục nghiên cứu các mô hình xe thu gom rác đẩy tay để hạn chế thấp nhất việc sử dụng sức người, tốt hơn các xe thô sơ có thể đi vào các hẻm nhỏ” – ông Lê Trung Tuấn Anh cho biết.
Theo Người Lao Động