Tổng Công ty Phong Phú củng cố nội lực – tăng tốc đón đầu cơ hội

12/07/2019 11:24

(115)


Năm 2019, cơ hội và thách thức đan xen, ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung làm thay đổi quá nhanh trong chiến lược toàn cầu, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp FDI… khiến cho ngành sợi, vải Việt Nam chao đảo. Tuy nhiên, các Hiệp định CTPP, FTA thông qua đã mở ra nhiều cơ hội dệt may của Việt Nam đa dạng hoá thị trường, hội nhập sâu rộng với nền dệt may thế giới.

Trước bối cảnh đó, Tổng Công ty CP Phong Phú đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội lực và chuỗi cung ứng để tận dụng tối đa cơ hội từ CTPP, FTA nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng tốc phát triển.

Ông Phạm Xuân Trình, Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Phong Phú, chia sẻ, các Hiệp định CTPP, FTA mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhưng cũng đặt ra sức ép về cạnh tranh ở khu vực và thế giới. Để tận dụng được cơ hội và giảm thách thức, trong thời gian qua, Phong Phú đã định hướng thu hẹp lại một số lĩnh vực không phải là thế mạnh của mình để phản ứng nhanh với thị trường, đồng thời tập trung đẩy mạnh đầu tư những ngành nghề cốt lõi, phát triển thận trọng trong điều kiện thị trường có nhiều biến động.

Cụ thể, năm 2019, Phong Phú lấy chuỗi sản xuất cung ứng “Sợi – dệt – nhuộm – may hoàn tất” làm nền tảng, tập trung vào thế mạnh là ngành sợi phục vụ cho ngành dệt và chỉ may, tăng sản lượng chỉ may, sản xuất chỉ may có cường lực cao, tiếp tục duy trì ngành vải denim và phát triển chuỗi cung ứng denim cùng đối tác…

Đối với ngành khăn bông, Phong Phú hợp nhất ngành khăn của Tổng công ty với Công ty CP Dệt may Quảng Phú thành lập Công ty CP Dệt gia dụng Phong Phú với mục tiêu hợp nhất để trở thành một trong những công ty sản xuất gia dụng hàng đầu của Việt Nam. Đồng thời, di dời dây chuyền denim ra Nha Trang nhằm đưa vào hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, Phong Phú thực hiện nhiều hoạt động củng cố nội lực thông qua công cụ quản trị nội bộ, đầu tư tự động hoá cao, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, thực hiện tiết kiệm chi phí, phát động phong trào thi đua Phong Phú Got Talent…Nhờ vậy, trong năm qua, Phong Phú đã phát triển hàng loạt sản phẩm mới với trên 250 mặt hàng khăn, trên 150 mặt hàng vải và hàng trăm mẫu sợi fancy cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Đặc biệt, Phong Phú đã nghiên cứu và tung ra thị trường mẫu khăn sản xuất từ sợi Lapyarn. Đây là loại sợi mới đầu tiên có mặt trên thị trường, thay thế sợi Nontwist với những tính năng vượt trội như mểm mại hơn, hạn chế tình trạng bụi bông, thấm hút, mềm, xốp…

Ngoài ra, ngay đầu năm 2019, Phong Phú đã tập trung vào các mục tiêu cho giải pháp dệt may trong giai đoạn mới như: máy móc và công nghệ, giải pháp quản trị, khả năng vận hành nhằm đáp ứng được sản phẩm, ổn định chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh về giá, cũng như sản xuất gắn liền với môi trường, gao hàng nhanh, giảm phụ thuộc vào lao động… Nhờ vậy, trong 6 thàng đầu năm 2019, tổng doanh thu của Phong Phú đạt 1.934 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 105 tỷ đồng. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 24,4 triệu USD, khăn chiếm 67%, sợi 12,3%, may mặc 18%, vải 2%, tạo việc làm cho và thu nhập ổn định cho hơn 4.000 lao động.

Ông Phạm Xuân Trình, cho biết, trước làn sóng đầu tư dịch chuyển vào Việt Nam, Phong Phú đã xác định, phát huy sức mạnh nội lực, linh hoạt trong đối sách nhằm ứng biến nhanh với những thay đổi của thị trường, cũng như tận dụng những lợi thế mà thị trường mang lại để gia tăng thị phần cho năm 2019 và những năm tiếp theo.

Trong đó, để đẩy mạnh thị trường xuất khẩu và tăng năng lực sản xuất, phát triển ngành nguyên liệu đang bị thiếu hụt, đồng thời cung cấp chi thị trường nội địa các sản phẩm có chất lượng quốc tế, ngay từ đầu năm 2018, Phong Phú trên quan điểm “Linh hoạt – Thận trọng – Thu hút đầu tư có chọn lọc” đã chủ động xúc tiến việc tìm kiếm những đối tác có thế mạnh về công nghệ sản xuất tiên tiến và có thị trường để liên doanh phát triển ngành denim của Tổng công ty.

Mới đây, vào tháng 6/2019, Phong Phú đã ký kết thoả thuận với Công ty Advance Denim Limited thành lập Công ty TNHH Advance Sico Textile với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu và đưa sản phẩm denim của Phong Phú tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu với năng lực sản xuất giai đoạn 1 là 12 triệu mét vải denim/năm. Đồng thời, đặt mục tiêu đưa Phong Phú trở thành nhà cung cấp vải denim số 1 của Việt Nam cho thị trường nội địa và thị trường Châu Âu, Mỹ qua các nhãn hàng lớn có thương hiệu như: Zara, H&M, Levis… Qua đó, đẩy mạnh xuất khẩu và giảm bớt nhu cầu nhập khẩu, phát triển và chiếm lĩnh thị trường chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, để tận dụng những lợi thế từ FTA và TPP, Phong Phú tăng cưởng liên kết chặt chẽ với các công ty may mặc trong Tập đoàn Dệt May Việt Nam và một số doanh nghiệp may mặc khác để tạo thành một chuỗi cung ứng bên cạnh việc cung ứng nội bộ.

PHƯỚC NGỌC

Đọc thêm

lên đầu trang