Thị trường BĐS sẽ chiếm ưu thế gì trong năm 2019

12/12/2018 04:08

(22)


Thị trường bất động sản trong năm tới khá sôi động. Đặc biệt, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở bình dân và các vùng ven thành phố đang được các nhà đầu tư, khách hàng săn đón. Đồng thời, giá cả sẽ phù hợp với túi tiền của khách hàng hơn.

Đó là một trong những dự báo của các chuyên gia bất động sản về thị trường BĐS khu vực thành phố được đưa ra trong hội thảo xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS) 2019 diễn ra vào ngày 11/12/2018, tại Tp. HCM do Cafeland tổ chức.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản trực thuộc Bộ Xây Dựng, tính đến tháng 11, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 22.976 tỷ đồng, so với lúc đỉnh điểm ở quý I năm 2013 đã giảm tới 105.572 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, thị trường BĐS năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định, không có nhiều biến động, được thể hiện qua số lượng giao dịch khá ổn định, g.i.á c.ả không biến đổi nhiều so với năm 2017.

Hiện nay, nhu cầu mua nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp (có giá trên 25 triệu đồng/m2) chỉ chiếm 20-30% nhu cầu thị trường và tập trung chủ yếu ở đô thị lớn. Trong khi đó, với nhà ở x.ã h.ộ.i, nhà ở bình dân, nhu cầu lại rất lớn, chiếm khoảng 70-80%, tuy nhiên nguồn cung lại đang thiếu trầm trọng.

Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, đến nay, phân khúc nhà ở xã hội tại các khu vực đô thị mới chỉ đạt 3,92 triệu m2, khoảng 31% so với mục tiêu đ.ề r.a trong chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 (đạt 12,5 triệu m2). Hiện có khoảng 205 dự án nhà ở xã hội chậm, trễ hoặc dừng do không tiếp cận được nguồn v.ố.n vay ưu đãi.

Theo các chuyên gia kinh tế, chính sách tín dụng BĐS hiện đang được các ngân hàng kiểm soát hiệu quả. Dư nợ tín dụng đang ở mức cho phép, lãi suất được duy trì tương đối ổn định, các tổ chức tín dụng đang thực hiện lộ trình hạn chế dần cho v.a.y.

Bên cạnh đó, ông Vũ Văn Phấn dự báo, thị trường BĐS năm 2019 tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra “bong bóng BĐS”. Tuy nhiên, thị trường BĐS có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng x.ã h.ộ.i.

Bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm – Tổng Giám đốc Thiên Minh Group cho rằng, trong năm tới, phân khúc nhà chung cư vẫn rất đáng để đầu tư. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của mỗi dự án sẽ tùy vào vị trí, u.y t.í.n chủ đầu tư và tiện ích mang lại.

Riêng tại TP. HCM, trong năm tới sẽ khá sôi động, đặc biệt ở vùng xa trung tâm bởi quỹ đất ở các khu trung tâm đã cạn kiệt. Đặc biệt, các k.h.u v.ự.c xung quanh, các vùng ven của TP. HCM đang được các nhà đầu tư, khách hàng săn đón. Vì vậy, giá cả sẽ phù hợp với túi tiền của khách hàng hơn.

Đặc biệt, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS kiến nghị, UBND các tỉnh, thành phố trong năm 2019 cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị, d.ự á.n phát triển nhà ở phải triển khai xây dựng đúng t.i.ế.n đ.ộ. Đặc biệt trong trường hợp các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hay triển khai chậm thì kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật.

Đối với các dự án BĐS nhà ở tầm trung, cao cấp tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì địa phương cần xem xét giải quyết nhanh các t.h.ủ t.ụ.c cho phép chuyển đổi.

Đồng thời, các địa phương cũng cần có giải pháp gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, các dự án n.h.à ở phân khúc bình dân để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Theo VIỆT NAM HỘI NHẬP

Đọc thêm

lên đầu trang