spot_img
HomeCộng đồngTài xế Vinasun tiếp tục viết tâm thư kiến nghị lên Thủ tướng

Tài xế Vinasun tiếp tục viết tâm thư kiến nghị lên Thủ tướng

Trong thời gian qua, taxi công nghệ phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên lợi dụng chính sách quản lý chưa chặt chẽ, đã tạo nên sự cạnh tranh thiếu công bằng với taxi truyền thống như: hoạt động không gắn mào đèn, không niêm yết giá, điểm dừng đón trả khách… Vì vậy, mới đây, tập thể 180 đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn cơ sở Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) cùng 7.688 tài xế đã viết tâm thư lên Thủ tướng kiến nghị một số sửa đổi trong dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô…

Yêu cầu taxi Grab phải gắn hộp đèn và niêm yết giá

Theo đó, tập thể 180 đoàn viên thanh niên cùng 7.688 tài xế Vinasun Taxi cho rằng, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô đang rất bình đẳng giữa loại hình taxi truyền thống và taxi đặt qua phần mềm.

Đơn kiến nghị viết tay gửi Thủ tường Chính phủ của tài xề Vinasun

Bên cạnh đó, Đề án 24 về ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối xe hợp đồng đã kết thức hơn 18 tháng. Vì vậy bản chất của taxi Grab cũng giống như taxi truyền thống nhưng đặt xe và chốt giá trước bằng phần mềm. Hiện nay ở Việt Nam các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh từ lâu cũng đã cung cấp cho khách hàng các ứng dựng đặt xe và chốt giá. Tuy nhiên, các lái xe cho rằng vì sao cùng một dịch vụ, cùng một đối tượng khách hàng nhưng taxi truyền thống và taxi Grab lại bị đối xử khác nhau. Đơn cử như khác biệt chính sách từ thủ tục đăng ký, quy định về nhận diện, chính sách quản lý giá, bảo hiểm, chính sách thuế, phân luồng giao thông, điểm dừng đỗ đón trả khách…

Là một trong những người viết đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, tài xế Nguyễn Phan Định (trú tại TP Hồ Chí Minh) có ý kiến rằng: Trong thời gian qua  Grab taxi được phép hoạt động tại TP.HCM, nhưng được ưu ái không cần phải lắp hộp đèn trên mui xe, không dán lô gô. Chính vì vậy không phân biệt được xe Grab taxi và xe cá nhân. Trong khi đó, taxi truyền thống lại phải gắn hộp đèn, gắn lô gô và niêm yết giá cước. “Do đó, chúng tôi cho rằng không có sự công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ như của Grab. Chúng tôi tha thiết Thủ tướng Chính phủ cần xem xét lại, sớm ban hành sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Bắt buộc Grab taxi phải gắn hộp đèn trên mui xe và niêm yết giá cước. Như vậy mới lập lại công bằng cho taxi truyền thống”. Tài xế Nguyễn Phan Định tha thiết.

Gây thất thu ngân sách Nhà nước

Các tài xế Vinasun Taxi còn cho biết, cho dù cơ quan thuế nhiều lần thanh tra, kiểm tra Grab nhưng không chỉ ra được bằng chứng trốn lậu thuế. Bởi lẽ, các xe Grab hoạt động “vô hình”, số lượng xe hoạt động không ai  kiểm soát, cùng với đó doanh thu thực tế và quảng đường vận chuyển hành khách chỉ có mình Grab mới biết.

Tài xế Vinasun tại toà án kiện Grap

Đơn cử, trong 3 năm từ năm 2014 đến năm 2016, trong khi hãng taxi chính thống Vinasun chỉ hoạt động ở TP.HCM với 6.000 xe taxi đã nộp vào ngân sách Nhà nước 1.200 tỷ đồng. Trong khi đó Grap với hơn 37.000 xe thì chỉ nộp thuế có 9,5 tỷ đồng (chỉ bằng 1/130 số thuế mà Vinasun đã nộp). Đây chính là sự bất công rất lớn đối với những hãng taxi chính thống. Cũng chính vì việc các xe Grap hoạt động vô hình, số lượng xe không ai kiểm soát được, doanh thu như thế nào, quãng đường vận chuyển ra sao chỉ có mình Grap biết, các cơ quan quản lý Nhà nước không nắm rõ đã dẫn đến những hệ lụy này cho xã hội.

Dẫn chứng là đến tháng 12/2017, Uber và Gap báo cáo số liệu về Bộ giao thông vận tải có 866 hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoạt động với 36.809 xe hoạt động thì chỉ 4 tháng sau (tháng 04/2018) Uber, Grap lại báo cáo chỉ còn 491 đơn vị tham gia thí điểm. Tuy nhiên, theo số liệu của cục thuế TP.HCM, tính đến hết 31/12/2018, riêng Grap đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 1.656 tổ chức, hợp tác xã trên 6 tỉnh, thành phố trong cả nước, gấp 3 lần số thống kê của Bộ GTVT.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội trong kỳ họp thứ 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận là Bộ không thể quản lý được số lượng xe ô tô tham gia chạy cho Grap.

Còn trên thực tế thì phần lớn các tài xế xe Grap đã bỏ hết phù hiệu hợp đồng, các dấu hiệu nhận dạng xe hợp đồng để có thể dễ dàng đi vào các đường cấm taxi, xe hợp đồng trong các khung giờ cao điểm, các lực lượng chức năng không tài nào phát hiện và xử lý, gây ùn tắc giao thông rất nghiêm trọng…

Với những hạn chế và bất bình đằng trong hoạt động giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ nói trên, tập thể tài xế Vinasun mong muốn Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên quyết định gắn mào cho xe hợp đồng điện tử như dự thảo lần thứ 9 của Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 do Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ như kinh nghiêm của các nước trong khu vực như: Thái lan, Singapore… quy định 2 loại hình taxi công nghệ và taxi chính thống đều phải gắn hộp đèn trên nóc xe để thuận tiện trong việc nhận diện và quản lý.

PHƯỚC NGỌC

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

Đăng ký trở thành Hội viên

Tham gia Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cùng xây dựng môi trường xanh hơn!

Tham gia sự kiện

analytica Vietnam 2025 - Triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Phân tích, Thí nghiệm, Công nghệ Sinh học và Chẩn đoán

Bài liên quan:

Hoa hậu Môi Trường Thế Giới Nguyễn Thanh Hà phát động cuộc thi vẽ tranh truyền cảm hứng bảo vệ môi trường

Nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, Hoa hậu Môi Trường Thế Giới Nguyễn Thanh Hà phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á...

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Agri Vietnam 2025: Nền tảng mở rộng hợp tác và kết nối với nhà cung ứng hàng...

Agri Vietnam 2025 – Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành Máy móc, Kỹ thuật, Hóa chất, Phân bón và Sản xuất Nông nghiệp tại Việt Nam sẽ chính thức diễn ra từ ngày 25 đến 27...

Chung Tay Vì QTSC Xanh – Dấu mốc ý nghĩa trong hành trình 24 năm phát triển

Sáng ngày 25/4/2025, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp cùng Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM và các đơn vị tổ chức chương trình “Chung tay vì...

Gốm Mỹ Nghệ Long Trường: Tiên Phong Trong Ứng Dụng Năng Lượng Tái Tạo

Sáng 24/4/ 2025, tại nhà máy Gốm Mỹ Nghệ Long Trường đã long trọng diễn ra lễ khởi công Dự án lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với tổng công suất 1.250 kWP, đánh dấu bước...

SPOGOMI WORLD CUP VIỆT NAM 2025: Lan tỏa tinh thần thể thao vì môi trường

Ngày 20/4/2025 vừa qua - Vòng loại chính thức tại Việt Nam của SPOGOMI WORLD CUP 2025, cuộc thi nhặt và phân loại rác quy mô toàn cầu do Quỹ Nippon Foundation (Nhật Bản) khởi xướng, đã diễn ra...

Chung tay dọn rác bãi biển nhân Ngày Trái Đất 2025

Biển Phước Hải, ngày 19/4/2025 – Lần đầu tiên, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phát động Chương trình "Làm sạch Trái Đất" với sự tham gia gia nhiệt tình của gần 150 cán bộ, nhân viên đến...
spot_img
spot_img