Sau 1 năm tuyển chọn đã có thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ

20/05/2019 09:21

(0)


Cầu Cần Giờ nối giữa 2 huyện Cần Giờ và Nhà Bè (TP HCM) sẽ được thiết kế dạng dây văng một trụ tháp, mang hình tượng cây Đước – đặc trưng của huyện đảo phía Nam TP.

Sáng 19-4, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP HCM tổ chức lễ công bố kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ – cầu nối giữa 2 huyện Cần Giờ và Nhà Bè (TP HCM), sau gần 1 năm tổ chức tuyển chọn.

Theo ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, sau khi tổ chức cuộc tuyển chọn phương án thiết kế cầu Cần Giờ nhằm tìm ý tưởng kiến trúc, có 5 đơn vị tư vấn tham gia và đưa 17 phương án cho hội đồng tuyển chọn.

Trên cơ sở các tiêu chí, mục tiêu đề ra, phương án mang mã số CG.D01 của Công ty CP Kidohu được chọn và hội đồng tuyển chọn sau đó đã thống nhất để triển khai bước tiếp theo.

Theo phương án này, cầu Cần Giờ sẽ được thiết kế theo dạng cầu dây văng một trụ tháp, với ý tưởng kiến trúc từ hình tượng cây Đước – đặc trưng của huyện đảo Cần Giờ.

Lan can cầu cũng được thiết kế theo hình tượng sóng biển, với các trụ đèn chiếu sáng tạo hiệu ứng rừng Đước, thiết kế ý tưởng chiếu sáng nghệ thuật cho cầu Cần Giờ.

Theo phương án được chọn, cầu Cần Giờ sẽ được theo dạng dây văng, một trụ

Theo ông Nguyễn Đình Hưng, việc xây dựng cầu Cần Giờ trước đó được đánh giá là đặc biệt cấp thiết, thay thế phà Bình Khánh để kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP cũng như các khu vực lân cận, hình thành tuyến kết nối giao thông trực tiếp với khu vực ven biển phía Nam TP HCM.

Hồi tháng 9-2015, Công ty CP đô thị du lịch Cần Giờ đề xuất xây cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh. Tuy nhiên, vị trí xây cầu mà nhà đầu tư đề xuất không nằm trong quy hoạch giao thông nên TP phải chờ lấy ý kiến các sở, ngành rồi trình Thủ tướng xem xét.

Phương án thiết kế cầu Cần Giờ được chọn

Tháng 8-2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung dự án xây cầu Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển GTVT TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai. UBND TP sau đó giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì tổ chức cuộc tuyển chọn phương án thiết kế cầu Cần Giờ nhằm tìm kiếm ý tưởng kiến trúc.

Nằm trên tuyến đường 7,4 km, cầu Cần Giờ dài 3,4 km với 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m. Cầu có điểm đầu tại nút giao đường 15B với Đường số 2 (Khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè). Điểm cuối kết nối đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ). Hướng tuyến cầu trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè) và sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ, sau đó cầu rẽ sang hướng Đông, đi song song với đường dây điện 220 KV, tiếp tục vượt sông Chà và nối với đường Rừng Sác.

Quy mô, các thông số của công trình sẽ được tiếp tục nghiên cứu phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch huyện Cần Giờ và có thể được điều chỉnh khi có căn cứ xác đáng.

Trong quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ hồi tháng 3, UBND TP HCM yêu cầu ở các bước tiếp theo, phương án thiết kế cần tập hợp thông tin, bám sát nội dung thiết kế, thể hiện kết nối phù hợp với các khu vực xung quanh. Vị trí trụ, thiết kế trụ cũng phải nghiên cứu kỹ nhằm phù hợp về mặt kỹ thuật, an toàn công trình. Đặc biệt, giai đoạn thiết kế chi tiết cần tuân thủ ý tưởng thiết kế và làm rõ hơn ý tưởng của phương án được chọn.

Theo Báo Người Lao Động

Đọc thêm

lên đầu trang