Kỷ niệm 11 năm ngày thành lập Lữ đoàn 167 Hải quân (12/7/2013 – 12/7/2024)

11/07/2024 04:32

(43)


Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao
Phát huy truyền thống “Chính quy, tinh nhuệ, Quyết chiến, quyết thắng”, trong những năm qua, Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đối ngoại, tuần tra, trực bảo vệ chủ quyền góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Đội hình chiến đấu của Lữ đoàn luyện tập vận động đội hình

Giữa cái năng thiêu như đốt, là những cơn mưa trút nước đầu mùa bất chợt đến rồi tan, nhưng khí thế làm việc trên các tàu và cầu cảng của Lữ đoàn 167 vẫn nhộn nhịp, khẩn trương. Trên cầu cảng vẫn vang lên đều đều từng câu, từng chữ mệnh lệnh chỉ huy của các thuyền truyền trưởng trong thao diễn các bảng bố trí chiến đấu. Từng khối, từng khối cán bộ chiến sĩ đang đua nhau với những cơn mua đầu mùa với những động tác dứt khoát, chính quy và đây trang nghiêm hay là những khuôn mặt lấm lem dầu mỡ cặm cụi kiểm tra dưới khoang tàu trong ngày kỹ thuật. Những khẩu lệnh, tiếng còi, tiếng máy vẫn vang lên đều đều và nhịp nhàng.

Cán bộ chiến sĩ Tàu 383 luyện tập bảng bố trí chiến đấu công kích tên lửa

Trong thời gian qua để đáp ứng hiệu quả công tác huấn luyện trong tình hình mới và phát huy hết tính năng kỹ chiến thuật và khă năng tác chiến của tàu Tên lửa trong những năm qua, Lữ đoàn đã đẩy mạnh huấn luyện với nhiều phương pháp huấn luyện như: Các tình huống chiến thuật được huấn luyện phù hợp với đặc thù của tàu tên lửa, tàu pháo là thực hành chiến đấu vào ban đêm, tổ chức hiệp đồng với các lực lượng như Tên lửa, ra đa bờ, không quân thực hành công kích tên lửa; áp dụng các yếu tố có lợi của tàu ta như mớn nước nông, kích thước nhỏ nên dễ sử dụng ở những nơi có điều kiện địa hình và điều kiện hàng hải phức tạp, thuận tiện cho nguỵ trang, giữ bí mật và tạo yếu tố bất ngờ khi tiến công tàu địch, đồng thời hạn chế khả năng bị phát hiện và sát thương do bom, tên lửa có điều khiển của địch.
Hài lòng với tinh thần làm việc hăng say của cán bộ, chiến sĩ, Thượng tá Lê Đức Thảnh, Phó Lữ đoàn trưởng – Tham mưu trưởng Lữ đoàn 167 nói với chúng tôi: “Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới Lữ đoàn chúng tôi thường xuyên tổ chức hành quân rèn luyện ban đêm và huấn luyện đêm sau 22 giờ với mục đích để Bộ đội làm quen với điều kiện huấn luyện ban đêm, tầm nhìn hạn chế, áp lực cao, huấn luyện chiến đấu với thời gian dài, nâng cao kỹ năng, kỹ xảo của bộ đội trong thao tác TBKT”.

Tình huống huấn luyện trong điều kiện địch sử dụng vũ khí huỷ diệt

Để cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng nắm chắc và sử dụng thành thạo vũ khí, khí tài mới, hiện đại, phát huy kết quả đạt được, Lữ đoàn tiếp tục tổ chức chặt chẽ, hiệu quả các lớp học, câu lạc bộ ngoại ngữ và tin học cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; tăng cường huấn luyện vận hành, khai thác, sử dụng thành thạo và làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có; huấn luyện hiệp đồng chỉ thị mục tiêu, huấn luyện đối kháng; đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả phòng học mô phỏng, trung tâm huấn luyện bảo vệ sức sống tàu. Lữ đoàn tích cực kiểm tra, đánh giá thực chất công tác huấn luyện làm chủ của các ngành và các tàu sát thực tế hoạt động và chiến đấu trên biển…. Để những con tàu ra khơi hoàn thành tốt nhiệm vụ, tác chiến được trên các vùng biển khác nhau, Lữ đoàn tổ chức cho các biên đội tàu, các tàu cơ động đến nhiều khu vực để thực hành huấn luyện. Công tác huấn luyện được tính toán kỹ lưỡng nhằm huy động tối đa lượng nhiên liệu, các loại trang bị, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, bảo đảm thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

Đồng chí Thượng tá Phạm Tiến Dũng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 167 kiểm tra lần cuối trước khi thực hiện bài bắn đêm.

Theo Thượng tá Phạm Tiến Dũng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 167 cho biết thêm để nâng cao khả năng tham mưu đề xuất, kỹ năng xử lý tình huống đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Lữ đoàn thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ trước và trong quá trình huấn luyện, thực hiện huấn luyện theo phân cấp, nhiều nội dung thủ trưởng Lữ đoàn trực tiếp lên lớp huấn luyện, bồi dưỡng cho sĩ quan toàn Lữ đoàn. Đồng thời chú trọng huấn luyện thực hành trực tiếp trên trang bị, nhất là các trang bị mới.
Ví dụ, các bài bắn trên biển đều được Lữ đoàn chỉ đạo huấn luyện, kiểm tra, sát hạch kỹ tại bến đủ điều kiện cho phép bắn mới được tham gia thực hiện sát hạch trên biển. Mỗi lần tổ chức cho các biên đội cơ động bắn đạn thật, thường thực hiện thêm nhiều nội dung huấn luyện bổ trợ và tranh thủ thời gian cơ động cả đi và về để kết hợp huấn luyện. Trước đây, đơn vị gắn chất lượng huấn luyện với trách nhiệm của các cấp ủy, người chỉ huy, nhưng nay gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là cán bộ. Thời gian trước, quá trình huấn luyện thường ra tình huống ngay tại bến, nhưng nay đợi các tàu, biên đội hành quân ra khu neo đậu mới phát tình huống chiến đấu để rèn luyện bộ đội phản ứng nhanh, phát huy tính chủ động, sáng tạo…

Đồng chí Trung tá Cao Thế Vinh – Trưởng Ban Quân huấn, hướng dẫn các biên đội vận động đội hình

Bên cạnh đó Lữ đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, tình huống, chấp nhận gian khổ, hy sinh; huấn luyện cho mọi quân nhân nắm chắc và vận dụng sáng tạo tư tưởng chỉ đạo của cấp trên, nghệ thuật quân sự của cha anh, truyền thống của Quân chủng, Vùng và Lữ đoàn vào xử trí các tình huống sao cho đúng đối sách, chủ động giành thắng lợi, giữ vững chủ quyền, môi trường hòa bình trên biển. Huấn luyện tinh nhuệ về chiến thuật cho các đối tượng là sĩ quan, cán bộ tàu, trong đó chú trọng huấn luyện khả năng điều động tàu để tạo thế chủ động chiếm ưu thế trong mọi tình huống.

Đại tá Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đảng uỷ, Chính ủy Lữ đoàn 167.

Đại tá Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đảng uỷ, Chính ủy Lữ đoàn 167, cho biết thêm “Để nâng cao chất lượng và tạo động lực trong xây dựng đơn vị huấn luyện giỏi, Lữ đoàn đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị xây dựng nhân tố, điển hình tiên tiến tạo bước đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua khen thưởng gắn với xây dựng đơn vị huấn luyện giỏi đồng bộ với 4 khâu: Phát hiện – Bồi dưỡng – Tổng kết – Nhân rộng điển hình tiên tiến toàn diện và điển hình tiên tiến từng mặt, chú trọng khâu bồi dưỡng, giao nhiệm vụ mới, khó để thử thách và rèn luyện. Việc khen thưởng tập trung vào những đồng chí có thành tích tốt trong hội thi, hội thao, sáng kiến, sáng chế lấy đó làm thước đo, động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả cho các mặt công tác và là cơ hội để mỗi quân nhân và đơn vị chuyển biến tiến bộ. Nhiều tập thể, cá nhân đã phát huy được năng lực, tu duy, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tham gia hội thi hội thao đạt kết quả cao”
Cùng với đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, từng bước nâng cao tính đồng bộ, tính chính xác, hệ số kỹ thuật và hệ số sử dụng của hệ thống vũ khí, máy móc, trang thiết bị kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu…
Với những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2021, 2022 và 2023, Lữ đoàn 167 được Bộ Quốc phòng tặng cờ Đơn vị huấn luyện giỏi.

Bài ảnh: Đặng Đồng

Đọc thêm

lên đầu trang