Không khí trong máy bay có thật là môi trường truyền dịch bệnh?
(113)
- Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus Corona (nCoV)
- Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao 2.000 bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 đến Hải Dương
- Sinh viên Mỹ có sợ dịch Corona Việt Nam không ?
- Nghiên cứu: hàng chục triệu người đang nhiễm Covid-19 mà không biết
- Những điều bạn cần biết để bảo vệ bản thân và phòng tránh đại dịch Corona
Quá nhiều thông tin liên quan đến tình trạng lây nhiễm dịch bệnh Covid 19 trên những hành khách đi cùng chuyến bay khi có bất cứ sự hiện diện của con bệnh ở vị trí nào gần đó. Điều này làm nhiều người có nhu cầu di chuyển đường hàng không lo ngại trong không gian kín của máy bay dân dụng, không khí sẽ không đủ tươi (fresh), không đủ sạch (clean) nên hành khách dễ truyền chéo cho nhau vi trùng, virus dịch bệnh trong điều kiện môi trường kín.
Thực ra tình hình không tệ như vậy: Không khí được lấy từ bên ngoài qua động cơ được làm nóng lên hàng trăm độ C, sau đó theo đường ống từ cánh lan tỏa lên phía trên trần. Không khí lúc này vẫn nằm trong ống được làm nguội, được lọc vi khuẩn qua màng lọc sợi thủy tinh trong hệ thống điều hòa như trong bệnh viện, làm mát rồi mới phun từ trần xuống dưới. Với các lỗ thoát thổi gió được phân phối đều trên trần của khoang hành khách và toàn bộ các khoang trên máy bay, mỗi luồng khi tươi như vậy phục vụ cho vài hàng ghế rồi sau đó không khí được rút xuống sàn qua hai bên, theo ống ra phía đuôi. Cơ chế vận hành khí khoa học và tinh tế như thế làm người ngồi hàng ghế phía đuôi không phải ngửi “khí thải” từ hành khách ngồi hàng ghế đầu.
Trong các tòa nhà văn phòng với hệ điều hòa trung tâm, không khí được làm mới hoàn toàn trung bình 12 lần mỗi giờ nhưng trong cabin máy bay, con số này là 20 lần mỗi giờ nhờ bộ lọc hiện đại dòng HEPA (High efficiency particulate air filter) với 3 cơ chế bắt bụi, tinh lọc mà loại bỏ 99,97% vi khuẩn, cũng như bụi mịn trong không khí , cung cấp cho hành khách và phi hành đoàn 1 loại không khí có chất lượng cực kỳ tinh khiết không bị ô nhiễm phổ biến vì rất nhiều tác nhân như dưới mặt đất.
Nguy cơ lây nhiễm vi trùng, virus (nhất là virus Corona chủng mới hiện nay) trên máy bay được cảnh báo chỉ ra, không phải từ môi trường không khí trong khoang hành khách mà chính là tay nắm cửa phòng vệ sinh, thành ghế hành khách, bàn đựng khay thức ăn được dựng lên ghế trước, vách đóng mở kệ hành lý phía trên đầu… là những chỗ mà công tác làm vệ sinh máy bay ít khi đụng đến hoặc chỉ quan tâm lau chùi sơ sài. Hành khách được khuyến nghị nên tự làm vệ sinh các nơi đó khi phải đụng đến bằng cách dùng khăn giấy ướt, giấy thấm cồn, gel rửa tay…v.v. và phải vệ sinh thật sạch tay chân khi trở về ghế ngồi. Tuy nhiên không được sử dụng cồn nước vì đó là nhiên liệu dễ cháy, bị cấm tuyệt đối mang lên máy nay.
Nguy cơ lây nhiễm có thể từ hành khách bị bệnh ngồi gần hoặc ngồi bên cạnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu ngồi rất gần một hành khách bị bệnh trong phạm vi hai hàng ghế và trong hơn tám giờ liên tục thì không gian vùng khí thở chật hẹp đó hoặc những va chạm sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh. Do đó, nếu phải bay đường dài thì phải tự bảo vệ, hoặc có thể xin đổi hàng ghế ngồi.
MỚI ĐĂNG
- HANE phát động chương trình “MỘT TRIỆU CÂY VÌ BIỂN ĐẢO TỔ QUỐC, VÌ QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM XANH tại các đơn vị giáo dục, trường học
- Tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp xanh, bền vững
- Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện tại Lữ đoàn 167 Vùng 2 Hải quân
- 5 nhóm nội dung đề xuất sửa đổi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Lữ đoàn 167 rút kinh nghiệm tháng đầu huấn luyện và quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn
- QTSC và HANE phối hợp tổ chức chương trình “Chung tay vì QTSC xanh” năm 2024
- Gian Hàng Xanh: Kết nối doanh nghiệp chuyển đổi xanh để phát triển bền vững
- Cục Kỹ thuật Hải quân kiểm tra công tác bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ tại Lữ đoàn 167
- QTSC TỔ CHỨC HỘI THẢO “SẢN XUẤT BỀN VỮNG HƯỚNG ĐẾN TĂNG TRƯỞNG XANH”
- Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu