Không khí trong máy bay có thật là môi trường truyền dịch bệnh?
(113)
- Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao 2.000 bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 đến Hải Dương
- Các bệnh nhân thoát khỏi Covid-19 bằng cách nào?
- WHO tại Việt Nam: kiểm tra nồng độ cồn, mỗi người phải một ống thổi mới
- Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus Corona (nCoV)
- Cẩm nang 10 câu hỏi đáp để chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới
Quá nhiều thông tin liên quan đến tình trạng lây nhiễm dịch bệnh Covid 19 trên những hành khách đi cùng chuyến bay khi có bất cứ sự hiện diện của con bệnh ở vị trí nào gần đó. Điều này làm nhiều người có nhu cầu di chuyển đường hàng không lo ngại trong không gian kín của máy bay dân dụng, không khí sẽ không đủ tươi (fresh), không đủ sạch (clean) nên hành khách dễ truyền chéo cho nhau vi trùng, virus dịch bệnh trong điều kiện môi trường kín.
Thực ra tình hình không tệ như vậy: Không khí được lấy từ bên ngoài qua động cơ được làm nóng lên hàng trăm độ C, sau đó theo đường ống từ cánh lan tỏa lên phía trên trần. Không khí lúc này vẫn nằm trong ống được làm nguội, được lọc vi khuẩn qua màng lọc sợi thủy tinh trong hệ thống điều hòa như trong bệnh viện, làm mát rồi mới phun từ trần xuống dưới. Với các lỗ thoát thổi gió được phân phối đều trên trần của khoang hành khách và toàn bộ các khoang trên máy bay, mỗi luồng khi tươi như vậy phục vụ cho vài hàng ghế rồi sau đó không khí được rút xuống sàn qua hai bên, theo ống ra phía đuôi. Cơ chế vận hành khí khoa học và tinh tế như thế làm người ngồi hàng ghế phía đuôi không phải ngửi “khí thải” từ hành khách ngồi hàng ghế đầu.
Trong các tòa nhà văn phòng với hệ điều hòa trung tâm, không khí được làm mới hoàn toàn trung bình 12 lần mỗi giờ nhưng trong cabin máy bay, con số này là 20 lần mỗi giờ nhờ bộ lọc hiện đại dòng HEPA (High efficiency particulate air filter) với 3 cơ chế bắt bụi, tinh lọc mà loại bỏ 99,97% vi khuẩn, cũng như bụi mịn trong không khí , cung cấp cho hành khách và phi hành đoàn 1 loại không khí có chất lượng cực kỳ tinh khiết không bị ô nhiễm phổ biến vì rất nhiều tác nhân như dưới mặt đất.
Nguy cơ lây nhiễm vi trùng, virus (nhất là virus Corona chủng mới hiện nay) trên máy bay được cảnh báo chỉ ra, không phải từ môi trường không khí trong khoang hành khách mà chính là tay nắm cửa phòng vệ sinh, thành ghế hành khách, bàn đựng khay thức ăn được dựng lên ghế trước, vách đóng mở kệ hành lý phía trên đầu… là những chỗ mà công tác làm vệ sinh máy bay ít khi đụng đến hoặc chỉ quan tâm lau chùi sơ sài. Hành khách được khuyến nghị nên tự làm vệ sinh các nơi đó khi phải đụng đến bằng cách dùng khăn giấy ướt, giấy thấm cồn, gel rửa tay…v.v. và phải vệ sinh thật sạch tay chân khi trở về ghế ngồi. Tuy nhiên không được sử dụng cồn nước vì đó là nhiên liệu dễ cháy, bị cấm tuyệt đối mang lên máy nay.
Nguy cơ lây nhiễm có thể từ hành khách bị bệnh ngồi gần hoặc ngồi bên cạnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu ngồi rất gần một hành khách bị bệnh trong phạm vi hai hàng ghế và trong hơn tám giờ liên tục thì không gian vùng khí thở chật hẹp đó hoặc những va chạm sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh. Do đó, nếu phải bay đường dài thì phải tự bảo vệ, hoặc có thể xin đổi hàng ghế ngồi.
MỚI ĐĂNG
- Bất Động Sản Điền An chính thức trở thành Đối Tác Phân Phối Dự Án Phố Thương Mại Lamina Long Khánh
- Ninh Thuận: Đêm Trăng Cổ Tích mang niềm vui Trung Thu đến huyện miền núi Bác Ái
- TP.HCM góp phần “Xanh hóa Trường Sa” với Chương trình ” Một triệu cây vì biển đảo Tổ quốc, Vì Quê hương Việt Nam Xanh”
- Chứng chỉ năng lượng tái tạo I-REC tại Việt Nam: Cùng Alena Energy hướng tới tương lai xanh
- Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức cuộc thi “SÁNG TẠO XANH – SÓNG TRONG LÀNH
- SAPUWA vinh dự được trao danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. HCM năm 2024”
- HỘI BẢO VỆ THIÊN NHIÊN MÔI TRƯỜNG TP HCM ĐẾN THĂM LỮ ĐOÀN TÊN LỬA BỜ 681
- Fujiwa Vietnam góp mặt trong TOP 98 “Doanh nghiệp Xanh TP. HCM năm 2024”
- ĐIỆN QUANG VINH DỰ ĐẠT DANH HIỆU DOANH NGHIỆP XANH 2024
- HANE tham gia đồng hành cùng Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”