Sáng ngày 10/5/2018, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Phú Mỹ Hưng, TP.HCM, thay mặt Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP) – Bộ Thương mại Thái Lan, văn phòng Thương vụ Thái Lan tại TP.HCM đã phối hợp với Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2018 (Top Thai Brans 2018).
Triển lãm lần này thu hút 250 gian hàng của 216 doanh nghiệp đến từ Thái Lan tham gia, giới thiệu đến khách tham quan và người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm trong nhiều lĩnh vực như: phụ tùng ô tô và xe máy, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ, thực phẩm và đồ uống, thời trang, giáo dục, du lịch, ẩm thực, đồ gia dụng và sản phẩm cho thú nuôi.
Tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Vân Nga, Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam – Bộ Công Thương, cho biết, thời gian qua, việc hình thành cộng đồng kinh tế Asean (AEC) trở thành thị trường thống nhất đã mở ra triển vọng to lớn cũng như các cơ hội để đẩy mạnh quan hệ thương mại giữa Việt Nam – Thái Lan có nhiều điều kiện phát triển thuận lợi trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược. Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong các hoạt động mở rộng đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam cũng như các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan.
Năm 2017, Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nội khối Asean với 15,11 tỷ USD, chiếm 30,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với cả khối Asean. Chính vì vậy, sự kiện Top Thai Brans lần này sẽ mang lại cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp của hai nước gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng quan hệ hợp tác. Đồng thời, đây cũng là cầu nối tăng cường sự hợp tác, nâng cao hiểu biết và thắt chặt tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước Việt Nam – Thái Lan.
Còn theo bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TP.HCM, dựa trên nền tảng mối quan hệ kinh tế phát triển ngày một mạnh mẽ giữa Thái Lan và Việt Nam, triển lãm Top Thai Brands đề cao hơn nữa một xu hướng mang tính toàn cầu mà ở đó “thương hiệu” đã giúp nâng tầm giá trị cho sản phẩm đồng thời mở ra cơ hội vươn xa hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự kiện lần này không chỉ kiến tạo cơ hội kinh doanh cho khối doanh nghiệp tư nhân của Thái Lan, mà còn giúp các doanh nghiệp và người dân Việt Nam tiếp cận được những sản phẩm chất lượng cao của Thái Lan với mức giá phải chăng, góp phần đem lại lợi ích chung cho hai quốc gia nói chung, trong đó bao gồm sự hợp tác giữa doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam.
Bà Ureerat Ratanaprukse, cho biết, với tư cách là đại diện của chính phủ Thái Lan tại Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Thái Lan sẽ tiếp tục sứ mệnh là cầu nối giữa các bên liên quan, cùng nhau hướng tới mục tiêu đến năm 2020 kim ngạch thương mại song phương đạt ngưỡng 20 tỷ USD, đúng như những gì lãnh đạo hai nước đã đề ra, đồng thời góp phần vào mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” giữa Thái Lan và Việt Nam trong thời gian tới.
PHƯỚC NGỌC