Hướng tới “Tuần lễ nâng cao nhận thức về chất lượng không khí 2020”

07/05/2020 05:01

(49)


Hướng tới Tuần lễ nâng cao nhận thức về Chất lượng Không khí 2020, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) cùng các đối tác đã và đang thực hiện nhiều hoạt động truyền thông và chia sẻ tri thức về ô nhiễm không khí và thúc đẩy các hành động, giải pháp cụ thể bảo vệ bầu không khí, môi trường và sức khỏe của cộng đồng.

Tuần lễ nâng cao nhận thức về Chất lượng Không khí sạch được khởi xướng bởi AirNow với chủ đề “Better Air, Better Health” với mục đích tăng nhận thức của công chúng về ô nhiễm không khí và khuyến khích mọi người theo dõi chất lượng không khí hằng ngày; tuần lễ này sẽ diễn ra từ 04 – 08/05/2020 trên toàn cầu.

Ra mắt phim hoạt hình về không khí sạch và giới thiệu bộ tài liệu giáo dục – truyền thông về ô nhiễm không khí

Phim hoạt hình về không khí sạch

Sau rất nhiều nỗ lực, chủ đề ô nhiễm không khí đã thu hút sự quan tâm của người dân ở các đô thị trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều khoảng trống về nhận thức của những đối tượng chịu tác động nhiều của ô nhiễm không khí (từ trẻ em tới người già, hay người thường xuyên phơi nhiễm) cũng như các giải pháp cụ thể để cải thiện chất lượng không khí.

Nhân Tuần lễ nâng cao nhận thức về Chất lượng Không khí, Live & Learn ra mắt bộ phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam làm mang tên “Hít hít thở thở – Đi tìm không khí sạch” dành tặng cho trẻ em và công chúng. Bộ phim được kể dưới góc nhìn của một em nhỏ tên Minh trong chuyến hành trình của em từ quê lên thành phố. Qua câu chuyện giữa Minh và mẹ của em suốt hành trình, bộ phim cung cấp cho người xem các kiến thức về Ô nhiễm không khí nói chung và các vấn đề về bụi mịn nói riêng. Góc nhìn của trẻ em về vấn đề này được thể hiện thông qua bộ phim vừa để các bạn nhỏ có thể tiếp cận kiến thức dễ hiểu và chủ động hơn, và cũng là để người lớn quan tâm hơn đến con em mình – một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi ô nhiễm không khí.

Bên cạnh bộ phim hoạt hình, Live & Learn cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều các sản phẩm bộ thẻ, sổ tay, áp phích, trò chơi,… và một số video khác. Cũng nhân dịp này, dự án Không khí sạch – Thành phố xanh muốn cho ra mắt và gửi tặng tới các bạn nhỏ, gia đình, trường học và các tổ chức bộ sản phẩm này với niềm mong cho mọi người mạnh khỏe, có cuộc sống an lành hơn và có thể sử dụng món quà này để hiểu và hành động vì một bầu không khí thật trong lành. Các sản phẩm đều được thiết kế với diễn giải dễ hiểu để kiến thức và các hành động về ô nhiễm không khí và môi trường trở nên gần gũi và sinh động hơn với trẻ em và cả người lớn.

Bộ phim và các tài liệu giáo dục – truyền thông khác được Live & Learn xây dựng và phát triển trong dự án Không khí sạch – Thành phố xanh từ tháng 07/2017 tới nay, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ.

Khóa học trực tuyến “Đại sứ xanh – đi tìm không khí sạch”

Dự kiến, khóa học sẽ thu hút hơn 350 người tham gia. Theo Ban tổ chức, bộ phim hoạt hình và các tài liệu cũng làm nên thành công của khóa học trực tuyến mang tên “Đại sứ Xanh – Đi tìm không khí sạch”. Trong vòng 25 ngày, khóa học đã thu hút 323 người tham gia từ 46 tỉnh thành trên cả nước và đón nhận phản hồi rất tích cực về sự thú vị và ý nghĩa của khóa học.

Một mặt, khóa học trực tuyến đã có tác động tích cực, tận dụng được khoảng thời gian giãn cách xã hội để thúc đẩy việc tìm hiểu và hành động vì chất lượng không khí. Mặt khác, 5 thử thách hành động đi kèm với khóa học được xây dựng hướng đến hành động sống xanh giảm phát thải. Tổng kết lại, đã có 981 hành động xanh được thực hiện và chia sẻ trên trang cá nhân. Không chỉ dừng lại ở việc hành động vì không khí sạch, mỗi người tham gia còn đóng vai trò như một Đại sứ xanh trong chính cộng đồng của mình để lan tỏa lối sống lành mạnh nên với mọi người xung quanh. Cuối chương trình, 173 người vượt qua xuất sắc cả 7 thử thách và đạt danh hiệu Đại sứ xanh – Đi tìm không khí sạch.

Cũng trong chương trình này, Live & Learn đã xây dựng video “Cùng hành động từ những điều nhỏ nhất” để gợi ý các hành động xanh mà mọi người có thể thực hiện mỗi ngày. Với phong cách sáng tạo, trẻ trung, vui nhộn, video đã thu hút được sự quan tâm của người xem.

Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tuần lễ nâng cao nhận thức về chất lượng không khí 2020” diễn ra từ 4-8/5/2020

Chuỗi video “Lựa chọn của tôi”

Trước đó, ngày 23/04/2020, Live & Learn đã chính thức khởi động chuỗi video ngắn “Lựa chọn của tôi” chia sẻ lựa chọn sống xanh của những cá nhân khác nhau thông qua video chia sẻ của nữ ca sĩ Lê Cát Trọng Lý. Video là câu chuyện về hành trình từ bỏ thói quen cũ và sống có trách nhiệm hơn với môi trường của cô đi từ những lựa chọn giản dị hàng ngày như từ bỏ thói quen dùng nhiều chai nước, hay tránh uống trà sữa ly nhựa, lựa chọn dùng đủ đến việc mở ra Không gian Phát triển bền vững (Vietnam Sustainable Space) – nơi chia sẻ chủ đề môi trường, đổi đồ, các sản phẩm sạch…

Chuỗi video được dự kiến phát hành mỗi tháng với câu chuyện của một nhân vật khác nhau. Live & Learn mong rằng những người lắng nghe những cuộc trò chuyện này cũng sẽ ngẫm nghĩ và chia sẻ lựa chọn của mình để lan tỏa rộng và sâu hơn những điều tích cực.

Trong thời gian tiếp theo, Live & Learn sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm thúc đẩy nhiều người hơn nữa cùng hành động vì môi trường và không khí sạch.

 

Đọc thêm

lên đầu trang