Chỗ đứng nào cho nước hoa thương hiệu Việt!

27/12/2017 03:38

(1157)


Nước hoa là một loại mỹ phẩm không thể thiếu của các chị em phụ nữ , bởi nước hoa không những tạo nên mùi hương cho phái đẹp mà còn thể hiện sự tự tin, lôi cuốn, quyến rũ và cá tính.

Nước hoa không những hấp dẫn phái nữ mà còn lôi cuốn cả các quý ông. Biết được những nhu cầu lớn của người dùng hiện nay mà thị trường nước hoa trong nước luôn sôi nổi, khi mà các nhãn hàng nổi tiếng trên Thế giới cũng chen chân khiến các hãng nước hoa trong nước luôn trong tình trạng chật vật để cạnh tranh.

NGƯỜI VIỆT “ƯU TIÊN” DÙNG HÀNG NGOẠI NHẬP

Người Việt không còn quá xa lạ khi những cái tên cao cấp như: Chanel, Dior, Burberry, CK, Gucci… đến các hãng tầm trung như thefaceshop, Passy, Oriflame được nêu ra trong danh sách các loại nước hoa được yêu thích hiện nay. Và mặc dù giá của những chai nước hoa đến từ những hãng hàng này không hề rẻ, thế nhưng chúng vẫn được các chị em dành một sự ưu ái nhất định.

Những lý do khiến người Việt luôn lựa chọn những chai nước hoa đến từ những nhãn hàng nước ngoài là vì sự uy tín đến từ thương hiệu, thiết kế kiểu dáng sang trọng, mùi hương đa dạng dễ chịu, hương thơm lưu lại lâu…

Ngoài ra, để tìm mua một chai nước hoa của những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới ở Việt Nam không khó, khi mà trên thị trường hiện nay có khá nhiều nơi uy tín bán các dòng nước hoa này. Biết được nhu cầu ưa chuộng hàng ngoại nhập, các cửa hàng luôn xách tay và nhập về những chai nước hoa mang thương hiệu Thế giới để đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

HÀNG VIỆT CHẬT VẬT TÌM CHỖ ĐỨNG TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT

Người Việt yêu nước hoa chắc hẳn không ai không biết đến hãng nước hoa Miss Saigon, một thương hiệu nước hoa hàng Việt vẫn “âm thầm lặng lẽ” tỏa hương giữa bạt ngàn vô số hãng nước hoa ngoại nhập khác lừng danh trên thế giới.

Chai nước hoa mang hình dáng thiếu nữ với tà áo dài thướt tha cùng chiếc nón lá nghiêng nghiêng đã khắc họa biểu tượng chân dung hình ảnh người con gái Việt Nam, một tinh thần hồn Việt được thể hiện rõ nét ngay trên chính sản phẩm.

Miss Saigon là sản phẩm của Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn do bà Nguyễn Kim Thoa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tiền thân của công ty là hãng nước hoa Imortel trước 1975. Đến năm 1990, Xí nghiệp mỹ phẩm Sài Gòn được thành lập và cổ phần hoá vào năm 1999.

Miss Saigon ra đời khi nước hoa là một vật phẩm xa xỉ đối với người Việt, thường chỉ được dành cho giới thượng lưu. Ý tưởng mở rộng mạng lưới tiêu thụ thông qua việc xuất khẩu được nhen nhóm trong chính những ngày khó khăn đầu thập niên 90. Chuyến hàng đầu tiên cập cảng Liên Xô cũ không lâu sau, đánh dấu một chương mới cho thương hiệu nước hoa Miss Saigon với kiểu dáng thiếu nữ trong tà áo dài thướt tha.

Đam mê nghiên cứu hoá học, bà Thoa đã dành cả cuộc đời, tâm huyết vì sự phát triển của ngành nước hoa Việt. Gắn bó với công ty từ những 1980, bà Thoa đi nhiều nước học hỏi về ngành nước hoa. Từ đó, bà luôn thôi thúc làm sao có thể tạo ra được một loại nước hoa của người Việt nhưng vẫn có thể cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel hay Lancome… Sau đó, bà cùng với đội ngũ công ty đã quyết định thiết kế ra chai nước hoa mang hình dáng người thiếu nữ trong tà áo dài.

Điều kiện sống bắt đầu sung túc hơn, thị trường nội địa trở nên đầy tiềm năng nhưng công ty vẫn chọn hướng xuất khẩu bởi chưa đủ sức “xâu xé” miếng bánh thị phần với hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm ngoại. Công ty chấp nhận chịu ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá hàng năm, bền bỉ tìm kiếm đơn hàng và chào mời liên doanh để nâng tỷ trọng doanh thu xuất khẩu từ mức không đáng kể lên đến 45% vào năm 2007. Bản đồ xuất khẩu của nước hoa Miss Saigon đến nay đã ghi tên hàng loạt thị trường lớn như Pháp, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc…

Đối với thị trường trong nước, công ty chọn kênh bán lẻ đại lý và siêu thị nhằm duy trì lượng khách hàng trung thành. Nhờ hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài đội nón lá đặc trưng mà nước hoa Miss Saigon phần lớn được lựa chọn nhằm mục đích làm quà lưu niệm cho khách du lịch, với giá khoảng 600.000 đồng đến vài triệu một chai.

Trong ngành hóa mỹ phẩm, công ty chi hàng chục tỷ đồng để đa dạng hóa danh mục sản phẩm và xây dựng chuỗi cửa hàng chuyên doanh cao cấp. Riêng năm ngoái, công ty phát triển hơn 100 sản phẩm mới như dầu gội đầu, nước rửa tay, nước xịt phòng… và loại bỏ những mặt hàng hiệu quả kinh doanh kém. Công ty cũng hợp tác với một đơn vị thiết kế mẫu mã mới cho dòng nước hoa Miss Việt Nam nhưng không phá bỏ kiểu dáng truyền thống. Lọ gốm được cách điệu thêm kiểu dáng cô gái mặc áo tứ thân đội nón quai thao dành cho miền Bắc, cô gái mặc áo dài khăn đóng dành cho miền Trung.

THÙY ANH (tổng hợp)

Đọc thêm

lên đầu trang