Ấn tượng về chuyến tham quan nhà máy Ajinomoto của các Nhà báo Môi trường 

16/10/2019 10:42

(83)


Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi  trường TP.HCM đã thành lập Câu Lạc bộ Báo chí vì Môi trường để quy tụ lực lượng phóng viên, cộng tác viên nòng cốt từ các báo đài có tâm huyết, kiến thức và điều kiện công tác về vấn đề môi trường cùng vào 1 địa chỉ sinh hoạt, tác nghiệp, giao lưu để tạo tiếng nói và hành động chung bảo vệ thiên nhiên, môi trường hướng đến cuộc sống ngày một sạch đẹp hơn. Hội đã chọn sự kiện chuyến tham quan Nhà máy Thực phẩm Ajinomoto để ra mắt sân chơi đầy ý nghĩa phụng sự xã hội của mình.

Chuyến thăm viếng đồng thời trình làng Câu Lạc Bộ diễn ra vào sáng ngày 09/10/2019 với sự hiện diện của khoảng 50 phóng viên. Đây là đơn vị sản xuất tại Việt Nam của Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản, hoạt động theo tôn chỉ, mô thức, chính sách và cơ chế các công ty thành phần của tập đoàn. Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa nơi các nhà báo đến có quy mô 14 hec-ta mà trong đó 1/3 diện tích đã sử dụng để tạo tác thảm thực vật cho môi trường sản xuất xanh.

Được biết Công ty Ajinomoto Việt Nam có hai nhà máy sản xuất bao gồm Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa này hoạt động từ năm 1991 và Nhà máy Ajinomoto Long Thành từ năm 2008. Ngoài ra công ty có 3 trung tâm phân phối lớn ở 3 miển Việt Nam cùng hơn 60 chi nhánh kinh doanh và gần 290 đội bán hàng trên toàn quốc với hàng ngũ nhân viên hơn 2.300 người. Riêng Nhà máy Biên Hòa chủ yếu sản xuất bột ngọt Ajinomoto và phân bón Ami-Ami, các sản phẩm phụ được sản xuất ở nhà máy Ajinomoto Long Thành.

Sau phần giới thiệu về công ty, các thành viên CLB được dẫn đi tham quan các khu vực sản xuất, trạm cung cấp năng lượng, nhà máy xử lý thải, mảng xanh và vườn thực nghiệm. Ấn tượng đáng nhớ đầu tiên là ở khắp nơi trong Nhà máy không có những khẩu hiệu, tranh cổ động với những câu có cánh quen thuộc như : “Phấn đấu vượt qua chỉ tiêu…”, “Đang ra đời SF thứ…”, “Chất lượng hay là chết”, “SF hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua và ngày mai sẽ hơn hôm nay”, “Ngon đến cái cuối cùng”..v.v.. mà chủ yếu về những khẩu hiệu, những bản quy định về môi trường, đề cao sản xuất xanh bảo vệ thiên nhiên, phát triển bền vững.

Công ty Ajinomoto đã tăng hàm lượng công nghệ, đầu tư thiết bị nhằm tiết giảm diện tích cơ xưởng mà dành cho không gian môi trường và đã thường xuyên tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường làm việc cho người lao động thông qua các hoạt động vệ sinh nhà máy định kỳ, làm sạch sẽ môi sinh địa phương. Do quan niệm thành công doanh nghiệp không chỉ bởi giá trị kinh tế mà còn là việc tạo lập những giá trị chung cho cộng đồng mà Tập đoàn luôn theo đuổi một triết lý kinh doanh quan trọng gọi là ASV (Ajinomoto Shared Value)  để chia sẻ giá trị Ajinomoto ra xã hội chứ không chỉ đơn thuần là các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận…

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Cố vấn chiến lược cao cấp Công ty Ajinomoto Việt Nam giới thiệu về hệ thống sản xuất, xử lý nước thải của Nhà máy Ajinomoto

Ấn tượng thứ hai là khi nghe trình bày về mục tiêu tôn chỉ “Không phát thải” của tập đoàn. Trên tinh thần này, nhà máy thực hiện chương trình 3T (Tiết giảm, Tái chế, Tái sử dụng) –tương tự 3R của xu hướng thời thượng thế giới (Reduce, Recycle, Reuse). ..để thực tế thu hồi, tái chế đến 99,97% chất thải rắn của toàn công ty, đồng thời sử dụng trấu đốt thay dầu, tận dụng năng lượng tái tạo, hoàn thiện công nghệ để giảm đến 19% điện năng tiêu thụ và 26% hơi nước bão hòa. Chỉ riêng khâu xử lý nước thải công suất 3.400 m3 của Nhà máy đã trả vể sông Đồng Nai toàn bộ nước lấy cho sản xuất đầu vào với nước thải tương ứng đạt chỉ tiêu quy chuẩn Việt Nam.

Ấn tượng cuối cùng là qua giới thiệu và tham quan thực tế, thấy được Ajinomoto đã đem 2 thứ chủ thể tinh thần mang dâu ấn Nhật Bản của mình vào nước sở tại thông qua sản xuất, sản phẩm, công nghệ và con người là “Triết lý sản xuất” và “văn hóa làm việc”; mà giá trị cốt lõi của Triết lý Sản xuất là vòng tuần hoàn trả về tự nhiên những gì của tự nhiên sau khi thụ hưởng bằng cách xử lý, tái tạo hết mức để đưa về đất, nước, không khí những gì nó lấy đi cho sản xuất; Văn hóa làm việc là lấy con người làm trung tâm, môi trường là điều kiện tồn tại phát triển nên phải tuyệt đối bảo vệ và sản phẩm phải bảo đảm được tính nhân văn, tính tiện ích, tính thân thiên môi trường.

Từ buổi bình minh thương hiệu “Ajinomoto” tức “Khởi điểm của Hương vị” với sản phẩm gốc là Umami cách đây 110 năm, và riêng 28 năm hoạt động  ở Việt Nam, đến nay Cty con Việt Nam của tập đoàn Ajinomoto đã phục vụ rộng rãi người tiêu dùng Việt bằng các sản phẩm đặc trưng từ triết lý sản xuất mang bản sắc của mình. Điều Nhà máy muốn giới thiệu mà cũng là điều các thành viên  CLB tâm đắc chính là sự gắn bó của Nhà máy với yếu tố con người và môi trường qua các chứng nhận ngoài tiêu chuẩn riêng ASQUA và ISO 9001 về chất lượng sản phẩm, còn có ISO 140001 về tiêu chuẩn môi trường, OHSAS 18001 về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp và ISO 50001 về quản lý năng lượng.

Qua những nỗ lực và đóng góp vì môi trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Kinh Tế Xanh 2014 cho sự phát triển bền vững từ Bộ Tài nguyên – Môi trường và giải thưởng Thương Hiệu Xanh vì công tác bảo vệ môi trường từ Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam vào năm 2008. Những thành tích này cộng với thực tiễn sản xuất xanh của Ajinomoto đã là dấu son thu hút các nhà báo môi trường chọn địa chỉ này để vừa đánh dấu sự ra mắt Câu Lạc Bộ Báo chí vì Môi trường, vừa trải nghiệm để lan toả mô hình sản xuất tương tác với thiên nhiên như định hướng của 1 nền kinh tế tuần hoàn này ra xã hội rộng lớn qua chuyến thăm viếng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc .

LÊ HÙNG (CLB Báo chí vì Môi trường)

 

No votes yet.
Please wait...

Đọc thêm

lên đầu trang