Sáng ngày 1/8/2018, tại Khách sạn Rex (TP.HCM), Công ty Vinexad phối hợp với Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức buổi họp báo giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành về thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Bevarage) và triển lãm quốc tế về thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm và đồ uống (Propack) Việt Nam 2018.
Theo ông Nguyễn Khắc Luận, Tổng giám đốc Công ty Vinexad, Vietfood & Beverage – ProPack là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại nổi bật được tổ chức thường niên hàng năm tại TP.HCM vào tháng 8 và TP. Hà Nội vào tháng 11.
Triển lãm do Công ty Vinexad tổ chức và được sự ủng hộ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các tổ chức xúc tiến thương mại và hiệp hội ngành hàng trong và ngoài nước. Năm nay là lần thứ 22 Vietfood & Beverage – ProPack được tổ chức tại TP.HCM được diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 8 đến 11/08/2018 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài gòn (SECC), quận 7, TP.HCM.
Triển lãm năm nay được đánh giá là khá quy mô, thu hút sự tham gia của 550 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, các khu trưng bày được dàn dựng quy mô trên diện tích 14.000m2, tương đương 600 gian hàng.
Điểm nổi bật của Vietfood & Beverage – Propack 2018 là 7 khu gian hàng quốc gia (National Pavillons) gồm: Ấn Độ, Ba Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam với trên 3.000 sản phẩm mới; 20 thương hiệu mạnh trong nước thuộc ngành thực phẩm và đồ uống; 30 dòng sản phẩm hữu cơ… Trong đó có các tên tuổi thương hiệu lớn của Việt Nam tham dự như: các khu trưng bày hoành tráng của thương hiệu Bia Sagota, Sabeco, Habeco, Heineken, nước giải khát Dr.Thanh, Coca-cola…
Theo các chuyên gia trong ngành, với dân số gần 93 triệu người, 56% trong số đó dưới 30 tuổi, thu nhập cải thiện bên cạnh mô hình gia đình trẻ với thói quen mua sắm thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến. Đây được cho là một trong những điều kiện thuận lợi giúp Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiềm năng trong khu vực.
Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh về nguồn nguyên liệu, khẩu vị, nhu cầu của thị trường cũng như người tiêu dùng và nhiều yếu tố khác cộng lại đã giúp cho nhóm các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam trở thành những doanh nghiệp thương hiệu mạnh có uy tín trong nước và xuất khẩu. Chính vì vậy, triển lãm lần này được đánh giá là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tiếp tục mở rộng thị phần trong nước, đồng thời tìm kiếm đối tác để xuất khẩu sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế.
Ông Nguyễn Khắc Luận cho biết, ngoài các thương hiện mạnh trong nước, triển lãm lần này còn có các khu gian hàng lớn của các nước trên thế giới. Trong đó, khu gian hàng quốc gia Ấn Độ sẽ giới thiệu tới công chúng Việt Nam 28 công ty xuất khẩu tiêu biểu các nhóm mặt hàng như: ngũ cốc, hoa quả sấy khô, bánh, snack, nổi bật là các loại gia vị được hòa trộn bởi nhiều loại như: thảo quả, rau, trái cây đặc trưng của vùng Orissa, Bengal và Assam. Bên cạnh đó, các món ăn thường thấy của người Ấn Độ được chế biến từ gà, dê, cừu, thủy sản, còn có thịt trâu đông lạnh, thịt trâu hala sẽ được giới thiệu tại triển lãm lần này. Ngoài ra còn có một số dòng máy chế biến thực phẩm như: máy chế xuất hoa quả, máy làm kem, máy chế biến rau quả, máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, …
Điểm đáng chú ý khác nữa là khu gian hàng của các quốc gia khá phong phú, như Ba Lan sẽ mang đến các sản phẩm xuất khẩu đặc trưng như: sữa, bánh kẹo, ngũ cốc, táo, việt quất; Khu gian hàng quốc gia Đài Loan mang đến triển lãm những sản phẩm công nghệ điện tử hiện đại và giới thiệu việc áp dụng công nghệ sinh học trong nuôi và chế biến sản phẩm thịt lợn hữu cơ và một điểm thu hút khác nữa chắc chắn sẽ rất phù hợp với các bạn trẻ đó là trải nghiệm cách pha chế trà bong bóng nổi tiếng Đài Loan, thưởng thức các loại trà sữa với nhiều hương vị mới lạ.
Bên cạnh đó, khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc thì được chia theo từng nhóm doanh nghiệp trực thuộc các hiệp hội. Các mặt hàng như thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ, sữa bột, thực phẩm bổ sung sẽ thu hút bởi mẫu mã, chất lượng, mỗi năm là một sự mới lạ khác nhau trong việc đổi mới hương vị, sự tiện dụng cho người dùng. Các sản phẩm điện tử dân dụng như tủ đông, máy làm kem, cà phê, máy rửa bát… cũng được giới thiệu tại triển lãm.
Theo ông Nguyễn Ngọc An, Phó Chủ tịch thường trực FFA, ngoài các hoạt động kết nối trực tiếp, kết nối giao thương thông qua các cuộc hẹn trước (Busines matching), chương trình đón tiếp khách mua hàng tiềm năng (Vips Buyer), FFA sẽ phối hợp với nhà tổ chức và các các ban, ngành liên quan tổ chức buổi hội thảo với chủ đề: “Ứng dụng thương mại điện tử trong chuỗi hệ sản phẩm – giải pháp nâng cao vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành lương thực – thực phẩm”; hay kết hợp với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức buổi hội thảo: “Nông sản hữu cơ, nông sản sạch: Liên kết giữa sản xuất và phân phối – bán lẻ” nhằm giúp đem lại nhiều giá trị kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu dùng.
Ông Nguyễn Khắc Luận cho rằng, thông qua các kỳ triển lãm, khi các doanh nghiệp nước ngoài tích cực có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất tại các khu công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chuyển giao công nghệ, đưa sản phẩm trở nên đa dạng hóa và tiện ích. Song song với đó, tính cạnh tranh được đẩy lên, kích thích các doanh nghiệp trong nước thích nghi đổi mới để hòa vào “sân chơi” thương mại chung.
PHƯỚC NGỌC