ĂN CHAY LÀM GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Trong số nhiều bệnh ảnh hưởng đến con người những ngày này, ung thư là một trong những người đáng sợ nhất. Theo Viện Ung thư Quốc gia, có tới 80% tất cả các loại ung thư là do các yếu tố được xác định và có khả năng ngăn ngừa được. 30% là do sử dụng thuốc lá, và khoảng 35 – 50% là do thực phẩm. Vậy chế độ ăn uống có vai trò như thế nào trong việc làm giảm nguy cơ ung thư??

Chế độ ăn chay hay ăn thịt tốt hơn vẫn luôn là đề tài tranh cãi. Một bên cho rằng thịt có ảnh hưởng xấu cho tim, mức cholesterol và các dấu hiệu sức khỏe khác. Những người ở phía bên kia của lập luận cho rằng chế độ ăn chay làm thiếu chất dinh dưỡng.

Chế độ ăn chay không bao gồm thịt, gia cầm, cá và tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật bao gồm trứng, pho mát và mật ong. Các chế độ ăn này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư của bạn không?

ĂN QUÁ NHIỀU THỊT LÀM TĂNG NGUY CƠ UNG THƯ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo trong thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư, và nó cũng có thể ảnh hưởng bất lợi đến tỷ lệ sống sót của những người bị ung thư. Một nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng 200% ung thư vú ở những người tiêu thụ thịt bò hoặc thịt lợn 5-6 lần mỗi tuần.

Tiến sĩ Sheila Bingham, một nhà nghiên cứu ung thư nổi bật của Đại học Cambridge lưu ý rằng, thịt có liên quan chặt chẽ hơn với ung thư đại tràng và ung thư thực quản so với bất kỳ yếu tố nào khác. Thịt và sữa cũng liên quan đến cả ung thư tuyến tiền liệt và buồng trứng.

Thịt chế biến như thịt nguội, thịt xông khói và xúc xích có chứa chất bảo quản hóa học có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn. Ngoài ra, cách bạn nấu thịt có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Ăn thịt nấu chín ở nhiệt độ cao bằng cách sử dụng các phương pháp như nướng thịt và chiên chảo có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thận.

ĂN CHAY CÓ GÌ TỐT?

Trong khi không có lựa chọn chế độ ăn uống đảm bảo rằng bạn sẽ không mắc các bệnh ung thư, cắt bỏ thịt trong chế độ ăn có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến khích chế độ ăn dựa trên thực vật. Hai phần ba hoặc nhiều hơn trong đĩa của bạn nên là thực phẩm dựa trên thực vật.

Đó là một phần vì thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa chất phytochemical, các chất dinh dưỡng mà hệ thống miễn dịch của bạn cần để chống lại các bệnh như ung thư. Các loại rau thường ít chất béo và giàu chất xơ, ngoài ra chúng còn chứa nhiều chất chống ung thư như:

– Carotenoids, sắc tố cung cấp trái cây và rau quả màu tối của chúng, đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa ung thư.

– Beta-carotene có trong rau xanh và vàng đậm giúp bảo vệ chống lại ung thư phổi và có thể giúp ngăn ngừa ung thư bàng quang, miệng, thanh quản, thực quản hay ung thư vú.

– Các loại rau như bắp cải, bông cải xanh, cải xoăn, củ cải, súp lơ và mầm Brussels chứa flavon và indoles được cho là có hoạt tính chống ung thư.

– Vitamin C, được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt và nhiều loại rau, có thể làm giảm nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, trung hòa hóa chất gây ung thư hình thành trong cơ thể. Nó cũng ngăn chặn việc chuyển đổi nitrat thành nitrosamine gây ung thư trong dạ dày.

Chất xơ có trong rau quả không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, mà còn giúp bạn giảm cholesterol, ổn định lượng đường trong máu và tốt cho ruột của bạn. Thịt không làm được điều đó.

ĂN CHAY SẼ BỎ LỠ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG QUAN TRỌNG?

Các sản phẩm động vật chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, vitamin B12, vitamin B6 và sắt,… Người ăn chay rất dễ thiếu những yếu tố quan trọng này, nhưng họ khá dễ dàng để có được một số loại thực phẩm từ thực vật.

Người ăn chay cần phải nỗ lực nhiều hơn một chút để đảm bảo rằng họ có được những chất dinh dưỡng này. Người ăn chay phải đối mặt với một thách thức lớn hơn trong việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng vì lựa chọn thực phẩm của họ bị hạn chế hơn.

Điều đó không phải là không thể có được sức khỏe tốt từ một chế độ ăn uống thuần chay, nhưng nó đòi hỏi có kế hoạch. Người ăn chay cũng nên đảm bảo rằng họ không thay thế thịt bằng thực phẩm đóng gói, giả thịt hoặc những thức ăn không lành mạnh. Việc cắt bỏ thịt khỏi chế độ ăn nhằm mang lại sức khỏe tốt và phòng ngừa ung thư với điều kiện những thực phẩm được ăn phải đa dạng để bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu không chế độ ăn không thịt sẽ là nguyên nhân gây nên sự suy giảm về sức khỏe do thiếu chất.

BỬU HƯƠNG